Thưởng điểm để khuyến khích các TCTD tham gia tái cơ cấu (kỳ 5)

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua nhiều ngân hàng rất tích cực và nỗ lực tham tái cơ cấu TCTD yếu kém… Do vậy NHNN cần phải thưởng điểm để khuyến khích các nhà băng này…

Nhiều ngân hàng TMCP đã tham gia tích cực tái cơ cấu, do vậy NHNN cần xem xét cộng điểm, thưởng điểm cho các TCTD này

Nhiều ngân hàng TMCP đã tham gia tích cực tái cơ cấu, do vậy NHNN cần xem xét cộng điểm, thưởng điểm cho các TCTD này

Hiện nay, khi thực hiện triển khai việc tái cơ cấu TCTD yếu kém theo các hình thức tái cơ cấu của Luật các TCTD, TCTD tham gia sử dụng một phần năng lực tài chính của mình để thực hiện một số hỗ trợ cho TCTD yếu kém như: Tăng vốn điều lệ; Cho vay với mức lãi suất ưu đãi; Chi trả một số chi phí nhân sự cấp cao tham gia tái cơ cấu; Bán dư nợ vay tốt; hỗ trợ một phần chi phí phát hành trái phiếu để huy động vốn; Cử nhân sự cấp cao sang tham gia quản trị điều hành; Hỗ trợ xây dựng và chuyển giao hệ thống Công nghệ thông tin, Quản trị rủi ro, Quản lý nhân sự, Chuyển đổi mạng lưới…

Với các hỗ trợ trên sẽ ảnh hưởng phần nào đến các tỷ số tài chính và kết quả hoạt động của TCTD tham gia tái cơ cấu khi thực hiện tính toán và chấm điểm theo như quy định tại Thông tư 52. Đề nghị NHNN xem xét cộng thêm điểm thưởng cho các TCTD này nhằm ghi nhận sự đóng góp của các Ngân hàng trong việc triển khai việc tái cơ cấu, đồng thời, cũng khuyến khích các TCTD mạnh dạn trong việc tham gia tái cơ cấu TCTD yếu kém theo đúng định hướng và chủ trương của Chính phủ và NHNN.

Về quy định về xếp hạng (Điều 20): Đề xuất các hạng A, B nên chia ra như sau:

TCTD, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài (NHNNg) xếp hạng A nếu tổng điểm xếp hạng lớn hơn hoặc bằng 4,5 điểm.  Xếp hạng A nên chia nhỏ thêm ra như sau: Hạng A đối với các ngân hàng có điểm từ 4,5 điểm đến dưới 4,7 điểm; A1 đối với các ngân hàng có điểm từ 4,7 điểm đến dưới 4,85 điểm và A2 đối với các ngân hàng có điểm xếp loại từ 4,85 điểm trở lên.

 TCTD, CNNHNNg xếp hạng B nếu tổng điểm xếp hạng lớn hơn hoặc bằng 3,5 điểm. Xếp hạng B nên chia nhỏ thêm ra như sau: Hạng B đối với các ngân hàng có điểm từ 3,5 điểm đến dưới 4,0 điểm; B1 đối với các ngân hàng có điểm từ 4,0 điểm đến dưới 4,25 điểm và B2 đối với các ngân hàng có điểm từ 4,25 điểm đến dưới 4,5 điểm.

Về thông báo kết quả xếp hạng (Điều 22): Thông tư 52/2018/TT-NHNN quy định về nội dung thông báo kết quả xếp hạng đối với TCTD bao gồm hạng và tổng điểm xếp hạng, trong khi đó tại dự thảo Thông tư, điểm nhóm chỉ tiêu định tính được tính trên cơ sở xác định các hành vi vi phạm quy định pháp luật được phát hiện trong năm xếp hạng và các vi phạm phát hiện trước năm xếp hạng đã/chưa khắc phục xong tại từng chỉ tiêu.

Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo xem xét chỉnh sửa, bổ sung thông báo kết quả xếp hạng đối với TCTD theo hướng thông báo đầy đủ nội dung gồm hạng, tổng điểm xếp hạng, điểm chi tiết của từng nhóm chỉ tiêu định lượng và nhóm chỉ tiêu định tính để TCTD có cơ sở rà soát, giải trình và thực hiện khắc phục các vi phạm (nếu có), cải thiện điểm xếp hạng các năm tiếp theo.

Về thời hạn và phương thức báo cáo kết quả tự chấm điểm xếp hạng của TCTD: Đề nghị xem xét bổ sung quy định về thời hạn và phương thức báo cáo kết quả tự chấm điểm xếp hạng của TCTD do Thông tư 52/2018/TT-NHNN chỉ quy định về tần suất, thời gian thực hiện, phê duyệt xếp hạng của NHNN (Điều 21). Năm 2019, 2020, các TCTD thực hiện báo cáo kết quả tự chấm điểm xếp hạng chỉ tiêu định lượng gửi NHNN bằng file điện tử theo yêu cầu tại văn bản số 1872/NHNN-TTGSNH ngày 19/3/2020 và văn bản số 402/CNTT5 ngày 31/3/2020; chưa thể hiện đầy đủ và chưa giải trình chi tiết được các nội dung liên quan.

Về các nội dung chấm điểm: Tại Thông tư 52/2018/TT-NHNN hiện hành và dự thảo bổ sung đều đang chấm điểm dưới dạng tĩnh; đơn lẻ từng năm và căn cứ chủ yếu vào số liệu của tổ chức tại một thời điểm 31/12, chưa phân tích tổ chức dưới dạng động ở 1 chu kỳ hoạt động qua các năm hay trong mối tương quan với các đơn vị cùng nhóm.

Vì vậy, đề xuất bổ sung chỉ tiêu đánh giá  khi nhìn nhận quá trình vận động của chính tổ chức qua các năm, việc cải thiện các chỉ số (khả năng sinh lời, an toàn vốn, thanh khoản…), cải thiện tỷ trọng (cấu trúc vốn, cấu trúc tài sản sinh lời...) trong xu thế và định hướng phát triển của tổ chức qua các năm. Đồng thời, bổ sung chỉ tiêu  đánh giá tổ chức trong mối tương quan với các tổ chức khác cùng nhóm về sản phẩm đặc thù, thị phần, định hướng, chiến lược kinh doanh... để có bức tranh toàn diện về hoạt động của tổ chức trong môi trường có sự ảnh hưởng và tác động lẫn nhau.

Do vậy, NHNN công bố phụ lục chấm điểm chi tiết các chỉ tiêu định lượng, định tính theo 6 nhóm tiêu chí đánh giá tại Thông tư 52 trong Thông báo kết quả xếp hạng hàng năm để các TCTD có cơ sở đánh giá lại các mục tiêu cần cải thiện nhằm nâng cao kết quả xếp hạng trong thời gian tới.

       

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thưởng điểm để khuyến khích các TCTD tham gia tái cơ cấu (kỳ 5) tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713432890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713432890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10