[TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 20: Mục tiêu thể hiện khát vọng hùng cường của dân tộc

Diendandoanhnghiep.vn Đặt mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025 và 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chính là một điểm mới trong việc chuẩn bị Đại hội Đảng khóa XIII.

Đại hội XIII của Đảng có một ý nghĩa đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ là Đảng không chỉ tổng kết 5 năm của nhiệm kỳ qua mà còn đánh giá lại 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011, thậm chí nhìn lại một cách khái quát hơn trong quá trình 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991. Đặc biệt còn thể hiện ở định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Có lẽ vì thế mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Đại hội XIII không phải chỉ đến 2026 mà phải có tầm nhìn chiến lược hơn, nhìn lại cả quá khứ và hướng tới tương lai. Vậy chúng ta định hướng, hình dung nước ta đến năm 2030 sẽ là thế nào? Đến năm 2045 sẽ như thế nào.”

Đây là việc khó lắm, không dễ, đòi hỏi phải có tổng kết kỹ lưỡng và các dự báo, tầm nhìn trung và dài hạn phải thực sự nhạy bén, khoa học mới có thể đặt ra mục tiêu phát triển năm 2030, 2045. Bởi lẽ, lâu nay các kỳ đại hội, chúng ta thường chỉ đặt mục tiêu tầm trung (5 năm) mà dự báo nhiều khi còn chệch, mục tiêu phát triển không đạt” -  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo đó, hướng tới mốc 24 năm sau kể từ Đại hội XIII, chúng ta sẽ đặt ra mục tiêu gì để vừa thể hiện khát vọng hướng tới nhưng phải có tính khả thi, không cao vời? Và, tiêu chí nước có thu nhập trung bình cao có thể đạt được không? Trả lời cho mục tiêu trên, hẳn rằng mong muốn lớn song còn rất nhiều phân vân.

Tuy nhiên, chúng ta có đủ nguồn lực cả về nhân lực – vật lực – trí lực; Có những chủ trương, chính sách mang tính đổi mới cao tạo đòn bẩy cho kinh tế phát triển, từ đó thúc đẩy an sinh xã hội, nâng cao đời sống-dân trí cho nhân dân. Nên mục tiêu đó hoàn toàn có cơ sở, bởi vì:

Một là: Hiện chúng ta đang ở ngưỡng thu nhập trung bình thấp

Theo tiêu chí của Ngân hàng Thế giới, các quốc gia có thu nhập trung bình cao là phải đạt thu nhập bình quân đầu người từ 3.466 đến 10.725 USD Mỹ/năm.

Được biết, GDP đầu người Việt Nam năm 2018 đạt 2.540 USD/năm. Đây là con số đã vượt xa mức năm 2010, thời điểm nước ta vượt qua ngưỡng nước có thu nhập thấp, bước vào ngưỡng thu nhập trung bình thấp.

Với 2.540 USD hiện tại, ngưỡng 3.466 USD hẳn không còn xa, có thể đặt ra trong vài năm tới. Còn mức thu nhập cao (10.725 USD/người/năm) thì chắc chắn không thể đặt ra trong dăm bảy năm tới. Vậy, có thể đặt ra mốc này vào dịp 115 năm thành lập Đảng (1930), 100 năm ngày độc lập (1945). Đây là mục tiêu cao nhưng không phải không khả thi, cần được tính tới.

Hai là: Công tác cán bộ, nhân sự Đại hội được chú trọng đặc biệt

Công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ.

Và Đại hội XIII hứa hẹn là một dịp để nước ta sàng lọc cán bộ chứ không phải tạo cơ hội cho những “con sâu ngày càng to béo”. Đặc biệt là người đứng đầu, nếu chọn đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ.

Ba là: Đẩy mạnh Nhà nước - Chính phủ kiến tạo

Đã tới lúc cần bỏ đi quá khứ về “Nhà nước quản lý” và chuyển sang “Nhà nước kiến tạo”, “Chính phủ kiến tạo”. Ở đó có những kiến tạo về đường lối, chủ trương, thể chế, chính sách, bộ máy, cán bộ, công cụ và cơ chế điều hành.

Mới đây, việc Bộ Thông tin – Truyền thông được gợi ý đổi tên thành “Bộ Truyền thông và Kinh tế số” để bỏ lại phía sau tên tuổi cũ đã không còn phù hợp của mình, thì tên về “nhà nước quản lý” cũng nên được đổi thành “nhà nước kiến tạo”. Với tên mới này, hoạt động kiến tạo của nhà nước sẽ cung cấp cho xã hội những sản phẩm của sự phát triển, của sự đột phá, của tính hiệu lực và hiệu quả mà “Nhà nước quản lý” từ lâu hằng mong ước nhưng chưa với tới được.

Bốn là: Đòn bẩy từ kinh tế tư nhân

Xét về số doanh nghiệp trên đầu người dân, Việt Nam không thua kém các nền kinh tế trong khu vực. Với số lượng doanh nhân lớn nhất trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay là những ông chủ của doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng những doanh nhân này sẽ lớn mạnh và họ sẽ có thể vượt qua được các chu kỳ khó khăn của nền kinh tế. Họ chính là lực lượng doanh nhân mà nền kinh tế Việt Nam cần và có thể vịn vào.

Và với những cải cách thể chế và tinh thần khởi nghiệp, tham vọng lớn lên của doanh nhân Việt đang cộng hưởng. Đây sẽ yếu tố chính trong đối sách phát triển, cho nền kinh tế Việt Nam bay lên.

Hãy nhớ, chính Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng từng nhắc nhở rằng: “Đừng kỳ thị với kinh tế tư nhân, phải công bằng. Đề nghị sắp tới, nơi nào làm tốt phải biểu dương, khen thưởng, thậm chí phong danh hiệu anh hùng cho doanh nghiệp tư nhân”.

Năm là: Tin tưởng vào bản lĩnh chính trị, sự lãnh đạo của Đảng

Với trên 96 triệu dân hiện tại (đến năm 2045 số dân sẽ còn tăng nữa) đang trong giai đoạn vàng của dân số trẻ, với 5 triệu đảng viên cùng một tâm nguyện sống, học tập và làm việc theo gương lãnh tụ Hồ Chí Minh.

 Đặc biệt, với quá khứ vẻ vang của Đảng và nền Cộng hòa Dân chủ và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa - Việt Nam có đủ bản lĩnh chính trị, đủ hiền tài và trí tuệ, đủ nguồn lực thiên nhiên và nhân văn để làm nên một Việt Nam hùng cường, lập thêm một thần kỳ mới sau một số thần kỳ đã có ở thế kỷ XX tại Đông Á.

Có thể nói, những thành tựu mà Việt Nam đã và đang đạt được, chúng ta ngày càng chứng minh cho bạn bè thế giới thấy được chế độ dân chủ của Việt Nam là chế độ dân chủ tốt đẹp và ưu việt.

Vì vậy, chúng ta hãy tin tưởng vào Đại hội XIII sẽ tạo đòn bẩy tích cực, với những con người được nhân dân “chọn mặt gửi vàng” sẽ đóng góp tâm – trí –lực cho sự phát triển của đất nước, thể hiện được khát vọng hùng cường của dân tộc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 20: Mục tiêu thể hiện khát vọng hùng cường của dân tộc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713957982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713957982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10