Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch tại Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết yêu cầu Nga chấm dứt ngay chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

>> Tái khởi động đàm phán Nga-Ukraine lần thứ tư

Tòa án Quốc tế

Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Nga chấm dứt ngay chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

Phán quyết được thông qua với 13 phiếu thuận, trên tổng số 15 thẩm phán của ICJ. Hai thẩm phán bỏ phiếu chống đến từ Nga và Trung Quốc. Theo Thẩm phán Joan Donoghue "Tòa án nhận thức sâu sắc mức độ thảm họa nhân đạo đang xảy ra ở Ukraine. Tòa quan ngại sâu sắc về hành vi sử dụng vũ lực của Nga ở Ukraine, gây ra những vấn đề rất nghiêm trọng cho luật pháp quốc tế", 

"Liên bang Nga ngay lập tức phải dừng các hoạt động quân sự của nước này, bắt đầu từ ngày 24/2/2022, trên lãnh thổ Ukraine", trích dẫn phán quyết của các thẩm phán được đăng tải trên Reuters; đồng thời yêu cầu Nga phải bảo đảm những lực lượng khác dưới sự kiểm soát hoặc hỗ trợ của Moscow cũng không được tiếp tục các hoạt động quân sự.

Mặc dù vậy, phán quyết này mới chỉ bao gồm các biện pháp tạm thời. Tòa ICJ sẽ tiếp tục xem xét vụ kiện do Ukraine đề xuất, trong đó Kyiv yêu cầu ICJ bác bỏ tuyên bố của Moscow về cáo buộc diệt chủng ở miền Đông Ukraine.

Trên thực tế, các phán quyết của ICJ có tính ràng buộc và các quốc gia thường tuân thủ chúng, nhưng tòa không có các phương tiện trực tiếp để áp đặt việc thực hiện.  Trong một số vụ kiện trước đây, nước bị kiện vẫn làm ngơ kết luận của tòa.

Do đó, nhiều chuyên gia dự doán, Nga có khả năng sẽ không tuân thủ theo phán quyết của ICJ. Tuy nhiên, nếu một quốc gia không tuân theo lệnh của ICJ, các thẩm phán có thể yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động. Nhưng hiện nay, Nga là một trong năm thành viên thường trực của HĐBA và có quyền phủ quyết.

>> Thanh toán quốc tế chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng Nga - Ukraine

Hội

Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu bỏ phiếu trục xuất Nga ra khỏi tổ chức

Trước đó, Nga tiếp tục gặp bất lợi tại các tổ chức quốc tế khi Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu (PACE) đã bỏ phiếu trục xuất Nga ra khỏi tổ chức này. Quyết định đã được thông qua với 216 phiếu thuận và 3 phiếu trắng trên tổng thống 219 phiếu.

Sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Ủy ban các Bộ trưởng của Hội đồng Châu Âu, ông Luigi Di Maio, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện Châu Âu Tiny Kox, và Tổng thư ký của Hội đồng Châu Âu Marija Pejcinovic Buric, đã đưa ra tuyên bố chung, lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Đáp trả hành động từ phía Hội đồng, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) Pyotr Tolstoy cho biết, ông đã chuyển một lá thư của Ngoại trưởng Sergey Lavrov thông báo về việc Nga quyết định rút khỏi tổ chức này. Hội đồng Châu Âu cũng xác nhận đã nhận được thư của Moscow.

Có thể thấy, Nga đang phải đối mặt với làn sóng "tẩy chay" lớn chưa từng thấy từ phía cộng đồng quốc tế do chiến dịch quân sự tại Ukraine trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ Mỹ và các quốc gia phương Tây vẫn đang ngày một gia tăng. 

Trước ngày 22/2, Nga bị áp 2.754 lệnh trừng phạt, đứng thứ 2 sau Iran. Nhưng chỉ trong 2 tuần, Moscow đã là chủ thể của 2.778 lệnh trừng phạt khác, nâng tổng số biện pháp chống lại Nga lên gấp đôi (5532 lệnh) khiến cho vị thế của Nga trên trường quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề, cũng như gây ra một cú sốc đối với nền kinh tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch tại Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10