[TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 10: Không để tái diễn đơn thư chuyển lòng vòng

Diendandoanhnghiep.vn Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo khi làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố.

Thường trực Thành ủy vừa làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời gian tới, trong đó có những vấn đề phức tạp, tồn đọng. Thường trực Thành ủy nghe và cho ý kiến chỉ đạo về 3 nhóm vấn đề.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố.

Thứ nhất, báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2019 và kế hoạch năm 2020. 

Thứ hai, một số dự án được dư luận quan tâm như: Dự án tại số 8B Lê Trực và dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình); Khu xử lý chất thải tập trung Nam Sơn (huyện Sóc Sơn); dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước (huyện Mê Linh) và dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Thứ ba, kết quả thanh tra về trật tự xây dựng tại dự án Công viên nước Thanh Hà (quận Hà Đông).

Cột” trách nhiệm người đứng đầu

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, từ khi Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” được ban hành đến nay, có 226 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố. Toàn thành phố đã củng cố được 193 tổ chức cơ sở Đảng, đạt 85,39%. Đến nay, còn 30 tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục cần quan tâm, trong đó, có 26 đảng bộ xã, phưòng, thị trấn.

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”, tính đến hết năm 2019, toàn thành phố còn 62 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng thuộc diện Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi, 123 vụ tồn đọng thuộc diện quận, huyện, thị xã theo dõi.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò, vị trí và kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; giải quyết được rất nhiều việc. Việc ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU rất đúng, trúng và có tác dụng rất lớn”, ông Huệ nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu từ nay đến hết năm 2020, Ban Chỉ đạo thành phố và các cấp, các ngành phải đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU; trọng tâm là bám sát tình hình, có giải pháp hiệu quả củng cố các đảng bộ quận, huyện có vấn đề cần quan tâm, các tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố và xử lý dứt điểm các vụ khiếu kiện thuộc diện thành phố, các quận, huyện, thị xã theo dõi còn tồn đọng.

Theo Bí thư Thành ủy, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp là trách nhiệm chung, là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách từ nay đến khi tổ chức Đại hội XVII Đảng bộ thành phố của cả hệ thống chính trị; nhất là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp.

Trong quá trình thực hiện, các cấp, cấp các ngành phải kiên quyết, kiên trì, quyết liệt xử lý dứt điểm được những vụ việc nổi cộm, tạo môi trường ổn định để tổ chức đại hội với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu, dứt điểm đến đó; chia ra các mốc thời gian giải quyết cụ thể bảo đảm xong trước đại hội.

Các giải pháp phải được thực hiện đồng bộ, coi trọng giải pháp giáo dục, thuyết phục; các giải pháp về kinh tế, hành chính, đề cao trách nhiệm cán bộ, đảng viên, trách nhiệm công vụ; đồng thời tăng cường phối hợp, chia sẻ, hợp sức để thực hiện với tinh thần lấy hiệu quả là hàng đầu.

Ban Chỉ đạo thành phố phải chú trọng nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo các cấp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với 16 đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đại hội trong việc nắm bắt tình hình và xử lý các vụ việc. Đặc biệt, yêu cầu phải “cột” trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đối với từng vụ việc, vấn đề.

Xử lý dứt khoát các vụ việc nổi cộm

Bí thư Thành ủy yêu cầu từ Ban Chỉ đạo thành phố đến các quận, huyện, thị xã phải ra văn bản phân công nhiệm vụ phụ trách từng vụ việc, từng tổ chức cơ sở Đảng cho từng cá nhân, có mốc thời gian thực hiện để làm căn cứ đánh giá kết quả, xem xét trách nhiệm.

Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo thành phố, các cấp ủy đảng, nhất là cá nhân người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố, trong khi tập trung giải quyết các tổ chức cơ sở Đảng khó khăn, cần củng cố, các vấn đề phức tạp đang đặt ra, không được để phát sinh thêm vấn đề mới.

Đối với nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo các cấp ủy phải đề cao tinh thần trách nhiệm, không để tái diễn tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng.

Nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng và ý nghĩa của việc xử lý dứt điểm những vụ việc được dư luận cả nước quan tâm, các đồng chí lãnh đạo Trung ương yêu cầu xử lý sớm như xử lý vi phạm tại công trình tại số 8B Lê Trực, dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình), Khu xử lý chất thải tập trung Nam Sơn (huyện Sóc Sơn); dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước (huyện Mê Linh)...,

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố thu thập đầy đủ thông tin, nắm chắc tình hình khó khăn, vướng mắc từng vụ việc, trên cơ sở đó chủ trì với quyết tâm giải quyết dứt điểm, trước hết có thông báo giao nhiệm vụ phụ trách từng vụ việc cho các Phó Chủ tịch UBND thành phố với mốc thời gian rõ ràng; kết hợp với duy trì chế độ thông tin, báo cáo và chỉ đạo thường xuyên.  

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra Thành phố phải vào cuộc rà soát, kiểm tra, thanh tra nhanh trách nhiệm của các cá nhân, tập thể theo thẩm quyền liên quan đến các vụ việc nêu trên; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất với Thành ủy, UBND thành phố biện pháp xử lý có lý, có tình, không quy chụp, nhưng cũng không né tránh, tiếp tay cho tiêu cực.

Các cơ quan nội chính, tư pháp thành phố trên cơ sở các hồ sơ do cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chuyển đến, khẩn trương tiến hành thu thập hồ sơ để hỗ trợ thành phố xử lý các vụ việc; cần thiết phải tiến hành điều tra, khởi tố một số vụ việc theo quy định pháp luật, làm rõ cả những người bao che với tinh thần làm cương quyết, dứt khoát để làm gương. Trên cơ sở kết quả cuộc làm việc và kết luận của Bí thư Thành ủy, Văn phòng Thành ủy sẽ ra thông báo kết luận để làm căn cứ chỉ đạo, tổ chức thực hiện và theo dõi, giám sát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 10: Không để tái diễn đơn thư chuyển lòng vòng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10