Tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa TP.HCM và Canada còn rất lớn

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành tại Gặp gỡ Canada Hội thảo cơ hội đầu tư Việt Nam – Canada.

>>>TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2023 đạt 8%

Các đại biểu và doanh nghiệp 2 nước tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp 2 nước tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Võ Tân Thành cho biết, Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại thị trường châu Mỹ, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Theo Phó chủ tịch VCCI, từ khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2017, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng trên 2 con số qua các năm. Chỉ riêng năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng trưởng thương mại giữa 2 nước giảm đà nhưng vẫn đạt giá trị 5,08 tỷ USD, tăng 7,27% so với cùng kỳ năm 2019.

Giai đoạn 2017-2021, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Canada đã tăng từ 3,5 tỷ USD lên 6,03 tỷ USD. Riêng kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đã tăng 18,5% so với năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD (tăng 20,8%) và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 760 triệu USD (tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2020).

“Tính trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam Canada đạt trên 4,27 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu từ thị trường Việt Nam sang Canada đạt trên 3,8 tỷ USD, và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành thông tin.

Về cơ cấu ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada, theo Phó chủ tịch VCCI, nhóm hàng dệt may đang dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2, tiếp đến là kim loại thường, sản phẩm mây, tre, cói và thảm, máy ảnh may quay phim và linh kiện, chất dẻo nguyên liệu… Ngược lại, Canada chủ yếu xuất sang Việt Nam các mặt hàng như: thủy sản, lúa mì, đậu tương, phân bón các loại, gổ và sản phẩm gỗ, phế liệu sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, hóa chất…

Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Namp/(VCC) Võ Tân Thành phát biểu tại Hội thảo

Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCC) Võ Tân Thành phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Tuy nhiên, ông Thành đánh giá, quan hệ thương mại giữa hai nước tuy có bước phát triển tích cực nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng quan hệ giữa hai bên. Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc cung cấp các mặt hàng như: dệt may, giày dép, nông sản, đồ gỗ... sang thị trường Canada. Ở chiều ngược lại, Canada là nhà sản xuất đáng tin cậy các mặt hàng như: máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp.

“Trong thời gian tới, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận và khai thác thị trường của nhau. Hiện nay Việt Nam nhận thấy có sự gia tăng về các biện pháp phòng vệ thương mại mà Canada áp dụng với hàng hóa Việt Nam trong thời gian gần đây. Việt Nam đề nghị phía Canada thực hiện các biện pháp này với các sản phẩm của Việt Nam một cách khách quan, công bằng, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”, ông Thành nhấn mạnh.

Nói về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa TP.HCM và Canada, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá, tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa TP.HCM và Cacada còn rất lớn. Theo đó, về quan hệ thương mại, 90% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Canada đều xuất phát từ TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Hiện Canada là nhà đầu tư lớn thứ 22 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM với 112 dự án, tổng vốn đăng ký gần 130 triệu USD. Ngoài ra, có hơn 10.000 công dân Canada đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, trong đó phần lớn tập trung tại TP.HCM”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành thông tin thêm. Đồng thời cho biết, trong thời gian tới, TP.HCM mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Canada trong các lĩnh vực: công nghệ cao, dược phẩm, y tế, công nghệ thông tin, chuyển đổi số…

Ông Lê Minh Tuấn - Tổng Giám Đốc Intrinsic Innovations Vietnam phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Lê Minh Tuấn - Tổng Giám Đốc Intrinsic Innovations Vietnam phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Lê Minh Tuấn - Tổng Giám Đốc Intrinsic Innovations Vietnam cho biết, cộng đồng Việt Nam tại Canada, với hơn 260.000 kiều bào, đã có những đóng góp quan trọng không chỉ cho nền kinh tế Canada, mà còn là những cầu nối vững chắc với đất nước Việt Nam; là đại sứ tốt nhất đại diện cho Việt Nam tại Canada.

Ông Tuấn đánh giá, Canada ngày càng là điểm đến học tập và nghiên cứu phổ biến của người Việt Nam vì chất lượng giáo dục cao, hòa bình và an toàn, môi trường học tập và sinh sống tuyệt vời, chi phí cạnh tranh, công việc hấp dẫn và cơ hội định cư, môi trường nghiên cứu xuất sắc.

“Năm 2019, có 21.595 sinh viên Việt Nam có Study Permit ở Canada, tăng 7% so với năm trước và tăng 345% so với năm 2015. Điều này đã làm cộng đồng Việt Nam tại Canada ngày càng lớn mạnh và tăng cường sự kết nối giữa Việt Nam – Canada”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, báo cáo Startupblink, một tổ chức uy tín trong lĩnh vực Khơi nghiệp 2022 đã xếp Việt Nam đứng thứ 5 ở Đông Nam Á và thứ 54 trên toàn thế giới.  Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có tiềm năng to lớn, chủ yếu là do quy mô tăng trưởng đáng kể của nền kinh tế Việt Nam, tính tiếp cận Internet và thiết bị di động phổ biến toàn dân, giúp việc thành lập các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh tại Việt Nam có thể sinh lãi ngay cả khi không mở rộng ra quốc tế.

Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Nền kinh tế Việt Nam đã có được đóng góp tích cực từ ngành công nghệ đang phát triển nhanh của đất nước và lực lượng lao động kỹ thuật số trẻ, có học thức. Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm đổi mới và công nghệ ở Đông Nam Á và là nơi làm việc của hơn 900.000 nhân viên CNTT-TT,  khi khu vực này đang tìm cách rút ngắn khoảng cách với các nền kinh tế hàng đầu thế giới khác thông qua công nghệ số.

Ông Tuấn khẳng định, Intrinsic Innovations sẽ  giúp các công ty Canada đưa sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế và hỗ trợ các công ty nước ngoài mở rộng hoặc chuyển đến Canada.

“Tầm nhìn của chúng tôi là để Alberta được công nhận là nơi dẫn đầu về thương mại hóa công nghệ trên trường thế giới. Chúng tôi cố gắng trở thành một phần trong quá trình phát triển của Alberta, thành một trung tâm công nghệ toàn cầu, nhờ đó đạt được hệ số nhân kinh tế đáng kể nhờ có kỹ năng và các công ty tái đầu tư tại Alberta, Canada.

Đồng thời, ông cũng nhận định, với quy mô hơn 100 triệu dân, chính sách kinh tế năng động của Chính phủ Việt Nam, đã tạo tiền đề to lớn cho Việt Nam trở thành điểm đến đầy triển vọng của các công ty Canada.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa TP.HCM và Canada còn rất lớn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10