Tin giả - Hậu quả… thật

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ tạo ra những công phá nền kinh tế, tài chính, tin giả còn đe dọa đến an toàn an ninh của mỗi quốc gia, đặc biệt, với doanh nghiệp, tin giả có thể đẩy họ bờ vực phá sản, nhẹ thì lao đao…

>> Chỉ có thể xóa tin đồn, tin giả bằng nhiều tin thật

Theo đó, với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, tin giả như “bóng ma” đã và đang gây ra nhiều hiểm họa, tin giả, xấu độc không chỉ tạo ra những công phá với nền kinh tế, tài chính, nông nghiệp, mà còn đe dọa đến an toàn an ninh của mỗi quốc gia. Đặc biệt, với cộng đồng doanh nghiệp, tin giả có thể đẩy họ đến bờ vực phá sản, nhẹ thì lao đao.

Tin giả có thể khiến cộng đồng doanh nghiệp quan ngại - Ảnh minh họa:

Tin giả có thể khiến cộng đồng doanh nghiệp quan ngại - Ảnh minh họa:

Thông tin tại Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả” vừa qua, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Trung tâm Xử lý tin giả của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập vào tháng 4/2021, đúng cao điểm chống dịch COVID-19. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 5.000 phản ánh tin giả gửi đến và phân loại xử lý, đóng dấu tin giả được 50 tin.

“Thực tế, có những tin không phải tin giả, mà là những tin xúc phạm nhân phẩm, danh dự, những tin cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nên được chuyển đến những nơi khác để xử lý”, ông Do cho hay.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi tin đồn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp hay những thông tin sai lệch xuất hiện lan tràn trên không gian mạng, lập tức cổ phiếu của doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay phải tìm hiểu ngay “sức khỏe” của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng và nhiều đối tác có thể cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động.

“Tin giả nhưng hậu quả rất thật, và những yếu tố này gây ảnh hưởng rất khủng khiếp đối với hoạt động của doanh nghiệp, có thể làm cho doanh nghiệp sụp đổ...”, ông Tuấn bày tỏ.

 >> Doanh nghiệp “khổ sở” vì tin giả

Tin giả

Tin giả khiến cộng đồng doanh nghiệp còn nhiều quan ngại: Ảnh minh họa

 Theo ông Đậu Anh Tuấn, điều đáng ngại hơn là tác động của tin giả này. Nhiều lúc doanh nghiệp như đối đầu với “bóng ma”, vì trước đây, nếu nguồn gốc tin giả có thể biết là được một tờ báo, một địa điểm nào hay một người cung cấp tin, nhưng hiện nay, với mạng xã hội, từng doanh nghiệp một sẽ rất khó biết nó từ đâu ra, vì cái gì, liên quan đến ai?...

Từ đó, ông Đậu Anh Tuấn đề xuất, chỉ có cơ quan chức năng với bộ máy, kỹ thuật và thẩm quyền của mình mới có thể lần ra được tin giả ở đâu ra, và đã đến lúc chính quyền và các cơ quan chức năng phải vào cuộc một cách tích cực.

Đồng tình với quan điểm đã nêu của ông Đậu Anh Tuấn, ông Nguyễn Vũ Long - Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán Vndirect chia sẻ, giai đoạn vừa qua, khi thị trường chứng khoán rất xấu, Vndirect cũng chịu rất nhiều thông tin sai lệch, bao gồm thông tin về hoạt động kinh doanh, thông tin về hoạt động tư vấn cho khách hàng, thậm chí là thông tin sai sự thật là Chủ tịch và Tổng giám đốc Vndirect bị bắt…

“Ở góc độ doanh nghiệp, những thông tin sai lệch, đầu tiên là ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, tiếp đến là ảnh hưởng đến uy tín với các đối tác, như ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán, hay khách hàng chuyển hết tài khoản đi...”, ông Long bày tỏ.

Theo ông Long, trước những rủi ro đó, Vndirect chọn cách đối mặt bằng cách truyền thông lại thông qua hình thức email, trao đổi trực tiếp; trong đó, chú trọng truyền thông đến nhân viên và các đối tác của mình, vì đó là những người hiểu, gắn bó, tin tưởng doanh nghiệp và có khả năng giúp doanh nghiệp đính chính lại thông tin. Đồng thời, đối với những thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp, tác động tới cảm xúc của nhà đầu tư, Vndirect chọn cách liên hệ trực tiếp với họ ngay khi có thông tin sai lệch để trao đổi, tư vấn, giải thích thấu đáo.

“Trong điều kiện bình thường có thể không cần thiết phải hành động đến thế, nhưng trong bối cảnh như vừa qua, chúng tôi thấy rằng đó là biện pháp thực sự cần thiết, hiệu quả và nó sẽ giúp cho nhà đầu tư bình ổn lại tâm lý, bình tĩnh trở lại”, ông Long chia sẻ.

Từ đó, để giảm thiểu vấn đề này, ông Long đề xuất, trong bối cảnh kỷ nguyên số, khi tốc độ lan truyền thông tin trên các mạng xã hội rất nhanh như hiện nay thì để giải bài toán này, cần một cách triệt để, phối hợp chặt chẽ, giải pháp đồng bộ, tổng thể nhằm điều chỉnh hành vi, thay đổi nhận thức của mỗi người, bao gồm từ người đưa tin đến người chịu ảnh hưởng của thông tin, người đọc, người tiếp nhận thông tin…

Cùng với các nội dung, ý kiến đã nêu, chuyên gia cho rằng, nếu có một chiến lược truyền thông thay đổi chủ động, tích cực, minh bạch thì tin đồn sẽ ít đất sống. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, càng cởi mở bao nhiêu, càng tạo ra cơ hội tiếp xúc với công chúng, trực tiếp giải thích các vấn đề công chúng đang băn khoăn, lo lắng.

“Đừng để đến khi công chúng thắc mắc một vấn đề gì đó, họ phải tự đi tìm kiếm thông tin, mà cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp phải chủ động đưa ra thông tin ngay khi đo lường sức nóng vấn đề. Như vậy, mới tạo ra niềm tin cho công chúng”, một chuyên gia bày tỏ .

Và để giải quyết những vấn đề đã nêu, các chuyên gia cho rằng, truyền thông phải đi bước một bước, dự báo được câu chuyện gì, thông tin gì cần phải nói. Những thông tin không phải là bí mật của doanh nghiệp, tổ chức phải đưa lên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các kênh truyền thông của chính mình như trên các trang điện tử, trang web, fanpage.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tin giả - Hậu quả… thật tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10