Thực hư việc vắc xin AstraZeneca gây đông máu

Diendandoanhnghiep.vn Theo AstraZeneca, cho đến thời điểm hiện tại, không có bằng chứng cho thấy người tiêm vắc xin chống COVID-19 của hãng xuất hiện triệu chứng đông máu.

Các lọ vaccine ngừa Covid-19 của Astra Zeneca trước logo của nahf sản xuất được chụp vào ngày 14-3. Ảnh: Reuters.

Các lọ vắc xin ngừa COVID-19 của Astra Zeneca. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo mới đây, hãng dược phẩm của Anh cho biết, sau khi xem xét cẩn thận tất cả dữ liệu hiện có của hơn 17 triệu người đã được tiêm chủng vắc xin COVID-19 AstraZeneca tại Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh cho thấy không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc động mạch phổi, tụ huyết trong tĩnh mạch hoặc làm giảm tiểu cầu ở bất kỳ độ tuổi, giới tính hay ở các quốc gia khác.

Trước đó, đã có it nhất 9 quốc gia, bao gồm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Thái Lan, đã đình chỉ việc sử dụng loại vắc xin này do lo ngại về tính an toàn khi xuất hiện các trường hợp thuyên tắc phổi và đông máu dẫn đến tử vong.

Nhận định về vấn đề này, Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của WHO, cho biết vẫn chưa có đủ dữ liệu cho thấy vắc xin AstraZeneca có thực sự gây ra tình trạng đông máu hay không. Trên thực tế, số lượng những ca xảy ra hiện tượng này chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số người đã được tiêm chủng.

“Các tác dụng phụ xảy ra sau khi tiêm chủng không có nghĩa là do vắc xin gây ra. Nó có thể hoàn toàn không liên quan. Chính vì vậy, WHO vẫn đang tiến hành thu thập dữ liệu và tiến hành các biện pháp nghiên cứu sâu hơn để có kết quả chính xác nhất”, ông Swaminathan cho biết thêm.

Mặt khác, theo Tiến sĩ Peter English, chuyên gia tư vấn về Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm đánh giá, khi một loại vắc xin được sử dụng rộng rãi ra cộng đồng không thể tránh khỏi một số tác dụng phụ sẽ xảy ra ngay sau khi tiêm chủng.

Nhiều quốc gia châu Âu ngừng tiêm chủng vắc xin AstraZeneca

Nhiều quốc gia châu Âu ngừng tiêm chủng vắc xin AstraZeneca

Hơn một năm qua, giới khoa học đã biết rõ rằng các hiện tượng đông máu gây tắc phổi, gây đột quỵ và giảm số lượng tiểu cầu trong máu rất phổ biến ở các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Các báo cáo từ Trung Quốc cũng ghi nhận hơn 30% bệnh nhân đến bệnh viện bị giảm tiểu cầu.

“Hiện nay, các quốc gia đều chưa xác định được, có thể chắc chắn rằng những người được tiêm vắc xin không nhiễm COVID-19 và tình trạng đông máu chỉ xảy ra sau khi tiêm chủng hay không. Nếu điều này chưa được làm sáng tỏ thì việc kết luận vắc xin gây ra hiện tượng trên là quá sớm”, ông nhấn mạnh.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, trước đây Mỹ cũng ghi nhận có trường hợp giảm tiểu cầu trong quá trình thử nghiệm vắc xin Pfizer, nhưng các cuộc điều tra chi tiết sau đó đã làm rõ rằng vắc xin không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Thậm chí, thử nghiệm vắc xin của Pfizer cũng ghi nhận có tổng cộng 22 trường hợp giảm tiểu cầu trong số 33.000 trường hợp xảy ra phản ứng phụ và hơn 10 triệu trường hợp được tiêm chủng. trong khi con số này của AstraZeneca là 35 trường hơp.

Trước mắt, việc dừng tiêm vắcxin COVID-19 của AstraZeneca sẽ gây tâm lý hoảng sợ trong công chúng và khiến họ ngần ngại tiêm vắcxin, ngăn cản nhiều quốc gia đẩy lùi đại dịch.

Chính vì vậy, theo một số chuyên gia y tế, các quốc gia không nên phản ứng quá thận trọng trước những báo cáo biệt lập về phản ứng của vắc xin để tránh làm ảnh hưởng đến mục đích tiêm chủng cho đủ số người để đạt miễn dịch cộng đồng và làm chậm tốc độ lây nhiễm của virus SARS-COV-2, đặc biệt là trong bối cảnh các chủng đột biến liên tục xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới.

Đồng thời, các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ khuyến cáo, những người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin ngừa COVID-19 không tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế cần theo dõi tình trạng của người được tiêm vắc xin ít nhất 15 phút sau khi tiêm. Những người có tiền sử bị phản ứng dị ứng sẽ được giám sát lâu gấp đôi. Những người gặp các phản ứng với liều vắc xin đầu tiên không nên tiêm liều thứ hai. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư việc vắc xin AstraZeneca gây đông máu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10