Thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân Việt- Mỹ trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian tới, Hội Việt - Mỹ sẽ có nhiều hoạt động để thực hiện tốt vị trí và vai trò của một tổ chức hữu nghị nhân dân với Mỹ và phát huy mạnh mẽ kênh ngoại giao nhân dân.

>> “Rộng cửa” giao thương Việt - Mỹ

Nhân dịp Cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh nhận chức Chủ tịch Hiệp hội Việt – Mỹ, Diễn đàn Doanh Nghiệp đã thực hiện phỏng vấn và trao đổi với ông để lắng nghe những ý kiến, nhận định về tiềm năng và thách thức thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trên cương vị mới cũng như những kỳ vọng về quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai.

Đại sứ Phạm Quang Vinh, tân Chủ tịch Hội Việt - Mỹ, phát biểu tại Đại hộ

Cựu Đại sứ Phạm Quang Vinh, tân Chủ tịch Hội Việt - Mỹ, phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV nhiệm kỳ 2021 - 2026

- Xin ông cho biết, trên cương vị tân Chủ tịch Hội Việt – Mỹ, ông sẽ có những định hướng mới nào để nâng cao hơn nữa vai trò của Hội trong thời gian tới?

Có thể thấy, Đại hội IV của Hội Việt Mỹ diễn ra vào thời điểm đà quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ có sự phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó, Hội Việt – Mỹ là một trong những hội lớn nhất được thành lập từ những năm 1945 và đã trải qua hơn 7 thập kỷ rưỡi hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Điều này cho thấy bề dày truyền thống hoạt động và cũng là tài sản quý báu cần được phát huy trong thời gian tới.  

Chính vì vậy, theo cá nhân tôi, Hội Việt – Mỹ sẽ cần thúc đẩy hai nhiệm vụ song hành trong thời điểm sắp tới. Thứ nhất, phát huy bề dày truyền thống Hội đã đạt được trong hơn 7 thập kỷ qua, Thứ hai, Hội cũng cần bắt kịp để xứng tầm với giai đoạn phát triển chiến lược mới của đất nước, cũng như đà quan hệ mới giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

- Được biết, trong thời gian qua, Hội Việt – Mỹ đã sử dụng có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân để góp phần thúc đẩy công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước. Xin ông chia sẻ thêm về những giải pháp trong tương lai để tiếp tục phát huy kênh đối ngoại này?

Công tác đối ngoại nhân dân là một trong 3 trụ cột chính cùng với đối ngoại Đảng và đối ngoại nhà nước. Hội Việt - Mỹ là một bộ phận thuộc kênh đối ngoại nhân dân, và để làm tốt điều này, tôi cho rằng, Hội sẽ cần tăng cường tốt hơn nữa vai trò cầu nối về hữu nghị, hiểu biết và chia sẻ để tăng cường sự hiểu biết về Việt Nam, từ đó tăng cường sự giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Không chỉ phát huy những truyền thống tốt đẹp đã có, Hội Việt - Mỹ cũng cần mở rộng mạng lưới đối tác và bạn bè để bắt nhịp với đà quan hệ của hai nước và hội nhập sâu rộng của Việt Nam hiện nay. Hội Việt – Mỹ đã có quan hệ tốt vối các Hiệp hội khác nhau như Hội Cựu binh, những tổ chức giao lưu nhân dân, những tổ chức nhân đạo tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh… Đây là những bạn bè truyền thống sẽ được Hội tiếp tục củng cố.

Đồng thời, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, giáo dục, khoa học, công nghệ… Những lĩnh vực này đều có những hội riêng có thể kết nối để mở rộng mạng lưới để tăng cường chia sẻ và đan xen lợi ích.

Bản thân Hội Việt - Mỹ cần nhận thức được Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm, tích cực và chủ động trong quan hệ quốc tế. Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu và quan trọng với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Do đó, Hội cần nâng tầm cán bộ, củng cố mối quan hệ với các hội viên, siết chặt kết nối giữa Hội trung ương và hội hữu nghị Việt – Mỹ tại các thành phố. Đây chắc chắn là những hoạt động Hội Việt Mỹ sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong những năm tới.

>> Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Triển vọng mở rộng hợp tác Việt - Mỹ qua cầu hàng không

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt - Mỹ khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt - Mỹ khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

- Để đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong bối cảnh mới là một trong những ưu tiên của Đảng và Nhà nước ta. Vậy, Hội Việt – Mỹ sẽ có vai trò và đóng góp gì trong hoạt động này, thưa ông?

Có rất nhiều việc trong những năm qua Hội đã làm được và sẽ phát huy trong thời gian tới. Đặc biệt, trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Hội đã tích cực thúc đẩy sự tham gia không chỉ từ phía Chính phủ, mà còn của các tổ chức xã hội khác trong các hoạt động như tháo gỡ bom mìn, giúp đỡ trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh; kết nối con em những người đã tham chiến…

Ngoài ra, các hoạt động như thông tin tuyên truyền về hình ảnh của đất nước, đấu tranh về chủ quyền biển đảo … cũng sẽ được Hội duy trì thực hiện.

Trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, tôi đã được tiếp xúc với nhiều người Mỹ đã có cơ hội đến thăm và làm việc tại Việt Nam, họ đều có những ấn tượng tốt về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là sức sống, sức vươn lên của người dân Việt Nam.

Chính vì vậy, Hội Việt – Mỹ cần thúc đẩy hơn nữa vai trò của mình để làm sâu sắc hơn những tình cảm giữa người dân hai nước. Bản thân thành viên của Hội cũng là những người có uy tín trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này sẽ tạo ra mạng lưới đối tác đan xen và cùng chia sẻ lợi ích, dựa trên tinh thần đoàn kết, hiểu biết, thông cảm.

- Hiện nay mối quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đang có những cơ hội và cả những thách thức đang chờ đón. Theo ông, Việt Nam cần làm gì để thúc đẩy hơn nữa đầu tư từ Hoa Kỳ trong những năm tới?

Quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước đang có những tiềm năng lớn. Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu lớn và là nguồn công nghệ cao mà Việt Nam có thể tranh thủ tận dụng từ các hoạt động hợp tác. Do đó, Việt Nam cần tăng cường hơn nữa việc hội nhập theo chiều sâu như tuân thủ chặt chẽ theo các quy định quốc tế để củng cố năng lực, tạo ra thêm nhiều cơ hội thu hút nguồn vốn từ Hoa Kỳ.

Trong thời gian vừa qua, dưới sự tác động của dịch Covid-19, việc tăng cường hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ đi vào chiều sâu sẽ tạo ra những thuận lợi cho Việt Nam trong việc tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, các chuỗi cung ứng đang có sự chuyển dịch theo nhiều chiều khác nhau. Để đón đợi chuỗi cung ứng chất lượng cao, phù hợp với lợi ích quốc gia, mang tính bền vững với môi trường, Việt Nam càng cần phải chuẩn bị và thúc đẩy đổi mới trên ba trụ cột chính, bao gồm hạ tầng, ứng dụng công nghệ và củng cố chất lượng nguồn lao động để đón được cơ hội này.

Bên cạnh đó, cần tăng cường thu hút sự tham gia của cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng và tại nước ngoài nói chung trong công tác đóng góp xây dựng đất nước. Tôi cho rằng, trong thời gian tới, cần chú trọng vào các yếu tố mà kiều bào có thế mạnh là chất xám, khoa học công nghệ, giáo dục và quản lý.

Ngoài ra, một khía cạnh quan trọng cần được chú trọng là vai trò cầu nối hữu nghị và giới thiệu cơ hội kinh doanh. Kiều bào Việt Nam là cộng đồng nắm rõ nhất về môi trường đầu tư bên ngoài và những diễn biến trên thế giới. Đây chính là kênh tham mưu, tư vấn chính sách có thể tham khảo để kiến tạo những cơ hội đầu tư mới trong tương lai.

Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang dần đi vào chiều sâu, phù hợp với lợi ích của hai nước và hòa bình ổn định chung trong khu vực. Hai bên đã xây dựng được những khuôn khổ và quy định để củng cố nền tảng hợp tác sẵn có. Chính vì vậy, chúng ta có thể hoàn toàn kỳ vọng vào một tương lai quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ bền vững, phát triển và gắn kết hơn nữa trong tương lai!

- Xin cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân Việt- Mỹ trong bối cảnh mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10