Dù trong tháng Ngâu nhưng doanh số bán xe hơi mới của toàn thị trường Việt Nam chỉ giảm nhẹ so với tháng trước do sự trở lại của xe nhập khẩu.
Trong khi đó, ở thị trường xe cũ, Toyota và Kia vẫn sở hữu những dòng xe cũ được tìm kiếm và giao dịch nhiều nhất tháng 8/2018 vừa qua.
Theo VAMA, doanh số tiêu thụ xe ô tô mới tại Việt Nam tháng 8/2018 (được coi là tháng Ngâu do trùng với tháng 7 âm lịch) là 20.504 xe, chỉ giảm nhẹ 4% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số cộng dồn toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 8 vừa qua đạt 169.040 xe, giảm 5% so cùng kỳ năm 2017.
Số xe du lịch bán ra trong tháng 8 là 13.815 xe, giảm nhẹ 2% so với tháng trước nhưng vẫn chiếm khoảng 2/3 lượng tiêu thụ tổng. Trong khi đó, xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt đạt doanh số 6.313 và 376 xe, tương ứng với mức giảm 9% và 4% so với tháng 7 trước đó.
Nhìn chung, nhu cầu mua xe mới năm nay không bị sụt giảm quá nhiều, chủ yếu là do cơn khát xe nhập khẩu diễn ra từ đầu năm do tác động của Nghị định 116 đã phần nào được thỏa mãn. Theo thống kê, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 8 đạt 5.629 xe, tăng 66% so với tháng 7, trong khi số xe lắp ráp chỉ đạt 14.875 xe, giảm tới 18% so với tháng trước. Tính riêng giá trị xe nhập khẩu của tháng 7 và tháng 8 đã gần bằng với mức nhập khẩu xe của cả 6 tháng đầu năm là 330 triệu USD. Điều này cho thấy các hãng xe đang dần vượt qua rào cản chính sách để đưa các mẫu xe nhập về nước.
Tháng 8 vừa qua ghi nhận sự 'đổi ngôi' trong danh sách top 5 thương hiệu xe bán chạy, với sự trở lại của Honda. Nhờ lượng xe thông quan tốt trong tháng 8/2018, Honda Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 với lượng xe bán được là 2.125 chiếc, tăng 11% so với tháng trước và tới 91% so với cùng kỳ năm 2017, bỏ lại Mazda và Kia ở 2 vị trí 4 và 5 với lần lượt 2.025 và 2.001 xe.
Ở ngôi vương vẫn là Hyundai với 5.921 xe bán được (giảm nhẹ 6% so với tháng trước), trong khi Toyota có mức tăng trưởng 11% và chạm mốc 4.729 xe. Với lợi thế lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu, THACO kết thúc tháng 8 với số lượng xe bán ra là 6.200 xe.
Toyota thực sự đã trở lại và câu chuyện tăng trưởng mạnh mẽ tiếp tục đặt ở 2 mẫu xe cực ăn khách là xe lắp ráp Vios và xe nhập miễn thuế Fortuner. Việc Vios lấy lại ngôi vị bán chạy nhất toàn thị trường sau 2 tháng đứng sau Hyundai Grand i10 có thể lý giải nhờ thế hệ mới vừa mở bán. Theo đó, doanh số tháng 8 của Toyota Vios đạt 1.710 xe, giảm nhẹ 3,7% so với tháng trước nhưng vẫn tốt hơn nhiều so với đối thủ Hyundai Grand i10 (1.619 xe, giảm tới 11% so với tháng 7).
Trong khi đó, Toyota Fortuner cũng đã trở lại top 10, đạt mốc 926 xe bán ra sau khi hãng xe Nhật Bản đưa mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất năm 2017 trở lại đại lý vào đầu tháng 8 vừa qua. Điều này đã đá văng Hyundai Elantra ra khỏi top 10 khi vừa mới soán vị trí cuối bảng từ Honda CRV vào tháng trước.
Ngoại trừ 2 biến động trên, các vị trí trong top 10 mẫu xe mới bán chạy vẫn tương đối ổn định, mặc dù nhiều mẫu xe có doanh số giảm mạnh ở quanh mức 20%.
Dựa trên hơn 9.000 tin rao xe mới trong tháng 8 trên website Banxehoi.com, 4 màu: trắng, đỏ, đen và bạc vẫn là các màu chủ đạo, chiếm gần 70% tổng lượt tin rao xe mới.
Các mẫu xe phổ biến nhất với các màu này là Toyota Vios (màu trắng và đỏ), Toyota Fortuner (màu đen) và Ford Transit (màu bạc).
