THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch

Diendandoanhnghiep.vn "Việt Nam cần thời gian quá độ để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, điều này cần sự vào cuộc tích cực của cả chính quyền, doanh nghiệp, người dân", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

“Chúng ta cần thời gian quá độ để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, điều này cần sự vào cuộc tích cực của cả chính quyền, doanh nghiệp, người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh chính tại buổi đối thoại với nông dân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đó là ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan tới câu chuyện giải quyết hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu ở Hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân Việt Nam sáng nay (29/05), Hội nghị được tổ chức tại TP Sơn La.

Thời gian qua, người nông dân Sơn La đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, nhiều diện tích cây ăn quả đã được cấp mã số vùng trồng, đã được xuất khẩu vào nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Tuy nhiên từ năm 2020, các chính sách kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của Trung Quốc đã khiến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, trái cây tươi của tỉnh khi xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu chiếu xạ thường phải chuyển vào các tỉnh phía Nam xử lý nên tăng thời gian vận chuyển, dẫn tới thương nhân thu gom thường giảm giá mua tại vườn của người dân.

>>>“Gỡ bí” cho nông sản Việt
Xoài Yên Châu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu

Xoài Yên Châu là một trong những sản phầm nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu

Ông Trần Như Kiên (huyện Yên Châu, Sơn La) có đặt câu hỏi với Thủ tướng, Chính phủ: Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục có các giải pháp gì để hỗ trợ xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, đồng thời ông Trần Như Kiên cũng đề nghị các bộ ngành xây dựng các nhà máy chiếu xạ tại các địa phương để hỗ trợ nông dân xuất khẩu.

>>> Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tiếp sức, hỗ trợ nông dân

Liên quan tới giải quyết hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Các cơ quan đã triển khai tích cực và Thủ tướng đã chỉ đạo trực tiếp, giao thiệp với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, lập tổ công tác do lãnh đạo Bộ Công Thương đứng đầu, chỉ đạo các tỉnh biên giới làm việc với các tỉnh biên giới của Trung Quốc để giải quyết các vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của chúng ta. Chính sách chống dịch của Việt Nam và Trung Quốc khác nhau và thị trường Trung Quốc cũng không còn là thị trường dễ tính nữa, họ kiểm soát chặt chẽ hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm, các quy định về các vấn đề khác cũng chặt chẽ hơn.

 

“Chúng ta cần có giải pháp trước mắt để giải quyết vấn đề trước mắt, đồng thời có giải pháp lâu dài. Chúng ta cần thời gian quá độ để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, điều này cần sự vào cuộc tích cực của cả chính quyền, doanh nghiệp, người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề chiếu xạ, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao phó: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải xử lý, giải quyết nhanh và thỏa đáng, không để doanh nghiệp phải vào tận Thành phố Hồ Chí Minh để chiếu xạ, làm tăng chi phí và thời gian.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10