THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Khó vay vốn, nạn “tín dụng đen” hoành hành

Diendandoanhnghiep.vn Nông dân cho biết, khó tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi, khiến nạn "tín dụng đen" vẫn còn đất để tồn tại ở nông thôn.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp

Sáng 29/5, tại TP. Sơn La, diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam, với chủ đề "Tiếp sức, hỗ trợ nông dân phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững". 

 đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam

Thủ tướng chủ trì đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam tại Sơn La sáng 29/5.

Taị Hội nghị, nhiều đại biểu tham dự đặt các câu hỏi về vấn đề nóng, nông dân Trần Thị Thanh Thoan (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cho biết, bà con vẫn khó tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi, khiến nạn "tín dụng đen" vẫn còn đất để tồn tại. Đại biểu Thoan đặt câu hỏi: “Chính phủ sẽ có giải pháp gì mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn và đẩy lùi nạn “tín dụng đen” ở nông thôn?”.

Trả lời nông dân, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết, năm 2017, NHNN đi khảo sát thực tế và thấy được rất nhiều câu chuyện đau lòng về tín dụng đen.

Từ đó, ngành ngân hàng cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong vấn đề này, nếu như làm tốt cung ứng vốn sẽ hạn chế được tín dụng đen. Cũng từ năm đó (2017), NHNN có nhiều chính sách để hạn chế tín dụng đen như.

“So với năm 2017, "tín dụng đen" theo đánh giá sơ bộ giữa NHNN và Bộ Công an đã giảm hơn 1 nửa, những sự việc đau lòng cũng hạn chế”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Nóng vấn đề đất đai

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch

Trong thời gian tới, ông Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục mở rộng hơn tín dụng chính thức. “Năm 2019, chúng tôi cùng Bộ Công an đi khảo sát ở Hòa Bình, những nơi vùng sâu vùng xa nhận ra hai vấn đề. Muốn hạn chế "tín dụng đen", tăng cường tín dụng chính thức, thì phải để người dân hiểu, vay vốn chính thức ngân hàng không khó khăn như nhiều người nói, và ngại đến ngân hàng. Ngoài ra, cần kết hợp với chính quyền cơ sở quản lý người dân, nắm được nhân thân, cũng như mục đích vay vốn chính đáng chứ không phải vay vốn để lô đề cờ bạc”, ông Tú chỉ rõ.

ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Làm rõ hơn vấn đề, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngân hàng nghiên cứu thêm về vấn đề này; chính quyền địa phương phối hợp với ngân hàng trong việc thẩm định các hồ sơ vay vốn tín chấp; các hộ nông dân cũng phải có dự án, rõ ràng, khả thi, hiệu quả thì ngân hàng sẽ chia sẻ nhiều hơn.

Thủ tướng cho rằng, việc chống "tín dụng đen" phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người dân và cơ quan chức năng. Bộ Công an phối hợp với NHNN nghiên cứu việc sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ thẩm định hồ sơ vay vốn, đánh giá các thông tin cơ bản của người vay, giúp người dân có thể vay vốn ngân hàng thuận tiện hơn, hạn chế tín dụng đen.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Khó vay vốn, nạn “tín dụng đen” hoành hành tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10