TikTok thành công từ chiến lược nhạy bén của ByteDance

Diendandoanhnghiep.vn Từ một ứng dụng phát video ngắn từ Trung Quốc, ByteDance đã sớm định hình vươn ra thế giới khi thâu tóm Musical.ly của Mỹ và sau đó chính thức tạo ra làn sóng xu hướng thành công TikTok.

TikTok đã phát triển trở thành ứng dụng phổ biến với 1,9 tỷ lượt tải xuống.

TikTok đã phát triển trở thành ứng dụng phổ biến với 1,9 tỷ lượt tải xuống.

Thành công của TikTok: Chiến lược đầu tư và sáp nhập

TikTok đã gây bão mạng xã hội trong vòng chưa đầy ba năm kể từ khi ra mắt vào năm 2017. Nền tảng này đã vượt qua 1,9 tỷ lượt tải xuống ứng dụng trọn đời và khoảng 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng để trở thành ứng dụng dành cho điện thoại thông minh được tải xuống nhiều thứ bảy trong thập kỷ, từ năm 2010 đến năm 2019.

TikTok được thành lập vào năm 2016 bởi ByteDance, công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, và kể từ đó đã gia nhập hàng ngũ những gã khổng lồ truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Snapchat.

Theo Sensor Tower, ứng dụng xã hội do Trung Quốc sở hữu đã có hơn 315 triệu lượt cài đặt trên Google Play và App Store trong quý đầu tiên của năm 2020. TikTok hiện có sẵn ở 150 thị trường và 75 ngôn ngữ.

Douyin đạt 100 triệu người dùng chỉ một năm sau khi ra mắt, và vào năm 2017, hãng đã tung ra phiên bản iOS và Android trên thị trường quốc tế với tên gọi mới là TikTok.

TikTok nhanh chóng vượt qua 500 triệu người dùng hoạt động toàn cầu và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng ở một số thị trường châu Á.

Vào năm 2018, TikTok là ứng dụng không phải trò chơi được tải xuống nhiều nhất ở Thái Lan, xếp thứ nhất trong số các lượt tải xuống ứng dụng miễn phí trên các cửa hàng ứng dụng.

Trong khi TikTok nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, một ứng dụng video ngắn khác - Musical.ly - đã có được sức hút ở Hoa Kỳ, ra mắt vào năm 2014 và cho phép người dùng tạo video nhạc hát nhép 15 giây.

Musical.ly đã được mua bởi công ty mẹ của TikTok, ByteDance, với giá khoảng 1 tỷ USD vào cuối năm 2017, và Musical.ly và TikTok được vận hành như hai nền tảng truyền thông xã hội riêng biệt cho đến tháng 8 năm 2018.

Năm 2018, TikTok hợp nhất với Musical.ly để mở rộng cơ sở người dùng và chính thức thâm nhập thị trường Mỹ. Musical.ly đã ngừng hoạt động sau khi hợp nhất tất cả các cấu hình và dữ liệu hiện có vào TikTok.

Ngay sau đó, vào tháng 10 năm 2018, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Hoa Kỳ, trở thành ứng dụng Trung Quốc đầu tiên làm được điều này.

Sau đó, vào tháng 1 năm 2019, TikTok và Douyin đã kết hợp để đạt được một tỷ lượt tải xuống ứng dụng trên toàn thế giới, không bao gồm lượt cài đặt Android ở Trung Quốc.

>>> Trung Quốc sẽ khiến TikTok, Alibaba... "bớt gây nghiện"

Doanh thu TikTok từ đâu?

TikTok kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo. Nền tảng cho phép các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và ưu đãi của họ trên nền tảng của nó.

TikTok đã giới thiệu TikTok for Business vào tháng 6 năm 2020 như một cách để các thương hiệu chạy quảng cáo của họ bên trong ứng dụng chia sẻ video chung. Một số hình thức quảng cáo được hiển thị trên TikTok là quảng cáo Trong nguồn cấp dữ liệu, Tiếp quản thương hiệu và Thách thức Hashtag Thương hiệu.

Khi người dùng cuộn qua Trang của họ, quảng cáo trong Nguồn cấp dữ liệu xuất hiện giữa các video, tương tự như cách quảng cáo xuất hiện trong Câu chuyện trên Instagram. Quảng cáo Tiếp quản thương hiệu xuất hiện khi bạn mở ứng dụng lần đầu tiên.