Trong tháng 9 này, khách Việt sẽ có dịp chứng kiến màn đổ bộ của hàng loạt xe ô tô mới từ Toyota, Honda và Nissan. Toyota sẽ tung 3 tân binh xe gồm: Wigo, Rush và Avanza vào cùng ngày 25/9. Honda sẽ ra mắt mẫu Honda HR-V vào 18/9, còn Nissan cũng đã giới thiệu Nissan X-Trail V-Series vào ngày 10/9 vừa qua.
Trong đó, Toyota Wigo được dự báo là sẽ cạnh tranh trực tiếp với các Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Người anh em Toyota Rush và Toyota Avanza sẽ phải cạnh tranh với Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga. Honda HR-V sẽ đối đầu Ford Ecosport hay Hyundai Kona (vừa được ra mắt tháng 8/2018) trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Dù là mẫu crossover bán chạy nhất trên thế giới trong quý I/2018 nhưng tại Việt Nam, Nissan X-Trail lại khá ế ẩm khi phải đương đầu với nhiều đối thủ mạnh như Mazda CX5, Honda CRV hay thậm chí là Mitsubishi Outlander. Với việc ra mắt phiên bản V-Series dành riêng cho thị trường Việt trong khoảng giá từ 991-1.083 tỷ đồng, Nissan hy vọng có thể cải thiện được tình hình doanh số của hãng trong thời gian tới.
Dựa trên hơn 26.000 tin rao xe cũ trong tháng 8 trên website Banxehoi.com, 3 mẫu xe bán được nhiều nhất là Toyota Innova, Vios và Kia Morning. Xu hướng này đồng nhất với số liệu có được từ Banxehoi.com từ đầu năm 2018 đến thời điểm hiện tại, cho thấy nhu cầu nhất quán của người mua khi chọn các dòng xe chuyên chở khách.
Nhìn chung, lượt tin rao xe cũ trong khoảng giá rẻ (thấp hơn 300 triệu đồng) vẫn là chủ yếu, chiếm tới hơn 30% tổng lượt tin trên Banxehoi.com. Các mẫu xe cũ có tầm giá cao hơn lần lượt đứng sau, với mẫu xe có tầm giá 1 tỷ chiếm tỷ trọng thấp nhất (chỉ 10% tổng số tin).
Tại mỗi khoảng giá là các mẫu xe khác nhau. Trong khi Kia Morning vẫn chiếm lĩnh phân khúc 0-300 triệu đồng thì Toyota Innova lại vượt lên Toyota Vios để đứng đầu phân khúc 300-500 triệu đồng. Ford Ranger và Toyota Fortuner lần lượt đứng đầu phân khúc giá xe cũ từ 500-700 triệu đồng và từ 700 triệu-1 tỷ đồng. Cuối cùng, ngôi vương tại phân khúc xe cũ hơn 1 tỷ đồng thuộc về mẫu xe hạng sang Mercedes-Benz C-class.
Tương tự với xe mới, 4 màu: trắng, bạc, đen và đỏ cũng là những màu chủ đạo trong các xe cũ được chào bán, chiếm tới 70% trong hơn 26.000 tin rao.
Các mẫu xe phổ biến nhất với các màu này là Kia Morning (màu trắng và đỏ), Toyota Innova (màu bạc) và Toyota Camry (màu đen). Nhìn chung, màu sắc của các mẫu xe cũ cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xu hướng chọn màu khi mua xe mới của người dùng.
Tại 2 thành phố này, mẫu xe sedan của Toyota đều đứng top 3. Trong khi người mua ở Hà Nội có nhu cầu mua cao nhất đối với Toyota Vios và Kia Morning - các dòng xe nhỏ để tiện di chuyển trong thành thị vốn rất đông đúc thì tại Hồ Chí Minh, người tiêu dùng lại ưa thích các dòng xe có kích thước lớn hơn như Toyota Innova hay Fortuner. Nói chung, dòng xe Toyota vẫn được người Việt Nam ưa thích do có được sự tín nhiệm của 1 dòng xe Nhật với chất lượng đảm bảo và khả năng giữ giá tốt hơn các hãng xe khác. Ví dụ, với giá niêm yết xe mới tháng 9 của Toyota Vios ở mức từ 531-606 triệu đồng, 1 xe Toyota Vios cũ sử dụng dưới 3 năm trung bình vẫn có thể giữ mức giá khoảng 533 triệu đồng, gần như không bị trượt giá đáng kể.
Dựa trên thống kê hơn 26.000 xe cũ của Banxehoi.com vào tháng 8, Ford Transit đang là sự lựa chọn tốt khi so sánh tương đương với giá xe mới. Giá xe trung bình của Ford Transit cũ cũng chỉ ở khoảng 750 triệu đồng, thấp hơn so với mức giá niêm yết tháng 9 là 872-919 triệu đồng.