Rừng Xuân Lẹ tiếp tục “chảy máu” (Kỳ 2): Cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi có phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về tình trạng rừng Xuân Lẹ (Thường Xuân, Thanh Hóa) bị lâm tặc “xẻ thịt” ngang nhiên thì cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác minh sự việc.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ở kỳ trướcThường Xuân (Thanh Hóa): Rừng Xuân Lẹ tiếp tục “chảy máu”"theo đó người dân thôn Bọng Nàng, xã Xuân Lẹ (Thường Xuân) phản ánh: Những tháng trở lại đây trên địa bàn xã lại xuất hiện nhiều nhóm đối tượng lạ mặt và hay đi vào rừng. Sau đó người dân đã phát hiện nhiều cây gỗ lớn nằm sâu trong rừng nguyên sinh bị đốn hạ nhưng cơ quan chức năng lại không hề hay biết.

 Đường kéo gỗ ra ngoài

Sau buổi làm việc ngày 22/6 với ông Lương Công Thắm, Chủ tịch UBND xã Xuân Lẹ. Thì ngày 24/6 biên bản kiểm tra rừng giữa chính quyền địa phương và kiểm lâm viên nhanh chóng được lập ra. Phải nói rất ghi nhận tính chuyên nghiệp, nhanh, nhạy bén của cơ quan chức năng liên quan.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra cho kết quả: “tại khu vực lô 28,32 khoảnh 4b tiểu khu 547 loại rừng phòng hộ, trạng thái TNX, địa chỉ thôn Bọng Nàng, xã Xuân Lẹ, phát hiện 03 cây gỗ SP, đường kính từ 20-44cm bị khai thác trái phép khối lượng lợi dụng thực tế 0,931m3 (gỗ đã lấy hết ra khỏi rừng) thời điểm khai thác vào tháng 9/2018 (đã có hồ sơ vụ việc), lô 32 khoảnh 4b, lô 80 khoảnh 4a, tiểu khu 547, loại rừng phòng hộ, trạng thái TXP phát hiện 03 cây gỗ SP, đường kính 40 cm bị khai thác trái phép, khối lượng lợi dụng thực tế 1,587m3 (gỗ đã lấy hết ra khỏi rừng) thời điểm khai thác 2,3 tháng trước. Tại lô 37, khoảnh 4b, lô 92 khoảnh 4a, tiểu khu 547, rừng phòng hộ, trạng thái TXP phát hiện 02 cây SP mới khai thác đường kính 44-60 cm, khối lượng lợi dụng thực tế 2,025 m3 (gỗ đã lấy hết khỏi rừng). Mở rộng ra các tuyến chúng tôi không phát hiện gì thêm...”.

 Biên bản kiểm tra ngày 24/6 giữa chính quyền địa phương và kiểm lâm viên 

Sau khi xuất hiện biên bản kiểm tra rừng ngày 24/6 như trên đã khiến cho dư luận và bà con nhân dân thôn Bọng Nàng không khỏi bức xúc.

"Còn rất nhiều khối gỗ và những gốc gỗ mới, hiện tại vẫn còn nằm ngổn ngang trong rừng. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến tại sao lãnh đạo lại có thể nói đã đưa đi hết, và quan trọng kích thước mỗi cây bị chặt hạ cũng phải từ 60cm cho đến những cây gỗ lớn lên đến 120-130 cm, điều này thật vô lý", Anh L.V.H, người dân thôn Bọng Nàng bức xúc nói.

Như vậy, có lẽ những điều người dân thôn Bọng Nàng phản ánh cho là vô lý nhưng trên thực tế biên bản làm việc của chính quyền địa phương lại có lý. Chính vì vậy phóng viên Diễn đàn Doan nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc để làm rõ hơn việc có hay không việc phá rừng có quy mô, tổ chức lớn tại Xuân Lẹ, cũng như có việc buông lỏng hay cố tình buông lỏng quản lý của cơ quan cấp trên nữa như phản ánh của người dân hay không? 

Kỳ 3: Cơ quan nào chịu trách nhiệm để hàng loạt cây gỗ lớn bị đón hạ?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rừng Xuân Lẹ tiếp tục “chảy máu” (Kỳ 2): Cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10