Tiên phong trong “Diễn đàn Đối thoại”

Diendandoanhnghiep.vn 25 năm - một phần tư thế kỷ sáng tạo, đổi mới và phát triển đã mang đến cho Báo Diễn đàn Doanh nghiệp một dáng vóc, diện mạo và vị thế của một cơ quan báo chí cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

Từ rất sớm, Diễn đàn Doanh nghiệp đã tạo nên kênh truyền thông có sức mạnh bên cạnh tờ báo, đó là tổ chức các diễn đàn, hội thảo ở tầm quốc gia, quốc tế. 

Các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm trực tuyến, café doanh nhân…đã thiết lập vai trò của một kênh thông tin phản biện thiết yếu, tạo nên những diễn đàn mở cho doanh nghiệp, doanh nhân kiến nghị, đóng góp ý kiến vào quá trình hoạch định các chủ trương, chính sách, các đề án quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Những diễn đàn, hội thảo do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã có sức ảnh hưởng, lan tỏa mạnh mẽ đến đến đời sống kinh tế xã hội nói chung và cộng đồng doang nghiệp, doanh nhân nói riêng.

Từ năm 1996 – chỉ sau hơn 1 năm thành lập, Báo đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội thảo về "Chính sách kinh tế vĩ mô". Hội thảo đã thu hút 400 doanh nghiệp trong nước và hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài tham gia, được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, có tiếng vang lớn trong dư luận lúc bấy giờ. Ở thời điểm đó, đây là cuộc hội thảo kinh tế lớn nhất được tổ chức ở Hà Nội. Tiếp theo đó là hàng loạt những hội thảo quan trọng khác đã góp phần tham gia trực tiếp vào hoạt động xây dựng pháp luật và hoàn thiện môi trường kinh doanh. Báo đã mở ra các Diễn đàn đối thoại giữa các bộ, ngành, cơ quan chức năng... với doanh nghiệp nhằm "phấn đấu hình thành một cơ chế cộng đồng trách nhiệm giữa doanh nghiệp và Nhà nước để xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta". Điều đó thể hiện qua việc triển khai hàng loạt Diễn đàn, hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân tham gia vào Dự thảo sửa đổi một số Luật quan trọng như Luật DNNN, Luật Đất đai, Luật Tố tụng hình sự...

Các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm trực tuyến, café doanh nhân… đã thiết lập vai trò của một kênh thông tin phản biện thiết yếu, tạo nên những diễn đàn mở cho doanh nghiệp, doanh nhân kiến nghị, đóng góp ý kiến vào quá trình hoạch định các chủ trương, chính sách, các đề án quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp.

Không những vậy, các hội thảo, diễn đàn do Báo tổ chức đã đi sâu vào từng vấn đề của đời sống doanh nghiệp, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như: Diễn đàn trù bị cho cuộc gặp Thủ tướng với các Doanh nghiệp; Diễn đàn Nâng cao sự cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam; Diễn đàn Phát triển công nghiệp xe máy Việt Nam; Diễn đàn Sửa đổi, bổ sung chính sách về đầu tư trong xây dựng và chính sách đấu thầu; Mô hình công ty mẹ - công ty con ở Việt Nam; Cải cách tiền lương từ góc nhìn doanh nghiệp..

Các diễn đàn do Báo tổ chức đã nhận được sự ủng hộ từ phía các quan chức Chính phủ, các doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan báo chí truyền thông. Tại các diễn đàn, hội thảo, nhiều mối quan tâm về kinh tế đã được nêu ra, thảo luận và tập trung tìm ra các giải pháp, đặc biệt là các vấn đề chưa được giải quyết của chính sách kinh tế có tác động trực tiếp đến lợi ích của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước.

Sau mỗi diễn đàn, Báo đều tập hợp tất các ý kiến, tham luận, lập báo cáo chính sách và gửi tới các cơ quan ra quyết định về chính sách. Thực tế cho thấy, những diễn đàn, hội thảo đã tác động vào môi trường kinh doanh một cách hiệu quả, thông qua việc tạo lập chính sách mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chính sách không phù hợp. Điển hình là việc tác động thay đổi trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, chính sách khuyến khích đầu tư trong nước, thực hiện Luật Hải quan, triển khai Luật Doanh nghiệp...

Tiếp tục mục tiêu tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp, được sự hỗ trợ của VCCI và Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp trung ương, Báo đã phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ và Trung tâm Hội chợ thương mại quốc tế Cần Thơ tổ chức cuộc bình chọn "Doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long kinh doanh có hiệu quả giai đoạn 1997-2000". Đây được xem là một chương trình đánh giá doanh nghiệp toàn diện đầu tiên ở Việt Nam với hệ thống tiêu chí được xây dựng khoa học, được doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn đánh giá cao. Chương trình đã thu hút được sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp. Lễ tôn vinh 74 doanh nghiệp được bình chọn đã trở thành nội dung chính trong lễ kỷ niệm 25 năm giải phóng Miền Nam của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Trên cơ sở kết quả này, rất nhiều giám đốc và doanh nghiệp đã được bầu chọn là Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới hoặc Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Lần đầu tiên Diễn đàn kinh tế Tây Nam Bộ được tổ chức trong khuôn khổ chương trình này.

