Việc quy định khuyến mại tối đa 20% tổng giá trị dịch vụ, hàng hóa đối với thuê bao trả trước không chỉ hạn chế sim rác, mà còn đảm bảo tính công bằng cho thuê bao trả sau.
Ảnh minh họa.
Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định cụ thể hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, được áp dụng từ 1/3/2018.
Theo đó, Thông tư 47 quy định tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng, theo đó, mức khuyến mại tối đa 20% cho thuê bao trả trước và tối đa 50% cho thuê bao trả sau.
Hạn mức trên đã bao gồm cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất mà các nhà mạng dùng để khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại đó.
Như vậy, thuê bao di động trả trước thay vì được hưởng khuyến mại tới 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ, hoặc thậm chí lên tới 100% trong các chương trình khuyến mại của nhà mạng như lâu nay thì từ ngày 1/3 tới sẽ chỉ được hưởng tối đa 20%.
Trường hợp doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại thì sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế các chương trình khuyến mại sai quy định.
Quy định này được đưa ra trong bối cảnh gần đây, các nhà mạng đua nhau áp dụng các gói khuyến mãi lên tới 50%, 100% giá trị dịch vụ.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc ban hành các quy định trong thông tư 47 này sẽ bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Đồng thời bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội và quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ.
Trước đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng người dùng thuê bao trả sau quá thiệt thòi, không được ưu ái gì trong khi trả trước thường xuyên có khuyến mãi. Bản thân các nhà mạng cũng khuyến khích phát triển thuê bao trả trước, bởi thu được tiền ngay. Do đó, để phát triển thuê bao trả trước, nhà mạng liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi, trong khi thuê bao trả sau không được ưu ái gì.
Theo thống kê, hiện có tới 90% người dùng thuê bao trả trước, trong khi đó chỉ có 10% số người dùng thuê bao trả sau. Với Thông tư này, rất có thể sau ngày 1/3/2018, số người dùng thuê bao trả sau sẽ được tăng lên, bởi khi người dùng thấy thuê bao trả sau được ưu tiên hơn sẽ tự nguyện chuyển gói cước cho phù hợp với mình.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ nhưng lại ít được hưởng chính sách khuyến mãi. Chính vì vậy, tại thông tư mới ban hành, cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể đồng thời thực hiện quy định về hạn mức khuyến mại.