TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: An Giang, Đồng Tháp không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép lây lan COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn VPCP đã có các Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp.

Tỉnh An Giang có trên 100 km đường biên giới, tiếp giáp 2 tỉnh Kandan và tỉnh Tekeo của Campuchia, nơi có khoảng 27.000 Việt kiều sinh sống, cũng là tỉnh có nhiều người mắc bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó tại Campuchia mỗi ngày tăng thêm khoảng 500 ca mắc mới trong cộng đồng (theo số liệu báo cáo của tỉnh), nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào An Giang qua đường nhập cảnh (cả hợp pháp và trái phép), sau đó từ An Giang xâm nhập sâu vào nội địa là rất lớn. Do vậy, An Giang hiện có nhiệm vụ chính trị hàng đầu là kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, là tuyến đầu, “phên dậu” – cửa ngõ của cả nước trong công tác này.

An Giang đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tỉnh đã tổ chức 12 đoàn kiểm tra liên ngành, 11 Tổ kiểm tra công tác tuyên truyền, phát động phong trào “toàn dân phòng, chống dịch”, vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, qua đó một số trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn được người dân chủ động phát hiện, thông báo với chính quyền.

Về phía tỉnh Đồng Tháp, là tỉnh biên giới giáp với Campuchia, kinh tế còn nhiều khó khăn, cũng là tỉnh có đường biên giới dài (trên 50 km) với nhiều đường mòn, lối mở, đường sông không thuận lợi cho việc quản lý, kiểm soát người qua lại, nhất là vượt biên trái phép. Các địa phương phía Campuchia giáp với Đồng Tháp là địa bàn có gần 9.000 Việt kiều làm ăn, sống (theo số liệu báo cáo của tỉnh), nguy cơ bà con nhập cảnh vào Đồng Tháp nhằm tránh dịch bệnh là rất lớn.

Đồng Tháp đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã rất quan tâm và tập trung chỉ đạo quản lý biên giới, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nhập cảnh trái phép.

Hạn chế mức thấp nhất tác động bất lợi đến KTXH và đời sống nhân dân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh An Giang cần tăng cường quản lý qua biên giới, nhất là đường mòn, lối mở, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành cách ly khi nhập cảnh. Tỉnh huy động cả hệ thống chính trị, nhất là cơ sở, tiếp tục phát huy vai trò các Tổ phòng dịch cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; kiên quyết không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép lây lan dịch bệnh.

Tỉnh Đồng Tháp cũng cần xác định quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn nhập cảnh trái phép trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Tỉnh hiện nay. Tỉnh cần tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an trong quản lý biên giới, nhất là đường mòn, lối mở, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh, kiên quyết không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Tỉnh tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, nhất là cơ sở, tiếp tục phát huy vai trò các Tổ phòng dịch cộng đồng, đẩy mạnh thực hiện việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành cách ly khi nhập cảnh.

Hai tỉnh được yêu cầu tập trung chỉ đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn, nhất là tại các bệnh viện, trường học, nhà máy, bến xe, cửa khẩu, khu du lịch, cơ sở tôn giáo… xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để góp phần phòng ngừa, răn đe. Cơ sở nào không bảo đảm an toàn, kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý theo pháp luật.

Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân trên tuyến biên giới đề cao cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; khuyến khích tiêm vắc xin phòng dịch, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là thực hiện 5K (đặc biệt là đeo khẩu trang), chủ động phát hiện, thông báo với chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Rà soát các phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt (theo phương châm bốn tại chỗ) ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, kể cả tình huống xấu, bảo đảm 4 tại chỗ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp nâng cao năng lực cách ly tập trung trên địa bàn; tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ việc quản lý các cơ sở cách ly và theo dõi y tế sau cách ly tập trung, không để lây chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng; lưu ý hỗ trợ bà con khó khăn nhập cảnh; nâng cao năng lực xét nghiệm, nhất là xét nghiệm nhanh; nâng cao năng lực điều trị trên địa bàn.

Bên cạnh đó, khẩn trương thực hiện tiêm vắc xin, trước hết cho các đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ. Lãnh đạo Tỉnh phải gương mẫu, đi đầu trong việc tiêm vắc xin phòng dịch.

Tăng cường sàng lọc, giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, có nguy cơ cao nhiễm bệnh, nhất là trong cư dân trên tuyến biên giới và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tỉnh An Giang lưu ý có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong Lễ hội Bà Chúa Xứ, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng và Ngày quốc tế lao động, trong các hoạt động bầu cử, thi cử của học sinh.

Trường hợp phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng phải quyết liệt cách ly nhanh, khoanh vùng gọn, thần tốc truy vết, quyết không để lây lan trên diện rộng. Trường hợp áp dụng giãn cách xã hội phải khoanh vùng giãn cách ở phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể, hạn chế mức thấp nhất tác động bất lợi đến kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: An Giang, Đồng Tháp không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép lây lan COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625664 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625664 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10