Tiền đâu để di dời cảng Hoàng Diệu? (Kỳ II): Hàng rời về đâu ?

Diendandoanhnghiep.vn Với công suất khai thác khoảng 10 triệu tấn hàng hóa/năm, cảng Hoàng Diệu gần như không có “đối thủ” trong việc xếp dỡ hàng rời ở khu vực phía Bắc. Khi di dời cảng này, lượng hàng đó sẽ đi về đâu?

Theo phương án di dời cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ sẽ là cảng được chuyển đổi công năng để tiếp nhận 1 phần hàng rời mà cảng Hoàng Diệu đang nắm giữ. Theo đó, cảng Chùa Vẽ sẽ đảm nhận khoảng 5 – 7 triệu tấn hàng rời. Phần còn lại sẽ được phân bố về các cảng tổng hợp, cảng container hiện hữu trên sông Cấm.

p/Cảng container Chùa Vẽ sẽ gánhbr class=

Cảng container Chùa Vẽ sẽ gánh khoảng 5 - 7 triệu tấn hàng rời.

Mặc dù được sinh ra với sứ mệnh là cảng container, tuy nhiên trong bối cảnh như vậy, cảng Chùa Vẽ sẽ phải “đóng thế” khi chuyển đổi công năng thành cảng tổng hợp. Đồng thời, việc gánh vác vai trò của Hoàng Diệu cũng là nhằm khai thác hiệu quả của cảng Chùa Vẽ khi mà nhiều năm nay, sản lượng khai thác hàng container qua cảng này sụt giảm mạnh. Nếu như cảng này tiếp nhận hàng rời, lượng hàng container của Chùa Vẽ sẽ lại được dịch chuyển xuống cảng Đình Vũ.

Thế mạnh trước đây của cảng Hoàng Diệu là kết nối trực tiếp với đường sắt. Đây cũng là điểm mạnh duy nhất mà các cảng tổng hợp khác trên cả nước không có. Năm 2017, đường sắt đã vận chuyển gần 1,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng này. Như vậy, hệ thống đường sắt sẽ tiếp tục được kết nối với cảng Chùa Vẽ. Theo đó, hệ thống đường ray đường sắt trong cảng và kết cấu hạ tầng của cảng sẽ được cải tạo để phù hợp với cảng tổng hợp. Bên cạnh đó, ga và đoàn tàu hiện hữu sẽ tiếp tục được lập tại đây.

Tuy nhiên, nếu duy trì tuyến đường sắt kết nối đến cảng Chùa Vẽ đồng nghĩa với việc sẽ kéo dài quãng đường chạy tàu trong nội đô Hải Phòng. Đây là điều không mong muốn với TP Hải Phòng, bởi tuyến đường sắt trong nội đô Hải Phòng đã nhiều lần được bàn đến chuyện khai tử. Trong khi đó, phương án khai thác tuyến đường sắt quốc gia kết nối với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (chuẩn bị đầu tư) cũng không khả thi khi tuyến đường sắt này sẽ kết nối từ ga Hùng Vương đến ga Đình Vũ. Để kết nối vào đường sắt Chùa Vẽ phải đầu tư xây dựng tiếp hệ thống đường sắt từ ga Đình vũ đến ga Chùa Vẽ. Như vậy, tuyến đường sắt này sẽ không khả thi khi cắt qua hầu hết khu hậu phương của các cảng hiện tại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền đâu để di dời cảng Hoàng Diệu? (Kỳ II): Hàng rời về đâu ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714006332 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714006332 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10