Đại hội XIII: Các "trường hợp đặc biệt" đều đủ tiêu chuẩn, sức khỏe

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Đại hội XIII sáng 27/1.

Đại biểu Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đại biểu Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đại biểu Hầu A Lềnh cho biết, công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII được Ban chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị nghiêm túc. Theo đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Trung ương đã xác định công tác xây dựng Đảng là rất quan trọng, nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác nhân sự là then chốt của then chốt.

Ngay từ Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khoá XII (tháng 10/2018) đã quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị văn kiện và công tác nhân sự. Ngay sau đó, các cấp có thẩm quyền đã tiến hành quy trình công tác nhân sự Đại hội XIII; tiến hành quy hoạch Ban chấp hành Trung ương khóa XIII. Trung ương khóa XII cũng đã thảo luận và ban hành phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII... "Đây là những cơ sở quan trọng trong việc lựa chọn giới thiệu, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp những người dự kiến sẽ được đề cử vào Trung ương khóa mới". - Đại biểu Hầu A Lềnh nói. 

Đối với các "trường hợp đặc biệt”, ông Hầu A Lềnh cho biết, công tác nhân sự được kế thừa kinh nghiệm của các Đại hội trước và căn cứ vào tình hình thực tiễn, những "trường hợp đặc biệt” được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng. Những trường hợp này chủ yếu đặc biệt về độ tuổi, còn đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có sức khỏe, năng lực công tác, có uy tín từ cương vị công tác của mình.

Ông cũng cho biết, sau khi có phương hướng công tác nhân sự khóa XIII, Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận nhiều lần, tiến hành công tác nhân sự từng bước, hết sức thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình qua nhiều hội nghị. Các nhân sự được giới thiệu với Đại hội XIII cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện, có năng lực, uy tín và triển vọng.

Trước đó, cuộc họp báo chiều 22/1/2021, ông Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, cho biết, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII dự kiến có 200 người, trong đó 180 Uỷ viên chính thức và 20 Uỷ viên dự khuyết; cơ cấu 3 độ tuổi gồm dưới 50, từ 50 đến 60 và 61 tuổi trở lên. "Phấn đấu dưới 50 tuổi khoảng 15-20%; từ 50 đến 60 tuổi khoảng 70%; 61 tuổi trở lên trên dưới 10%. Ban Chấp hành Trung ương có số cán bộ trẻ trên 10%, nữ khoảng 12%...", ông Chính nói.

Theo ông Mai Văn Chính, đến nay các cấp có thẩm quyền đã chuẩn bị số dư bầu cử Ban chấp hành Trung ương khóa mới từ 10-15%. Tới đây ra Đại hội, các đại biểu có thể đề cử, giới thiệu thêm trên cơ sở đảm bảo số dư không quá 30%.

Trong danh sách đề cử, Trung ương khóa XII đã giới thiệu một số Uỷ viên Trung ương khóa XII thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XIII và một số nhân sự lần đầu thuộc trường hợp "đặc biệt" tham gia Ủy viên Trung ương chính thức. Trung ương khóa XII cũng đã thông qua nhân sự là Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XIII và danh sách đề cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ khoá XIII.

Trả lời câu hỏi Đại hội XIII sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng hay giữ như hiện hành, ông Mai Văn Chính nói "Đại hội là cơ quan lãnh đạo cao nhất, do vậy việc sửa đổi Điều lệ Đảng hay không sẽ do Đại hội xem xét quyết định". Ban chấp hành Trung ương khóa XII đã "cân nhắc thận trọng, tổng thể, theo quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan để lựa chọn một số nhân sự trường hợp đặc biệt cả tái ứng cử và giới thiệu lần đầu để trình Đại hội XIII xem xét, quyết định". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại hội XIII: Các "trường hợp đặc biệt" đều đủ tiêu chuẩn, sức khỏe tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654562 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654562 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10