THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Thung Nai cuối tuần

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ cách Hà Nội chừng 100km, Thung Nai từ lâu không còn là điểm đến xa lạ với những người yêu thích cứ cuối tuần là xách xe lên và đi.

Thoát khỏi ồn ào và nóng nực của Hà Nội để thưởng thức một đêm thú vị trong lòng hồ sông Đà lộng lẫy.

Thung Nai vốn là xứ Mường Thàng, một trong những nơi sinh sống trù phú nổi tiếng của người Mường.

Thung Nai vốn là xứ Mường Thàng, một trong những nơi sinh sống trù phú nổi tiếng của người Mường.

Đường đến Thung Nai chạy thẳng tắp một lèo con đường Quốc Lộ 6 qua Hòa Bình nên không khó tìm. Nhưng chúng tôi lại thường chọn con đường men theo Bãi Chạo, lòng vòng đến gần sát khu khoáng nóng Kim Bôi. Con đường này ít xe cộ qua lại hơn, vòng vèo qua những thung lũng ngô bạt ngàn xanh mát, vô cùng dễ chịu. Để rồi sau khoảng 2 tiếng chạy xe, rẽ lối cảng Bình Thanh, bám dọc theo sông Đà rộng lớn, uốn lượn lên xuống với hơn 10km dọc theo núi cho đến trung tâm xã là hết đường xe. Dưới bãi, là một bến thuyền rộng rãi.

Từ trên cao nhìn xuống, sông Đà bị ngăn dòng làm thuỷ điện, nước dâng lên ngập các thung lũng, những đỉnh núi cao trước đây giờ biến thành những hòn đảo nhỏ, nhấp nhô trên mặt hồ xanh ngắt. Khung cảnh vô cùng lộng lẫy và yên bình, khiến người ta liên tưởng đến một “Vịnh Hạ Long thu nhỏ” trên núi.

Hoạt động múa hầu đồng trong đền Bà Chúa Thác Bờ

Hoạt động múa hầu đồng trong đền Bà Chúa Thác Bờ

Tôi đã từng đến nơi này vài lần, lần nào cũng mang cảm giác thú vị riêng vì nơi đây có thể đi cùng nhóm bạn cũng vui mà đi đôi thì cũng rất tình.

Người chủ khách sạn đã chờ sẵn để đón khách ra đảo. Theo con thuyền chạy chầm chậm trong lòng hồ, lướt qua những hòn đảo vắng, những dãy núi xa xa mờ ảo trên mặt gương phẳng lặng. Không khí mát lạnh, thoáng đãng, khác hẳn với những ngột ngạt của phố phường đông đúc.

Chẳng vội về nhà nghỉ ngay, con thuyền lạch xạch rẽ nước cho khách tham quan một vòng hồ rộng lớn, uốn khúc qua những hòn đảo lớn lớn nhỏ nhỏ với đủ muôn hình vạn trạng. Màu trời xanh, màu nước xanh, màu nắng lấp lánh. Vừa tiến sâu vào lòng hồ, anh lái thuyền kiêm luôn người hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình, giới thiệu cho những vị khách đang sửng sốt trước vẻ đẹp của Thung Nai.

Thung Nai là một xã thuộc lòng hồ sông Đà, thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Theo truyền thuyết địa phương kể lại, xưa kia Thung Nai là một thung lũng lớn được bao quanh bởi những dãy núi cao và rừng rậm nên có rất nhiều loài vật hoang dã. Trong đó hươu, nai chiếm số đông trong các loài vật ở đây. Vì thế, người dân bản địa đã gọi nơi này là Thung Nai.

Khi nhà máy thủy điện Sông Đà được xây dựng, nước sông chảy về vùng thung lũng này biến Thung Nai trở thành một hồ chứa nước khổng lồ. Nhờ hệ thống núi đá vôi rất đặc trưng nên khi ngập nước đã tạo nên phong cảnh hoang sơ mà rất đỗi hữu tình, một sự kết hợp hoàn hảo của sông và núi. Rải rác bên sườn núi vài ba ngôi nhà của người Mường nằm khuất sau những rặng cây xanh.

Cá nướng sông Đà, món ngon ko thể bỏ qua

Cá nướng sông Đà, món ngon ko thể bỏ qua

Ở Thung Nai, dịch vụ nhà nghỉ theo kiểu homestay đã xuất hiện từ lâu với các dịch vụ đơn giản. Vì lần trước đã ở trên bè bập bềnh trên sóng nước rồi nên lần này tôi chọn nghỉ nhà nghỉ. Cối xay gió là một lựa chọn không tồi. Anh chủ đã quen phục vụ khách cả chục năm nay rồi nên rất chiều khách và luôn đón khách với các dịch vụ đậm chất Thung Nai.

