Thúc đẩy tiềm năng đầu tư vào thị trường Mozambique

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Mozambique được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thâm nhập sâu vào thị trường châu Phi.

>> Viettel tại Mozambique tham gia dự án 20.5 triệu USD

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tại cuộc gặp

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias với doanh nghiệp Việt Nam,

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias với doanh nghiệp Việt Nam, hai bên đã có nhiều trao đổi về thông tin về trường, ưu đãi đầu tư tại Mozambique để thúc đẩy những hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đánh giá về vấn đề này, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhận định, hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây.

Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Chủ tịch VCCI cho biết, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt trên 150 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng gạo, dây cáp điện, phân bón, sản phẩm dệt may, sản phẩm từ sắt thép và nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu là cám, hạt điều, than, thức ăn gia súc, gỗ, quặng ... 

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Mozambique

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho bà Esperanca Bias, Chủ tịch Quốc hội Mozambique

Đặc biệt, việc Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) có dự án liên doanh với Công ty SPI của Đảng Frelimo về đầu tư viễn thông tại Mozambique với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 345 triệu USD được đánh giá là dự án đầu tư thành công nhất của Viettel tại châu Phi. 

Đánh giá Mozambique là một quốc gia rộng lớn với dân số trên 33 triệu người và là cửa ngõ của khu vực Đông Nam Châu Phi, Chủ tịch VCCI cho rằng. hiện vẫn còn nhiều tiềm năng dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cũng hoàn toàn có thể nghiên cứu về cơ hội đầu tư tại Mozambique đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế, v.v… Tôi đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, tìm hiểu về một số mặt hàng thế mạnh của nhau và còn nhiều tiềm năng thúc đẩy như: nông sản, vật liệu xây dựng, vật tư y tế của Việt Nam hay một số loại nông sản và khoáng sản của Mozambique", Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

>> Nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Mozambique - Việt Nam, Việt Nam - UAE

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Mozambique và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Mozambique và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Chủ tịch VCCI cũng cam kết hợp tác với các cơ quan chức năng của Mozambique, tiếp tục đóng vai trò là cầu nối vững chắc, thúc đẩy thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư bổ ích vì mục tiêu phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, vì sự phát triển và thịnh vượng của 2 quốc gia.  

Các doanh nghiệp tại cuộc gặp cũng cho rằng, hiện nay thông tin về thị trường và các cơ hội đầu tư vào Mozambique vẫn còn ít, nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán và các ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực nông nghiệp, gỗ, nhựa... cũng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm.

Trao đổi về vấn đề này, bà Esperanca Bias, Chủ tịch Quốc hội Mozambique cho biết, doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội để đầu tư vào Mozambique trong nhiều lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, năng lượng, khai thác khoáng sản... 

Hiện nay, Mozambique đang thiết lập nhiều khuôn khổ pháp lý ủng hộ đầu tư tư nhân vào quốc gia này và có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, đất đai cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chính phủ Mozambique cũng đảm bảo quyền sở hữu tài sản tập thể và cá nhân cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động kinh doanh tại quốc gia này.

Cùng với đó, lực lượng lao động trẻ cũng là một ưu thế thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện các dự án đầu tư tại nơi đây. Đồng thời, Mozambique đã thiết lập Cổng thông tin điện tử cung cấp các thông tin hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư nhân cũng như nhà nước. 

Chủ tịch Quốc hội Mozambique tin tưởng, với kinh nghiệm của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực du lịch có thể giúp Mozambique phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Thông qua Mozambique, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng hóa thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) và các khu vực khác nhờ lợi thế cảng nước sâu tại quốc gia này.

Với lợi thế từ các hiệp định hợp tác giữa Việt Nam - Mozambique, các doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội để tăng cường kết nối, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025 và mở ra giai đoạn hợp tác mới trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy tiềm năng đầu tư vào thị trường Mozambique tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713431527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713431527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10