Dấu ấn khó phai

• Báo cũng đã phối hợp với Cty TNHH Ernst & Young tổ chức giải thưởng “Ernst & Young – Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp”; Phối hợp với Trung ương Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Giải thưởng Sao Đỏ, Giải thưởng Doanh nhân Trẻ khởi nghiệp xuất sắc… Các giải thưởng đã góp phần tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
• Trong lĩnh vực tiếp cận nguồn vốn, hàng năm, Báo đều tổ chức các diễn đàn như: Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, Giải pháp tín dụng và quản lý dòng tiền dành cho Doanh nghiệp, Khơi thông nguồn vốn và quản lý dòng tiền hiệu quả… nhằm trao đổi, thảo luận, phân tích những tác động của các chính sách đến nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp đồng thời đưa ra những lời khuyên thiết thực, giúp doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
• Báo đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức các diễn đàn, hội thảo: Chính sách tỷ giá trong sự hình thành thị trường tiền tệ ở Việt Nam; Diễn đàn Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; Diễn đàn Giải pháp tín dụng và quản lý dòng tiền dành cho Doanh nghiệp; Diễn đàn Khơi thông nguồn vốn và quản lý dòng tiền hiệu quả...
• Các diễn đàn về quản trị nhân sự không chỉ đưa ra những góc nhìn nhằm nâng cao hiệu quả trong quản trị nhân sự, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận các xu hướng quản trị nhân sự, tận dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt cơ hội đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
• Các diễn đàn Bất động sản đã mang lại cho doanh nghiệp, nhà đầu tư những thông tin chính xác, cụ thể và thiết thực nhất từ những chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước, Bộ Xây dựng… Trên cơ sở đó đánh giá được diễn biến của thị trường bất động sản trong từng giai đoạn, xác định đúng chiến lược của doanh nghiệp Bất động sản, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển bền vững trong thời gian tới.
• Trong lĩnh vực giao thông, Báo cũng đã tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo như: Phí Giao thông đường bộ: Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp; Góp ý Dự thảo Phí Giao thông Đường bộ….
• Trong lĩnh vực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Báo cũng đã phối hợp tổ chức nhiều diễn đàn như: Diễn đàn Văn hoá doanh nghiệp; Diễn đàn “Văn hóa Doanh nghiệp – Trong khuôn khổ Hội nghị các tổ chức hữu nghị nhân dân ASEAN - Trung Quốc lần thứ VII”…
• Đặc biệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Báo đã tổ chức hàng loạt các diễn đàn, tọa đàm trực tuyến như: Diễn đàn Cơ hội Đầu tư trong tái cơ cấu Doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020; Diễn đàn Kiến tạo môi trường cho doanh nghiệp tư nhân phát triển...; các tọa đàm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, quyết toán thuế, y tế tư nhân, phân bón, sở hữu trí tuệ... đã tạo diễn đàn để doanh nghiệp, doanh nhân tin tưởng, gửi gắm và đưa ra những đề xuất, kiến nghị liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp tới các cơ quan, ban ngành; cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh cơ chế chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để doanh nhân, doanh nghiệp phát triển bền vững.
• Phối hợp với Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội thảo với chủ đề Doanh nhân Việt Nam trong công cuộc đổi mới. Các tài liệu nghiên cứu đã được tập hợp thành cuốn sách với chủ đề tương tự được NXB Chính trị Quốc gia ấn hành năm 2002.
• Phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Diễn đàn Nâng cao sự cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.
• Phối hợp với Thanh tra Nhà nước tổ chức các diễn đàn, hội thảo như: Diễn đàn về thanh tra và kiểm tra doanh nghiệp; Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định Chính phủ về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp...
• Phối hợp với Toà hành chính Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức các hội thảo: Diễn đàn về việc ngăn chặn hình sự hoá kinh tế các giao dịch dân sự tại Hà Nội và TP HCM; Diễn đàn Nâng cao hiệu quả của các khiếu kiện hành chính…
• Phối hợp Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức các hội thảo, diễn đàn: Diễn đàn về hậu kiểm: Quan niệm và giải pháp; Hội thảo mô hình Tập đoàn; Diễn đàn kinh tế tư nhân với chủ đề kiến tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp tư nhân phát triển.
• Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn về các giải pháp đối với trở ngại trong việc khuyến khích đầu tư trong nước.
• Phối hợp với Uỷ ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế và Đại sứ quán New Zealand tổ chức Diễn đàn các vấn đề về thuế quan và phi thuế quan trong việc hội nhập của các tổ chức kinh tế quốc tế; Diễn đàn về thương mại dịch vụ thương mại trong các tổ chức kinh tế quốc tế.
• Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng tham gia, phối hợp hoặc trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân: Giải tennis doanh nhân toàn quốc; Liên hoan tiếng hát doanh nhân toàn quốc; Giải golf doanh nhân toàn quốc…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiên phong trong “Diễn đàn Đối thoại” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713281695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713281695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10