Tịch thu xe vi phạm đã hết hạn tạm giữ: Phù hợp và cần thiết

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính đang được dư luận rất quan tâm…

hhhhhh

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính ...

Theo đó, Nghị định này sẽ thay thế Nghị định 115/2013 (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 31/2020). Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là quy định về việc xử lý đối với tang vật, xe vi phạm đã hết hạn tạm giữ.

Theo đó, trong vòng 45 ngày kể từ ngày hết hạn tạm giữ, xe vi phạm sẽ bị tịch thu nếu như người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng. Trường hợp không xác định được người vi phạm thì thời gian này là 380 ngày.

Cũng theo dự thảo, trong thời gian từ khi hết thời gian tạm giữ đến lúc ra quyết định tịch thu, cơ quan của người ra quyết định tạm giữ có trách nhiệm tiếp tục quản lý, bảo quản tang vật, xe vi phạm. Tang vật, xe vi phạm sau khi bị tịch thu và được xác lập quyền sở hữu toàn dân thì được xử lý theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Nhận định trước dự thảo mới này, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng đây là việc cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Về thời gian thực hiện việc tịch thu do cơ quan chức năng đặt ra, quan trọng là phải thông báo tới tận tay người bị tạm giữ tang vật, thông báo làm sao để người bị tạm giữ phương tiện phải cầm tận tay thông báo đó.

Nếu đã thông báo mà người bị giữ xe vẫn không biết, không hay thì rất khó xử lý. Còn khi họ đã biết mà không đến giải quyết thì việc tịch thu là đương nhiên.

Ví dụ có những trường hợp hàng hóa là thuốc nhập lậu phải tiêu hủy, tuy nhiên về phương tiện bị tạm giữ, nếu thông báo họ không đến sẽ tốn kém tiền thuê kho bãi, thuê người trông và chưa kể việc để lâu ngày gây hư hỏng, thậm chí dẫn tới cháy nổ.

Thực tế có nhiều người không đến lấy lại xe bởi giá trị chiếc xe đó không cao, thay vào đó họ phải đóng phạt cao hơn gấp mấy lần giá trị chiếc xe nên họ đã bỏ xe lại không lấy.

gggggg

Nghị định này sẽ thay thế Nghị định 115/2013 (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 31/2020).

Theo ĐBQH, việc Bộ công an tham mưu đưa ra dự thảo này là rất cần thiết, phù hợp nhưng phải làm cách nào để họ tâm phục và khẩu phục.

"Theo tôi biết để tịch thu xe vi phạm, cơ quan chức năng sẽ thông báo vài lần đến chủ sở hữu. Cũng giống như những vụ ly hôn, tòa án sẽ gửi thông báo tới hai người, nếu vợ hoặc chồng vài lần không tới thì họ sẽ xử để đảm bảo quyền lợi của người vợ hoặc chồng khi họ yêu cầu" - ông Phạm Văn Hòa nói.

Bên cạnh đó, vị Đại biểu Quốc hội cũng nêu ra thực trạng rằng hiện nay có nhiều hàng hóa sau khi bị thu được lưu trữ trong kho, có những hàng hóa tiêu hủy được nhưng có những hàng hóa lại không tiêu hủy và làm lãng phí của xã hội. Vậy nên nếu tịch thu và bán được sẽ thu tiền về cho ngân sách nhà nước, còn không cũng tránh được việc bị tồn kho.

Bày tỏ ý kiến về dự thảo nghị định mới về tịch thu xe vi phạm trên, anh Đinh Xuân Toàn (Sóc Sơn - Hà Nội) chia sẻ, bản thân khi vi phạm và bị giữ xe cũng sẽ lo sốt vó mà tìm cách đến nộp phạt để lấy xe về đi lại.

Tuy nhiên nếu chiếc xe quá cũ, giá trị không cao thì những người vi phạm họ chấp nhận để lại xe cho công an giữ bởi mang về cũng không đáng bao nhiêu.

Chưa kể bản thân chiếc xe đã xuống cấp, để ở kho bãi, không được bảo quản thì có đem về cũng khó mà sử dụng hoặc phải bù thêm tiền để sửa. Vậy nên những người gọi đến lần 1, 2 vẫn cố tình không đến lấy thì họ cũng xác định và chấp nhận để công an tịch thu mà không có thắc mắc gì", anh Toàn nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tịch thu xe vi phạm đã hết hạn tạm giữ: Phù hợp và cần thiết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713865460 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713865460 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10