Thủ tướng Chính phủ: Đề xuất thuế tài sản chưa phải kết luận cuối cùng

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính "tiếp tục lắng nghe thêm" các góp ý.

chủ trì cuộc làm việc thường niên để đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 201

Thủ tướng tại cuộc làm việc thường niên với Uỷ ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN để đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2017.

Làm việc với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một Chính phủ vì dân thì phải biết cách tổ chức lắng nghe tiếng nói của nhân dân, các đoàn thể. "Nếu không, chúng ta tự quyết, tự đóng cửa, hành động chủ quan, duy ý chí thì xa dân, mất niềm tin của dân và hậu quả sẽ rất lớn đối với đất nước, với xã hội", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh các cơ quan thuộc Chính phủ luôn mời đại diện MTTQ tham gia các ban soạn thảo, tổ biên tập để lắng nghe ý kiến trong việc xây dựng các dự án luật, nghị định. Thủ tướng lấy dẫn chứng về đề xuất thuế tài sản mà Bộ Tài chính đang đưa ra công khai để lấy ý kiến nhân dân, và khẳng định đây chưa phải kết luận cuối cùng và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục lắng nghe thêm.

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế dự án Luật Thuế tài sản, thực hiện theo phương án 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng. Như vậy, nhà có giá trị từ 700 triệu đồng, thuế suất là 0,4% một năm (cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng). Ví dụ căn nhà có giá trị 1,7 tỉ đồng, chủ sở hữu sẽ phải nộp 4 triệu đồng một năm thuế tài sản cho phần một tỉ đồng vượt ngưỡng chịu thuế đó.

Lý do được Bộ này đưa ra là nhằm phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước, khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, đảm bảo thuế tài sản là nguồn thu ổn định của ngân sách nhà nước, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu NSNN, theo Nghị quyết số 07-NQ/TW và Nghị quyết số 25/2016/QH14.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng: "Người dân quan tâm, báo chí cho rằng vấn đề Luật thuế tài sản liên quan đến nhà đất... mà Bộ Tài chính đưa ra bị phản ứng là trái chiều với mong muốn của nhân dân, chưa hợp lý. Chúng tôi chưa có thông tin, mà đây chỉ là ý của cơ quan Chính phủ, Quốc hội chưa nắm được thông tin gì”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau đó cũng đã nhấn mạnh, cần có thông tin chính thức từ phía các bộ, bởi thông tin đưa ra chưa được cơ quan có trách nhiệm giải trình rõ ràng nên đã có tình trạng lùm xùm trên mạng xã hội, thậm chí là bị ném đá. “Các cơ quan cũng cần giải thích cho dư luận hiểu những nội dung mới chỉ đưa ra lấy ý kiến chứ chưa "chốt" trước khi Quốc hội quyết định", Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói. 

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng cần phải xem lại mức chịu thuế. Nếu những người có diện tích nhà ở dưới mức bình quân chung đã bị đánh thuế thì ý nghĩa điều tiết không còn nữa. Nên ít nhất phải xác định được mức khởi điểm là mức trung bình xã hội, những ai sở hữu trên mức trung bình xã hội thì mới phải đánh thuế, còn dưới mức đó thì không cần thiết.

“Nếu chúng ta tính thuế ở mức 700 triệu thì phần lớn các ngôi nhà đều phải chịu thuế. Những người thu nhập thấp, người ta đang cần nhận được sự trợ giúp của xã hội, vay ưu đãi… mà đánh thuế họ thì không hợp lý”, ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ: Đề xuất thuế tài sản chưa phải kết luận cuối cùng tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673783 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673783 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10