Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam và Uruguay vẫn gặp nhiều hạn chế trong hợp tác đầu tư.
Trong buổi đón tiếp bà Rosario Portell Casanova, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng được cải thiện song vẫn còn ở mức khiêm tốn.
Hiện nay, Chủ tịch VCCI cho biết, thương mại song phương Việt Nam - Uruguay vẫn còn gặp nhiều thách thức do khoảng cách địa lý xa xôi và rào cản về ngôn ngữ. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chưa nắm được nhiều thông tin về thị trường Uruguay.
Có thể bạn quan tâm
11:30, 21/06/2019
05:00, 15/06/2019
11:28, 14/06/2019
23:02, 17/05/2019
12:00, 03/05/2019
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện để các sản phẩm thế mạnh của hai nước tiếp cận và thâm nhập thị trường của nhau, doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, chăn nuôi, chế biên nông-thủy sản, xây dựng, công nghệ sinh học... trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Mặc dù, VCCI và Phòng Thương mại Uruguay đã kí kết thỏa thuận hợp tác từ năm 2007, tuy nhiên, để phù hợp với tình hình mới hiện nay, Chủ tịch VCCI mong muốn hai bên có thể xây dựng chương trình hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới và ký kết thỏa thuận mới, xây dựng kênh kết nối, trao đổi thông tin vững chắc giữa doanh nghiệp hai nước.
"Trong bối cảnh tình hình trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, các quốc gia cần đẩy mạnh sự đa dạng hóa đầu tư để giảm thiểu tác động. Do đó, việc tăng cường hợp tác đầu tư với Uruguay sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin đến các thị trường mới thuộc khu vực Mỹ La-tinh. Ngược lại, các doanh nghiệp Uruguay sẽ có cơ hội tiếp cận với một khu vực thương mại rộng lớn là ASEAN thông qua Việt Nam", Chủ tịch VCCI khẳng định.
Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VCCI, bà Rosario Portell, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam cho biết, xuất khẩu lương thực, phần mềm cho doanh nghiệp và dịch vụ là 3 lĩnh vực "mũi nhọn" để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu hợp tác.
Là đất nước có đàn bò lên đến 10 triệu con, Uruguay mong muốn đưa sản phẩm thịt bò đến với thị trường Việt Nam. Bà Đại sứ cho biết, Uruguay là nước duy nhất có hệ thống kiểm soát, theo dõi từng con bò và đề xuất hợp tác, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, chăn nuôi.
Bên cạnh đó, phần mềm do các doanh nghiệp Uruguay sản xuất là sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường hiện tại, tuy nhiên, sản phẩm này chưa được nhiều quốc gia tại châu Á biết tới. Hiện nay, Uruguay xuất khẩu mặt hàng này chủ yếu sang Nhật Bản cho các ngân hàng, các doanh nghiệp nông nghiệp.
Bà Đại sứ cũng mong muốn, trong thời gian tới, VCCI tích cực phối hợp với Đại sứ quán, Phòng Thương mại Uruguay để tổ chức các đoàn doanh nghiệp, hội thảo, diễn đàn... tạo điều kiện cho doanh nghiệp tại Uruguay và Việt Nam tìm hiểu, trao đổi thông tin, từ đó có các dự án hợp tác cụ thể, tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước.
Hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Uruguay năm 2018 ước tính đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với năm 2017. Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Uruguay ước tính đạt 82 triệu USD, tăng 17,3% so với năm 2017, nhập khẩu của Việt Nam từ Uruguay ước tính đạt 58 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017.
Vì vậy, chính phủ hai nước đang đặt quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến và quảng bá tới doanh nghiệp hai nước để đưa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của hai nước.