Tính năng 450 triệu đô của iPhone

Diendandoanhnghiep.vn Dynamic Island có lẽ là thứ được bàn tán nhiều nhất khi iPhone 14 ra mắt. Thế nhưng cũng quên tính năng Emergency SOS bằng vệ tinh mà Apple đã chi đến gần nửa tỷ đô để thực hiện này.

>>Cuộc đấu trí mới của Apple và Samsung

Apple giới thiệu tính năng mới Emergency SOS qua vệ tinh

Apple giới thiệu tính năng mới Emergency SOS qua vệ tinh

Trong sự kiện “Far Out” đầu tháng này, Apple giới thiệu tính năng mới Emergency SOS qua vệ tinh. Theo kế hoạch, Apple sẽ cung cấp dịch vụ này miễn phí trong vòng ít nhất 2 năm. Tuy nhiên ban đầu sẽ chỉ có thị trường Mỹ và Canada được sử dụng.

Dự án về tính năng này ngốn của Apple hết 450 triệu USD, phần lớn là để cho hãng điều hành vệ tinh Globalstar. Trong vụ làm ăn này, Apple đồng ý trả 95% chi phí cần thiết để đưa các vệ tinh mới mà họ cần đi vào hoạt động. Đổi lại, Apple có quyền truy cập độc quyền 85% dung lượng mạng hiện tại và tương lai. Và dĩ nhiên phần dung lượng mạng này dùng để hỗ trợ các tính năng liên quan đến vệ tinh của Apple.

Ông Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nói rằng việc Apple chịu chi lớn như vậy có thể là vì mục tiêu cuối cùng của họ là kiếm tiền bằng cách cung cấp kết nối với những không có sóng di động như trên máy bay, các vùng nông thôn, những vùng mà dịch vụ viễn thông hiện yếu hoặc không tồn tại.

Ông dự đoán rằng Emergency SOS qua vệ tinh chỉ là bước 1. Bước 2 sẽ là cung cấp dịch vụ trên máy bay. Bước 3 là cung cấp dịch vụ kết nối bằng vệ tinh, giúp người dùng truy cập vào dữ liệu di động khi chuyển vùng quốc tế hoặc trong vùng không có sóng điện thoại.

Apple đồng ý trả 95% chi phí cần thiết để đưa các vệ tinh mới mà họ cần đi vào hoạt động

Apple đồng ý trả 95% chi phí cần thiết để đưa các vệ tinh mới mà họ cần đi vào hoạt động

 >>Cuộc chiến thương hiệu: Samsung lại “troll” Apple

Hiện tại Apple vẫn chưa đưa ra thêm phản hồi gì về những dịch vụ của mình.

Tuy nhiên trên thực tế Apple không phải là công ty duy nhất mơ về tương lai viễn thông “giữa các vì sao”.

Chẳng hạn hồi tháng trước, T-Mobile vừa thông báo chương trình hợp tác với SpaceX. Thương vụ giúp T-Mobile cung cấp dịch vụ trên phạm vi gần như toàn nước Mỹ. Hoặc Verizon kết đôi cùng Project Kuiper của Amazon để cung cấp mạng viễn thông ở những vùng xa xôi.

Ông Fieldhack nhận định rằng vệ tinh và sóng điện thoại là cặp bài trùng, rất vừa vặn với nhau. Chỗ mà vệ tinh mạnh thì sóng điện thoại yếu và ngược lại. Đây chính là điểm để các bên cùng nhau hợp tác.

Đặc biệt các nhà mạng lớn sẽ tích cực tìm đối tác vệ tinh hơn để có thể chuyển vùng cho những người dùng thuê bao của họ. Có thể xem đây là một khoản đầu tư nhỏ nhưng có được lợi ích lớn, vì công nghệ này có thể ứng dụng cho hệ thống người dùng quy mô lớn trên toàn cầu. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tính năng 450 triệu đô của iPhone tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10