Thách thức Hashtag được gắn thương hiệu cho phép các doanh nghiệp xây dựng thẻ bắt đầu bằng # và thách thức của riêng họ, sau đó trả tiền để nó xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu Khám phá của mọi người.

Doanh nghiệp phải trả phí cho TikTok để chạy quảng cáo trên TikTok. Một trong những cách kiếm tiền chính của TikTok hiện nay khi nó có một chương trình quảng cáo được thiết lập tốt là thông qua các quảng cáo và rất nhiều chương trình đó.

Trước sự bùng nổ của TikTok trên thị trường toàn cầu,  ByteDance dự kiến sẽ tăng 60% tổng doanh thu năm 2021 lên 400 tỷ Nhân dân tệ (63 tỷ USD).

Báo cáo cho biết, tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu - tổng doanh thu trước khi thanh toán cho các đại lý quảng cáo - chậm hơn so với năm ngoái khi con số này tăng hơn gấp đôi lên khoảng 250 tỷ nhân dân tệ.

Phần lớn doanh thu đến từ ứng dụng nội địa Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok và trang tổng hợp tin tức Jinri Toutiao.

Năm ngoái, doanh thu của ByteDance tăng hơn gấp đôi lên 34,3 tỷ đô la Mỹ nhưng công ty đã lỗ hoạt động 2,1 tỷ USD, so với lợi nhuận hoạt động 684 triệu USD trong năm 2019.

Bán online trên TikTok

ByteDance cũng nhạy bén trong việc tận dụng lượng người dùng khổng lồ để cạnh tranh mảng thương mại điện tử khi cho phép người dùng phát sóng trực tiếp video để bán hàng trên Douyin. Điều này đã đe dọa trực tiếp đến gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, vốn thống trị thị trường bán hàng trực tuyến trong nhiều năm qua.

Sự tăng trưởng của Douyin trong lĩnh vực bán hàng qua livestream diễn ra khi Alibaba đối mặt với chiến dịch chống độc quyền của các cơ quan quản lý nhằm phá bỏ sự chi phối quá mức của tập đoàn này đối với 782 triệu người mua sắm trực tuyến của Trung Quốc.

Việc chuyển dịch chuyển sâu hơn vào lĩnh vực thương mại cũng có thể gây nguy hiểm cho các ứng dụng video ngắn. Nhà phân tích Michael Norris nói: “Các ứng dụng video ngắn có nguy cơ làm loãng giá trị giải trí của chúng nếu mục nội dung chính hiển thị trên toàn khoản của người dùng toàn là những buổi livestream của những người quảng cáo sản phẩm để bán hàng”.

Nếu người dùng tương tác ít hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến các quảng cáo hiển thị hình ảnh, vốn là nguồn doanh thu chính của Douyin và Kuaishou. Trong khi đó, Alibaba có lợi thế nhờ đã xây dựng một nền tảng đáng tin cậy trong nhiều năm cũng như nhờ quản lý tốt chuỗi cung ứng và hậu cần phức tạp.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc dưới tuổi 40

Ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance

Ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance

Ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng các tỷ phú Trung Quốc dưới 40 tuổi. Với tốc độ gia tăng tài sản hiện tại, ông Yiming được kỳ vọng có thể sớm trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Theo số liệu từ Viện nghiên cứu Hurun, tính đến giữa tháng 9/2021, tài sản của vị tỉ phú 38 tuổi này đã chạm mốc 53,4 tỷ USD, tăng hơn 36 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Bước nhảy vọt về tài sản này lớn hơn nhiều so với các tỉ phú khác, và nếu kế hoạch IPO sắp tới của ByteDance thành công, đây có thể sẽ trở thành tiền đề quan trọng giúp ông Yiming sớm trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Đứng thứ hai trong danh sách các tỷ phú Trung Quốc dưới 40 tuổi là Ye Gang, nhà đồng sáng lập Sea Group, công ty sở hữu nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee với tổng tài sản gần 11 tỉ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TikTok thành công từ chiến lược nhạy bén của ByteDance tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713488427 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713488427 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10