Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì thế hệ trẻ

Diendandoanhnghiep.vn Bảo vệ quyền trẻ em không chỉ là một vấn đề xã hội, mà còn đang giúp xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, có trí thức và tạo dựng môi trường kinh doanh hiệu quả, hòa nhập và ổn định.

>> Australia tiếp tục thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

DĐDN đã có cuộc trao đổi với bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ tại Việt Nam, về vấn đề này.

- Bà đánh giá như thế nào về tiến bộ của Việt Nam từ khi áp dụng các tiêu chuẩn quyền trẻ em và các nguyên tắc trong kinh doanh (CRBP) của UNICEF?

Trong những năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng rõ rệt về nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề quyền trẻ em. Điều đó đã được chuyển biến thành các hành động cụ thể trong cách tiếp cận cũng như triển khai.

Nhiều doanh nghiệp đã tự động tiếp cận UNICEF để tìm hiểu thông tin và nội dung liên quan đến quyền trẻ em trong hoạt động doanh nghiệp. Họ muốn được biết cần phải làm gì để đạt các tiêu chuẩn theo cách tiếp cận của UNICEF. Đó là cơ sở để xây dựng những kế hoạch thay đổi trong doanh nghiệp, giúp ích cho công nhân, cho gia đình của họ, cũng như cho cộng đồng. Đây là điều mà tôi đánh giá rất cao.

Trong nỗ lực đó, VCCI đã đóng vai trò quan trọng trong đưa vấn đề quyền trẻ em vào tác động đến doanh nghiệp như thế nào. Ví dụ như Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI đã lồng ghép các chỉ số liên quan đến quyền trẻ em, hay Chương trình Hành động Quốc gia về thực hành kinh doanh có trách nhiệm hiện đang được xây dựng đã bao hàm vấn đề này.

Dù đạt được những bước tiến, nhưng tôi cho rẵng đó vẫn là chưa đủ để Việt Nam tập trung giải quyết những vấn đề lớn liên quan đến quyển trẻ em. Ví dụ, vấn đề này vẫn chưa được thể hiện một cách đầy đủ trong những chính sách, hoặc công cụ ESG chưa nêu bật lên những vấn đề riêng biệt liên quan tới quyền trẻ em. Điều này thể hiện rõ trong thực tiễn gần đây khi các khó khăn của môi trường kinh tế đang tác động rất lớn đến doanh nghiệp.

Một câu hỏi tôi thường nhận được từ các doanh nghiệp là liệu đây có phải là thời điểm để quan tâm hơn đến trẻ em? Tôi cho rằng, trong những thời khắc càng khó khăn, cần làm điều đó. Bởi trong những khủng hoảng kinh tế, người lao động và gia đình mới thực sự là những bên chịu ảnh hưởng nhiều nhất, trực tiếp nhất.

 Diễn đàn Doanh nghiệp Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lại bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam do VCCI và UNICEF Việt Nam đồng tổ chức ngày 30/5/2023.

Diễn đàn Doanh nghiệp Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lại bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam do VCCI và UNICEF Việt Nam đồng tổ chức ngày 30/5/2023.

- Các doanh nghiệp có thể đạt được lợi ích gì từ thúc đẩy vấn đề này, thưa bà?

Qua những hỗ trợ trực tiếp của UNICEF, các doanh nghiệp đã chứng kiến được những thay đổi rất tích cực. Việc quan tâm chăm sóc cho gia đình người lao động sẽ đóng góp lớn vào nâng cao tinh thần, từ đó họ có thể đóng góp cho doanh nghiệp tốt hơn bằng cách nâng cao năng suất lao động, hay cải thiện bầu không khí và văn hóa chung của doanh nghiệp. Điều đó cuối cùng sẽ dẫn tới tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, và sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn.'

>> Định vị thương hiệu bằng kinh doanh có trách nhiệm

Đối với các doanh nghiệp FDI hoặc xuất khẩu, rõ ràng họ phải tuân thủ các quy định trong các FTAs. Đặc biệt với các thị trường lớn và khắt khe như EU, thì những quy định này là “chìa khóa” để doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn và “mở khóa” các thị trường.

Những doanh nghiệp nhỏ trong nước cũng có thể đạt được những lợi ích đáng kể. Khi họ thực hiện được những nguyên tắc về trẻ em, sẽ đem lại những tác động xã hội lớn hơn, qua đó uy tín của doanh nghiệp cũng được mở rộng và bao trùm hơn.

- Bà có thể đưa ra một số khuyến nghị để Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy hơn nữa kinh doanh có trách nhiệm vì thế hệ trẻ?

Theo tôi, một trong những bước tiến hiện đang được chính phủ Việt Nam triển khai, đó là Chương trình Hành động Quốc gia về Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

Đây là một sáng kiến đảm bảo rằng nhiều nhóm dân số khác nhau, đặc biệt là nhóm trẻ em, vốn chiếm gần một phần ba dân số, phải được quan tâm một cách đầy đủ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần có thêm những đánh giá đầy đủ về tác động đối với nhóm trẻ em để đưa vào Chương trình Hành động.

Đối với các doanh nghiệp, Nhà nước cần có thêm những biện pháp khuyến khích để tạo động lực cho họ, nhất là những doanh nghiệp xuất khẩu thường phải đối mặt với sức ép từ thị trường quốc tế, từ cộng đồng tiêu dùng có những tiêu chuẩn cao hơn, thậm chí từ chính các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần có những biện pháp xử lý những vi phạm trong vấn đề quyền trẻ em. Chúng ta cần những biện pháp đảm bảo tính hữu hiệu và tích cực để có thể ngăn chặn hoàn toàn các vụ việc như lạm dụng tình dục trẻ em hay lao động trẻ em…

Ngoài ra, Nhà nước cũng nên tạo các hành lang pháp lý hoặc khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cho trẻ em với chất lượng cao, như xây nhà trẻ hoặc trông dạy trẻ. Tôi nhấn mạnh vào yếu tố chất lượng cao bởi những năm đầu đời là giai đoạn vàng để trẻ phát triển, do đó rất cần sự quan tâm và đầu tư cho vấn đề này.

- Xin cám ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì thế hệ trẻ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713536651 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713536651 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10