Tiềm năng bất động sản công nghiệp Hải Dương

Diendandoanhnghiep.vn Với trên 5.670 ha đất công nghiệp và chỉ cách thủ đô Hà Nội 57 km, Hải Dương đang là thị trường tiềm năng thu hút "đại bàng" đầu tư bất động sản công nghiệp.

>>> Hải Dương: Nhiều hộ dân khu nhà ở thương mại ga đường sắt ngóng sổ đỏ

>>> Hải Dương: Loay hoay giải pháp xây dựng nhà ở công nhân

Từ định hướng…

Những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn chú trọng việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Đồng thời, cũng tăng cường các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Chính quyền của tỉnh Hải Dương đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp, theo hướng "Hiện đại, chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số”.

Trong đó, công nghiệp hỗ trợ là một trong những trụ cột chính. Mục đích nhằm phát huy tối đa thế mạnh vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng liên vùng. 

Tính hết nay Hải Dương có 490 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 9,1 tỷ USD. Tổng vốn lũy kế thực hiện các dự án đạt trên 7 tỷ USD, thu hút khoảng 200.000 lao động trực tiếp và hàng vạn lao động gián tiếp.

Với trên 5.670 ha đất công nghiệp và chỉ cách thủ đô Hà Nội 57 km, Hải Dương đang thu hút thị trường khu công nghiệp mới tiềm năng.

Với trên 5.670 ha đất công nghiệp và chỉ cách thủ đô Hà Nội 57 km, Hải Dương đang thu hút thị trường khu công nghiệp mới tiềm năng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Hải Dương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đạt hơn 194 triệu USD, bằng 75% so với cùng kỳ năm trước. Có 2 dự án mới với tổng vốn đăng ký 1,53 triệu USD, 12 lượt dự án điều chỉnh tăng 190 triệu USD vốn và 7 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trong nước với tổng vốn 2,6 triệu USD.

Đến nay toàn tỉnh có 11 KCN được đầu tư hạ tầng đồng bộ, 38 cụm công nghiệp được thành lập. Trong đó, 8 cụm công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng. Năm 2021, tỉnh Hải Dương phê duyệt thành lập mới cho 6 khu công nghiệp.

Theo mục tiêu đến năm 2025, Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Điều này tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đánh giá của một số chuyên gia bất động sản: Hải Dương sở hữu nguồn cung lớn và sẵn sàng cho các dự án đầu tư với quy mô đa dạng. Nguồn quỹ đất công nghiệp ở đại phương vẫn dồi dào, được định hướng lên đến hơn 20.000 ha giai đoạn 2021-2030, tỉnh có thể phát triển công nghiệp, theo đúng định hướng “công nghiệp – hiện đại hóa” trong tương lai.

Theo các chuyên gia, với việc chỉ cách thủ đô Hà Nội 57 km, Hải Dương được xem là tỉnh có tiềm lực và dư địa phát triển kinh tế lớn. Nằm tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp giáp vành đai kinh tế Bắc Bộ với lượng dân số chỉ đứng sau Hà Nội và Hải Phòng, Hải Dương đảm bảo nguồn nhân lực cho các dự án đầu tư đang hoạt động.

…đến tiềm năng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, các huyện, thành phố, thị xã đã có văn bản đề xuất bổ sung trên 50 cụm công nghiệp mới, với tổng diện tích trên 3.000ha. Năm 2021, tỉnh Hải Dương đã có quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp mới, gồm Quang Trung, Thất Hùng, Bình Giang 1, với tổng mức đầu tư hơn 1.741 tỷ đồng. Đây là các cụm công nghiệp đa ngành, bao gồm nông nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; sản xuất truyền thống, thủ công mỹ nghệ; cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, các ngành công nghiệp hỗ trợ...

Như vậy, trong tương lai, Hải Dương không chỉ bổ sung thêm một nguồn cung lớn bất động sản công nghiệp cho thị trường mà kéo theo đó hàng loạt khu đô thị, dịch vụ, sinh thái nghỉ dưỡng cũng được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu định cư và chất lượng sống của các chuyên gia nước ngoài, người lao động địa phương và ngoài địa phương.

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Bất động sản là một trong những nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh sẽ không chỉ là phân lô bán nền, giữ đất, mà sẽ lựa chọn nhà đầu tư và triển khai theo hướng tạo ra giá trị mới, tài sản mới. Đó chính là tấm gương phản chiếu sự chuyển động tích cực của kinh tế Hải Dương trong thời gian gần đây và tương lai.

Hải Dương có 490 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 9,1 tỷ USD. Tổng vốn lũy kế thực hiện các dự án đạt trên 7 tỷ USD, thu hút khoảng 200.000 lao động trực tiếp và hàng vạn lao động gián tiếp.

Hải Dương có 490 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 9,1 tỷ USD. Tổng vốn lũy kế thực hiện các dự án đạt trên 7 tỷ USD

Theo đánh giá của PCI năm 2021, tăng trưởng kinh tế Hải Dương vẫn ghi nhận ở mức cao khi vượt lên vị trí thứ 8 cả nước. Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp với quy mô đồng bộ, hiện đại đã giúp tỉnh kết nối với những địa phương lân cận, tạo nền tảng để phát triển kinh tế vùng. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh cũng liên tục tăng bậc, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Thông tin từ tỉnh Hải Dương cho hay, nguồn vốn FDI rót vào tỉnh đạt hơn 9 tỷ USD vào năm 2021, với tổng số gần 500 dự án, xếp thứ 4 trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 11 cả nước. Với cơ cấu công nghiệp chiếm gần 55% GDP, Hải Dương định hướng đến năm 2030 tỷ trọng công nghiệp sẽ chiếm 64%.

Trong 9 tỷ USD vốn FDI thu hút được, ngành điện - điện tử vẫn dẫn đầu tỉnh, chiếm 38% tổng lượng vốn. Cơ khí kỹ thuật và may mặc lần lượt chiếm 22% và 20% tỷ trọng tiếp theo trong khu vực, theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương. Với lợi thế vị trí trung tâm, nhu cầu công nghiệp hiện hữu tại, Hải Dương đang được hưởng lợi từ sự phát triển của các tỉnh công nghiệp bao quanh, tạo điều kiện cho tỉnh trở thành một trong ba tỉnh thuộc tam giác kinh tế chiến lược tại miền Bắc.

Về tương lai, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ quy hoạch 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích đất trên 10.000 ha, trong đó gần 6.000 ha đất công nghiệp, 2.000 ha đất đô thị dịch vụ và logistics.

Đáng chú ý, tỉnh đã quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực tại huyện Bình Giang, Thanh Miện, với diện tích 10.000 ha tại vị trí kết nối nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cách Hà Nội 25 phút đi xe.

6 tháng đầu năm nay, tỉnhp/Hải Dương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đạt hơn 194 triệu USD, bằng 75% so với cùng kỳ năm trước.

6 tháng đầu năm nay, tỉnh Hải Dương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đạt hơn 194 triệu USD

Đánh giá về thị trường bất động sản công nghiệp miền Bắc nói chung và thị trường bất động sản công nghiệp Hải Dương nói riêng, ông Nguyễn Trung Tuyên – Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế CDS cho rằng: Với lợi thế vị trí chiến lược cộng với việc trải thảm thu hút đầu tư, bất động sản công nghiệp Hải Dương đang được các “ông lớn” trong và ngoài nước sẵn sàng rót hàng tỷ USD đầu tư vào thị trường công nghiệp này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng bất động sản công nghiệp Hải Dương tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10