COVID-19: Tích cực và chủ quan

Diendandoanhnghiep.vn Trong dịch COVID-19 này, nếu chúng ta cứ mãi nhìn về mặt trái tiêu cực của thông tin và bối cảnh, diễn tiến xung quanh, chúng ta rất dễ tuột mood, dễ bị ảnh hưởng...

Tôi có một người bạn làm chủ doanh nghiệp. Tính trên doanh thu và lợi nhuận lẫn quy mô nhân sự, công ty này so với các công ty nói chung ở Việt Nam có lẽ xếp ở hạng vừa. Tuy nhiên, mức độ khiêm tốn khiến doanh nghiệp này ít "PR" nên sự nhận biết thương hiệu ngoài ngành chỉ ở mức hạng nhỏ, chưa được đại đa số mọi người chú ý.

Ứng dụng Bluezone được Thủ tướng đề nghị toàn dân cài đặt để theo dõi truy vết

Ứng dụng Bluezone được Thủ tướng đề nghị toàn dân cài đặt để phòng, chống dịch

Với cá nhân tôi thì xét về chuẩn vận hành, năng lực quản trị và đặc biệt tinh thần tích cực, công ty này xét ở hạng lớn. Bởi người chủ doanh nghiệp đã và vẫn luôn là người lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan cho nhân viên, xứng đáng là một doanh chủ doanh nghiệp lớn và năng động thực sự.

 Trong những ngày COVID-19 đợt 1, công ty của anh này tuân thủ theo diễn tiến quy định của Nhà nước để phòng chống dịch, song vẫn không ngừng sản xuất kinh doanh. Đích thân người chủ đứng ra bán từng sản phẩm, tích cực tự “chạy pr” để tiết kiệm chi phí và tận dụng các kênh mạng xã hội hơn lúc nào hết để bán hàng. Nhờ vậy mà công ty này tiếp tục đi lên và không phải cắt giảm lương, cắt giảm nhân sự.

COVID-19 vừa tái bùng phát ở Việt Nam tháng 7, trong khi nhiều doanh nghiệp co mình lại như "chim gặp cành cong", lập tức lên phương án siết chi phí hơn nữa để cầm cự, thì anh doanh chủ lại thưởng “kín” nhân viên. Thưởng trong nội bộ và không dám rình rang vì ngại bên ngoài chạnh lòng, soi mói.

Song anh nói không thể không thưởng để động viên nhân viên tiếp tục “fighting- chiến đấu” trong cuộc chiến mới. “Thưởng, sẽ có người bảo có nguồn mới thưởng. Mình là rút máu nguồn riêng doanh chủ ra, nếu cần thiết, vẫn rút. May là công ty vẫn có lãi ở mọi mặt hoạt động thì việc thưởng càng có ý nghĩa và đỡ chật vật. Tinh thần vẫn là tiếp tục chiến đấu và tiết kiệm để cầm cự được hết năm”, anh doanh chủ nói.

Có lẽ vì tinh thần chiến đấu không ngưng nghỉ mà vẫn luôn cởi mở với cuộc đời, khách hàng, đối tác, nhân viên, nên tôi rất thích được nói chuyện với anh doanh chủ này. Mỗi lần “tuột mood”, nói chuyện với anh đều khiến tôi có thêm năng lượng, xốc lại tinh thần, tiếp tục có động lực để nhìn cuộc đời lạc quan, cởi mở hơn và tiến tới. Đó thực sự là nguồn năng lượng tích cực, là người mà một vị đạo sư đã răn dạy chúng ta cần “chọn” để “chơi”. Dĩ nhiên, không phải ai cũng may mắn và có “quyền chọn” như vậy.

