[TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 6: Nhận diện, loại bỏ những ứng viên mắc "bệnh" vô cảm, phòng thủ

Diendandoanhnghiep.vn Cần nhận diện và loại bỏ những ứng viên có thái độ vô cảm, phòng thủ, nhất là ở thời điểm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội 13 của Đảng.

Sức mạnh của Đảng được tạo thành từ chất lượng của từng đảng viên, từng chi bộ và của toàn Đảng.

Bác Hồ đã từng nhấn mạnh, từng đảng viên tốt thì chi bộ mới tốt. Các chi bộ, các tổ chức Đảng có mạnh thì toàn Đảng mới vững mạnh. Người ví Đảng như một cơ thể sống, Trung ương là bộ não, là cơ quan thần kinh của Đảng. Cấp ủy là lực phát động, chi bộ và đảng viên là cầu nối giữa Đảng với quần chúng.

Do đó, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của cấp ủy và người đứng đầu có vai trò, tác dụng rất to lớn, tạo nên sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng, thúc đẩy phong trào cách mạng đi lên, nêu gương và làm gương cho quần chúng noi theo.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” - câu nói giản dị đó của Bác Hồ mãi mãi có tính thời sự, cũng như khi Người nhấn mạnh, “một tấm gương sống còn quý hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Đó là sự thật, là chân lý mà mỗi cán bộ đảng viên, mỗi tổ chức Đảng phải thường xuyên ghi nhớ và thực hiện theo phương châm “nói ít làm nhiều”, “lời nói đi đôi với việc làm” để giữ trọn niềm tin của nhân dân với Đảng.

Thực tế, trong những năm qua, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ (nhất là cán bộ cấp chiến lược) đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng cả về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, đang tồn tại một hạn chế không nhỏ đó là một bộ phận cán bộ giữ mình, chờ thời trước đại hội. Họ thể hiện sự vô cảm, quan liêu, không dám đấu tranh vì những tiêu cực.

Xin dẫn ra một minh chứng điển hình của loại cán bộ vô cảm, quan liêu từ một sự việc xảy ra ở TP Hồ Chí Minh là Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã kể câu chuyện về hồ sơ của một doanh nghiệp bị “ngâm” 1,5 năm vì phải chuyển lòng vòng qua các phòng, ban và nói: “Tôi không dám ký vì thấy xấu hổ quá”..v.v.

Mở rộng vấn đề, chúng ta không bao giờ được quên rằng, thái độ thụ động và im lặng của gần 20 triệu đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô trước những biến động dữ dội của Đảng, của đất nước Liên Xô là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của liên bang và sụp đổ của Đảng Cộng sản Liên Xô…

Dĩ nhiên, có làm thì có sai, cái sai có thể do hạn chế về năng lực, cẩu thả trong công việc, yếu tố lỗi ở đây có thể xem xét do vô ý. Nhưng khi nhận thức rõ trách nhiệm của mình mà không làm, dẫn đến công việc bị đình trệ, hậu quả xấu, thì đấy là lỗi chủ quan, chủ ý. Nếu không xử lý để làm gương thì theo đà đó, cán bộ nào cũng không thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Như vậy, bộ máy nhà nước nói riêng, hệ thống chính trị nói chung sẽ đi về đâu?

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ ra thái độ vô cảm của một số cán bộ, đảng viên trước những khuyết điểm của Đảng. Người gọi đó là “bọn thứ ba”, với những biểu hiện như: Thái độ “sao cũng mặc kệ, sao cho xong chuyện thì thôi”, “không phê bình, không tự phê bình”. Người nhấn mạnh: “Thái độ thứ ba, ai mặc kệ ai, cố nhiên cũng không đúng”.

Theo đó, mắc “bệnh vô cảm” trong dịp đại hội đảng bộ các cấp sẽ thiếu tính chiến đấu, “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”, “dĩ hòa vi quý”, tự vô hiệu hóa chính mình và do đó, không có đóng góp gì cho đại hội mà đảng viên đó tham dự. Nếu không kiểm soát được vấn nạn này thì lấy đâu ra cán bộ tốt, lấy đâu ra tổ chức tốt.

Vì vậy, mỗi đảng viên, đại biểu khi tham dự đại hội đảng bộ các cấp đều có trách nhiệm, nghĩa vụ và bình đẳng trước vận mệnh và lợi ích của Đảng, Tổ quốc và nhân dân, chứ đừng có cái kiểu ươn hèn, chờ thời.

Cuối cùng, xin mượn lời của đại biểu Lê Thanh Vân rằng “trước đại hội cả 1 năm, thậm chí 2 năm, anh phòng thủ bằng cách không làm gì để giữ cho mình tròn trịa, ý thức trách nhiệm, phẩm chất cán bộ như thế là không thể chấp nhận”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 6: Nhận diện, loại bỏ những ứng viên mắc "bệnh" vô cảm, phòng thủ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713975026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713975026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10