Những món ăn dân dã với các loài cá trong lòng hồ đã được chuẩn bị, bè bắt cá, cần câu cũng đang chờ sẵn. Đặc sản núi rừng phải kể đến như thịt gà hấp lá chanh, thịt lợn Mường nướng mật, măng luộc, cơm gạo nương, rượu táo mèo, rau rừng. Các hoạt động ở đây xoay quanh sông nước, thích hợp cho những người yêu thiên nhiên và thích được yên tĩnh.

Nếu bạn đang muốn tìm một nơi yên tĩnh, tìm về với thiên nhiên, phong cảnh thần tiên nơi hạ giới, hãy cứ thả hồn mình với sông nước mênh mang. Nếu bạn muốn vận động, hãy nhảy tùm ngay xuống làn nước mát lành. Còn nếu bạn muốn thử sức làm ngư ông, hãy cầm theo cần câu, lên bè, ra giữa lòng hồ, thả mồi phiêu diêu với mây trời.

Cảnh hoàng hôn buông tím lòng hồ Thung Nai là một trong những khung cảnh lộng lẫy nhất mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Những tia nắng cuối ngày phản chiếu ánh chói lọi xuống lòng hồ như một tấm gương phẳng lặng, vài ba chiếc thuyền rẽ sóng khiến khung cảnh càng trở nên lãng mạn và êm đềm.

Rồi sương đêm sẽ xà xuống rất nhanh tựa bức màn mỏng manh, mọi thứ đều mờ mờ ảo ảo tựa chốn thần tiên và ánh trăng bàng bạc làm khung cảnh trở nên lung linh, huyền ảo.

Những chiếc bè lặng lẽ trong lòng hồ chở theo những vị khách lãng mạn, muốn thả hồn mình với thiên nhiên. Ngả người trên mênh mông, ngắm trăng sao mây trời, nghe tiếng gió lao xao, tiếng những chú cá quẫy mình, tiếng nước chảy róc rách, chờ mẻ cá thiểu nướng thơm lừng.

Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ như nhiều nơi khác nhưng nổi tiếng linh thiêng

Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ như nhiều nơi khác nhưng nổi tiếng linh thiêng

Sương đêm giăng mắc, trăng đêm mờ tỏ, mặt hồ mong manh sương khói, thấp thoáng bồng bềnh những núi đồi khiến người ta có cảm giác mình đang trôi giữa chốn bồng lai. Giấc ngủ đến trong không gian bồng bềnh sóng nước.

Chợ nổi Thác Bờ họp phiên chủ nhật cách nhà nghỉ Cối Xay Gió chừng 20 phút. Không quá ồn ã tấp nập. Chợ là nơi thông thương của các ghe thuyền trên khắp mặt hồ về đây. Người ta mang đến những sản vật được đánh bắt từ đêm hôm trước. Tôi lang thang khá lâu trong chợ, chụp mấy tấm ảnh lưu niệm.

Từ chợ nổi Thác Bờ đi lên bản Sông, đền thờ Bà Chúa Thác Bờ linh thiêng và được khách thập phương ghé qua với hoạt động tâm linh độc đáo là các cuộc hầu đồng nằm ở cuối bản. Dưới chân đền Thác Bờ là các bè nuôi cá. Cách Đền độ một giờ đi thuyền có bản Ngòi Hoa, một bản người Mường còn hoang sơ. Một đảo nhỏ khác mang tên đảo Quạ vì đây là điểm đàn quạ hay dừng chân.

Sau một buổi sáng lòng vòng chợ và một vài điểm nhỏ trên đường, chúng tôi rời Thung Nai, xuôi về Hà Nội. Hai ngày cuối tuần là đủ cho buổi dã ngoại nhẹ nhàng và thú vị. Sau một tuần làm việc, chuyến đi đúng là một liều thuốc hồi sức tuyệt vời. Để rồi mỗi khi có thời gian, tôi đều muốn trở lại nơi này, dù chỉ một đêm ngắn ngủi. Đường về, xe lướt qua những cánh đồng lúa chín dập dờn thơm ngát, ngả rạp người trước những cơn gió cuối chiều.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Thung Nai cuối tuần tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713572138 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713572138 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10