Tôi cũng có một người bạn khác, quản lý cấp trung ở một doanh nghiệp lớn. Áp lực công việc khiến bạn mệt mỏi, mỗi lần gọi điện cho tôi đều tâm sự buồn. Tôi biết đó là năng lượng tiêu cực, có thể ảnh hưởng đến mình nhưng muốn chia sẻ với bạn, nên vẫn luôn lắng nghe, cùng nhau để có các sẽ chia xóa bớt cái nhìn tiêu cực, hướng về giải pháp xử lý tình huống. Hoặc khi “kẹt” quá thì khuyên bạn ngủ một giấc, sáng mai đời lại tươi trong.

Cũng không biết bạn có xem tôi là bạn thân thương cùng nhau tiến tới như 3 cô gái mạnh mẽ trong bộ phim “Nothing but thirty -30 chưa phải là hết" đang rất nóng trên các kênh xem phim hay không, nhưng cá nhân tôi hết lòng với bạn. Chỉ cần hết lòng thì mọi chuyện đều sẽ trên tinh thần tích cực, tôi tin tưởng như thế.

Dù vậy, cũng không phải cứ hết lòng thì sẽ là tích cực. Ngay cả anh doanh chủ bạn tôi cũng có những chuyện lực bất tòng tâm dù hết lòng. Quý trọng nhân viên quá khiến anh có lúc tin nhầm người mà mất tiền tỷ trong vận hành, hoạt động.

Tôi cũng có nhiều lúc đưa các chia sẻ, gợi ý, đề xuất giải pháp ngược ý bạn quản lý. Chủ quan khiến anh doanh chủ mất nhiều thời gian và nguồn lực để “chữa” hậu quả nhân viên để lại. Và có lúc anh bảo khó đến mức cứ truyền hết năng lượng tích cực để động viên nhân viên, ví dụ như trong thời dịch này, đến khi về nhà cơm đã không muốn ăn, hoa đầy nhà người còn không có tâm trạng ngắm.

Còn tôi chủ quan khiến trong quan hệ với bạn, lắm lúc băn khoăn mất ngủ hoặc mất thời gian thanh minh thanh nga để bạn hiểu rõ lòng tôi không như vậy, nói ra không phải để bạn buồn hay chê trách gì. Tóm lại là chúng tôi chưa thật sự tin tưởng và hiểu nhau. Tóm lại là các nguồn năng lượng tích cực nếu lan tỏa cho tất cả mà không có sự chọn lọc, thì chúng ta sẽ luôn chịu cạn kiệt năng lượng và dễ lâm vào mệt mỏi. Sức người có hạn, có tích cực mãi nổi không là một chuyện đường dài.

Nói dài dòng văn tự như vậy để thấy trong dịch COVID-19 này, nếu chúng ta cứ mãi nhìn về mặt trái tiêu cực của thông tin và bối cảnh, diễn tiến xung quanh, chúng ta cũng dễ tuột mood, dễ bị ảnh hưởng không tốt. Chúng ta nhìn mọi thứ để đánh giá bức tranh đáng lo ngại và có sự cẩn trọng, giữ an toàn cho bản thân, gia đình. Song sợ hãi thái quá và lan truyền nỗi sợ đó, với đối tác, nhân viên, bạn bè, người thân, thì thông tin xấu sẽ kèm năng lượng xấu, kèo chìm gam màu của bức tranh chung vào u tối.

Nếu chúng ta nhìn mọi thứ không chủ quan, tô hồng, không lơi lỏng với ứng phó và phòng dịch, mà vẫn giữ được sự an nhiên và tin rằng đại dịch sẽ qua, cùng đồng lòng “fighting” vì một ngày mai không còn dịch bệnh, năng lượng tích cực chắc chắn sẽ lan tỏa trọn vẹn.

Và chúng ta lan tỏa đi sự tích cực mà không chủ quan, cũng sẽ nhận về từ vòng không gian bluezone – vùng năng lượng xanh nhưng ít hao tốn năng lượng nhất – của xung quanh, người thân, cộng sự và bè bạn.

Mong rằng tất cả xung quanh chúng ta, vòng bluezone này sẽ ngày càng phủ rộng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Tích cực và chủ quan tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611138 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611138 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10