TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 22/7: Khẩn trương hỗ trợ nhân dân Nghệ An, Thanh Hóa chống hạn

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương có liên quan, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, hỗ trợ nhân dân tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa phòng, chống hạn.

Cuộc sống của người nông dân vốn đã khó khăn, nay còn phải đối mặt với hạn hán kéo dài.

Cuộc sống của người nông dân vốn đã khó khăn, nay còn phải đối mặt với hạn hán kéo dài. Ảnh: PLO

Vừa qua, Báo điện tử Nông nghiệp Việt Nam và một số báo có phản ánh về đợt nắng nóng kéo dài đã và đang khiến nông dân Nghệ An, Thanh Hóa lao đao.

Thanh Hóa đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục nhất trong 10 năm qua khi những cánh đồng ngày càng khô hạn, nứt nẻ với gần 214 hồ đập nhỏ xuống dưới mực nước chết.

Với tình trạng trên, Thanh Hóa đang thiếu nước sản xuất nghiêm trọng.

Theo thống kê của tỉnh Thanh Hóa, dự kiến gieo cấy vụ hè thu trên địa bàn tỉnh khoảng 116.000 hecta lúa, tuy nhiên hạn hán kéo dài nên đến thời điểm này mới chỉ có khoảng hơn 9.000 hecta lúa được gieo cấy. 

Nhiều người nông dân bất lực nhìn ruộng lúa đang dần cháy khô vì hạn và thiếu nước dưỡng lúa.

Trao đổi với PLO, ông Vũ Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Cống, cho hay trên địa bàn có khoảng 10.500 hecta lúa được gieo cấy, tuy nhiên có khoảng trên 300 hecta lúa có nguy cơ bị hạn nặng.

"Nếu trong vòng hai tuần tới, trời vẫn không cho mưa số diện tích này sẽ tăng lên đến trên 2.000 hecta lúa và 50% trong số này có nguy có bị xóa sổ hoàn toàn do thiếu nước" - ông Tùng nói. 

Còn tại huyện Quảng Xương, sau gần 2 tháng không có mưa, toàn huyện đã có tới hơn 800 hecta lúa nằm trong tình trạng bị hạn nặng. Trong khi đó, các xã ven sông Hoàng và sông Lý bị xâm mặn nghiêm trọng, không thể bơm nước vào đồng ruộng.

Tương tự, tại huyện Như Thanh, tình trạng nắng nóng kéo dài cũng khiến các hồ đập chứa nước bị cạn kiệt. 

Chi cục Thủy lợi tỉnh Thanh Hóa cho hay tình trạng thiếu nước, khô hạn đối với diện tích sản xuất nông nghiệp đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương ở Thanh Hóa. Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tận dụng tối đa nguồn nước ở một số nơi có mưa để gieo cấy đúng thời vụ, chăm sóc lúa đã gieo cấy để đảm bảo diện tích. 

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, hỗ trợ nhân dân phòng, chống hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 22/7: Khẩn trương hỗ trợ nhân dân Nghệ An, Thanh Hóa chống hạn tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10