Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế

Diendandoanhnghiep.vn Tối 27/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ tham dự lễ kỉ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022), tôn vinh và tri ân đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc.

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Lời thề y đức "sâu y lí - giỏi y thuật - giàu y đức" luôn thắp sáng tư tưởng và hành động trong mỗi thầy thuốc và nhân viên y tế. Các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã vượt qua những năm tháng gian khổ, ác liệt của chiến tranh, có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh, đồng bào bằng trí tuệ và lòng yêu nước cao cả.

 >>Ngày của "chiến binh áo trắng", hy vọng bình minh sớm trở lại

“Chiến sĩ áo trắng” là hình ảnh đẹp về sự hi sinh, y đức, sự quả cảm, tấm lòng nhân ái

Nhìn lại hơn 2 năm đại dịch COVID-19 bùng phát và gây hệ lụy nghiêm trọng trên toàn cầu và nước ta, những "chiến sĩ áo trắng", "anh hùng khoác áo blouse" luôn là hình ảnh đẹp về sự hi sinh, về y đức, về sự quả cảm, về tấm lòng nhân ái... Hơn 25 nghìn chuyên gia, cán bộ y tế, y bác sĩ, sinh viên các trường y dược đã không quản ngại vất vả và hiểm nguy lên đường hỗ trợ các địa phương.

Một

 Lễ kỉ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022).

“Chúng ta nhớ đến hàng ngàn bác sĩ, nhân viên y tế thầm lặng phục vụ trong các chiến trường gian nan và nguy hiểm, nhiều người đã anh dũng hi sinh góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Chúng ta nhớ đến các bác sĩ, nhân viên y tế đã phục vụ trong các cơ sở y tế còn nghèo nàn, lạc hậu sau thời kì chiến tranh để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Dù trong thời chiến hay thời bình, sự tận hiến phục vụ đồng bào, chiến sĩ của các thầy thuốc và nhân viên y tế luôn để lại ấn tượng và sự biết ơn sâu sắc trong mỗi chúng ta", Thủ tướng phát biểu.

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn luôn là ưu tiên hàng đầu, là trăn trở của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đáp ứng hơn nữa kì vọng của nhân dân. Chúng ta cũng tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với các biến chủng mới; triển khai thần tốc hơn nữa tiêm chủng vắc xin, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lí, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh, bảo đảm chủ động về thuốc điều trị”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tối 27/2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tối 27/2.

Đáp ứng hơn nữa kỳ vọng của nhân dân

Thủ tướng nhắc lại trong lời kêu gọi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh COVID-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã biểu dương sự nỗ lực không mệt mỏi của ngành Y tế, cùng các lực lượng tuyến đầu khác.

Để ứng phó với dịch bệnh, nhân dân đã đồng lòng, chung sức với Đảng, Nhà nước và ngành Y để đi qua nghịch cảnh và khó khăn. Hàng chục nghìn tỷ đồng đã được ủng hộ cho Quỹ Vắc xin, xây dựng bệnh viện dã chiến, mua sinh phẩm, thiết bị y tế…

Theo Thủ tướng, Chính phủ trong thẩm quyền sẽ cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội; nhất là Nghị quyết số 20 Hội nghị Trung ương 6 khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, đã xác định: "Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt".

 >>Những chiến sĩ áo trắng trong trận chiến COVID-19

"Chúng ta cũng tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với các biến chủng mới; triển khai thần tốc hơn nữa tiêm chủng vắc xin, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lí, hiệu quả; tập trung nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4, khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh, bảo đảm chủ động về thuốc điều trị; tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao ý thức người dân; giám sát, kiểm tra, khen thưởng, kỉ luật nghiêm minh, kịp thời.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ thực tế dịch COVID-19 đã làm bộc lộ những bất cập đối với hệ thống y tế của nước ta. Cơ sở vật chất nhất là hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở còn hạn chế, nhất là nguồn nhân lực; chế độ đãi ngộ với bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế còn chưa tương xứng; lực lượng bác sĩ và nhân viên y tế, độ phủ ở cơ sở còn thiếu.

Khẳng định sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn luôn là ưu tiên hàng đầu, là trăn trở của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng nói: Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đáp ứng hơn nữa kì vọng của nhân dân. "Nhân dân mong muốn các cơ sở khám chữa bệnh sạch sẽ hơn, văn minh hơn, tiện lợi hơn; giá cả khám chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư y tế được quản lý tốt hơn, công khai minh bạch hơn; cơ chế, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội phù hợp và hiệu quả hơn…", Thủ tướng nói.

"Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam; một lần nữa, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tất cả các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên và người lao động ngành Y tế trên mọi miền Tổ quốc. Mỗi người dân Việt Nam đều muốn nói lời tri ân, lời cảm ơn, lời chia sẻ, lời thấu hiểu, sự đồng lòng đến các thầy thuốc và nhân viên y tế với sứ mệnh tự hào, cao cả "Thầy thuốc như mẹ hiền " để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần xây dựng Dân tộc khỏe mạnh, Đất nước phồn vinh, hùng cường và thịnh vượng", Thủ tướng Chính phủ phát biểu.

Sứ mệnh “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết”

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hơn 2 năm qua là khoảng thời gian thử thách đầy cam go đối với ngành y tế và đội ngũ các thầy thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hơn 2 năm qua là khoảng thời gian thử thách đầy cam go đối với ngành y tế và đội ngũ các thầy thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hơn 2 năm qua là khoảng thời gian thử thách đầy cam go đối với ngành y tế và đội ngũ các thầy thuốc.

Bốn đợt bùng phát dịch với nhiều biến chủng nguy hiểm xảy ra trên quy mô, mức độ khác nhau, đặt ra thách thức to lớn đối hệ thống y tế. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được các đợt bùng phát dịch trên toàn quốc, đưa cả nước sang giai đoạn mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Trong suốt thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực không mệt mỏi. Những chiến sĩ áo trắng’ với sứ mệnh “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết” đã tận tâm, tận trí, tận lực và quyết liệt, chủ động, linh hoạt với các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhiều biện pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ trong xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiêm chủng được triển khai với mục đích duy nhất là nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an cho người dân.

“Hàng chục nghìn thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên các trường y dược được điều động, chi viện các tâm dịch tại khu vực miền Nam trong đợt dịch thứ tư chỉ nói lên một phần công lao, sức lực của đội ngũ y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Hiện nay, hàng trăm nghìn đồng nghiệp vẫn tiếp tục miệt mài ngày đêm thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, đối diện với những hiểm nguy, mất mát về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng để quyết tâm chăm lo tốt nhất cho sức khỏe của nhân dân”, Bộ trưởng nói.

Ông nhấn mạnh, trong cuộc chiến với Covid-19, rất nhiều thầy thuốc đã trở thành tấm gương sáng của ngành y tế Việt Nam, phát huy truyền thống cao đẹp ngành y.

“Những thành tựu chúng ta đạt được trong suốt thời gian qua là kết quả nỗ lực, cố gắng vươn lên không ngừng nghỉ của lớp lớp thế hệ thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Những chặng đường lịch sử với nhiều chiến công hào hùng, nhiều thành tích vẻ vang của ngành là động lực cho các thế hệ thầy thuốc, đặc biệt các thầy thuốc trẻ đoàn kết một lòng, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng y đức để hoàn thành tốt sứ mệnh vinh quang mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Bộ trưởng Y tế chia sẻ.

Cũng trong buổi lễ kỷ niệm, Bộ trưởng đã gửi lời tri ân tới toàn thể các thầy thuốc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế và gia đình vì những đóng góp tận tâm, tận lực, không quản gian lao, vất vả để nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong cuộc chiến chống dịch riêng và trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung.

"Chúng ta nhớ đến hình ảnh những nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ giữa mùa hè, ướt đẫm mồ hôi, những bàn tay nhăn nheo… Đặc biệt là những cử chỉ ân cần, vỗ về, an ủi thậm chí chăm sóc thay người nhà bệnh nhân trong lúc cứu chữa bệnh... Nhưng có lẽ điều ám ảnh, day dứt nhất đối với nhiều bác sĩ, nhân viên y tế là khi phải chứng kiến những giây phút lằn ranh giữa sự sống và cái chết… rồi cần mẫn, lặng lẽ giữ gìn những đồ đạc, kỉ vật để trao lại cho gia đình bệnh nhân khi họ ra đi mà không có người thân bên cạnh… Đó là mạch nguồn, là ánh sáng của lương tri, của lòng nhân ái, của đạo đức, của trái tim đôn hậu như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu", Thủ tướng phát biểu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713969153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713969153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10