Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước: Thời điểm chín muồi và hợp lòng dân

Diendandoanhnghiep.vn PGS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội khẳng định như vậy khi trao đổi với DĐDN.

Ông Cường khẳng định: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đầy đủ điều kiện và uy tín để đồng thời làm Chủ tịch nước. Theo quan điểm của tôi, phương án Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước trong tình hình hiện nay là tốt nhất và cũng rất hợp lòng dân. Thực tế, mô hình đảm nhiệm “hai vai” không phải là vấn đề mới, đã được triển khai thí điểm ở cấp địa phương trong hơn 10 năm với mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã.

Nhìn lại lịch sử của Đảng, Nhà nước từ giai đoạn đầu tiên, có thể thấy Bác Hồ đã làm Chủ tịch Đảng đồng thời là Chủ tịch nước. Điều này cũng diễn ra ở nhiều nước trên thế giới, người đứng đầu các đảng phái, kể cả những nước đa đảng hiện nay, người đứng đầu những đảng đó khi thắng cử thì cũng đồng thời là người giữ vị trí lãnh đạo quản lý đất nước.

Vì vậy, tôi đánh giá đây là mô hình thể hiện đúng xu hướng và thực sự phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, khi Đảng đưa ra đường lối thì đồng thời người đứng đầu Nhà nước giám sát kiểm tra những đường lối đó được Chính phủ thực thi như thế nào. Tôi cho rằng đây là việc rất tốt, lãnh đạo phải đi kèm với kiểm tra, đánh giá, giám sát. Như vậy vừa đúng với Việt Nam và hợp với xu hướng trên thế giới.

  Đây là mô hình thực sự phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, khi Đảng đưa ra đường lối thì đồng thời người đứng đầu Nhà nước giám sát kiểm tra những đường lối đó được Chính phủ thực thi thế nào.

Hơn nữa, trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, điều mà tất cả người dân đang rất quan tâm và có lẽ trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhất là cuộc chiến chống tham nhũng. Người đứng đầu của Đảng đã phát động, chỉ đạo trong cuộc chiến này. Và thực tế, thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả đúng như mong đợi của người dân. Tuy nhiên, đó chỉ là khởi đầu, cuộc chiến này đang bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt. Nếu như có sự thống nhất và tập trung giữa người đứng đầu của Đảng và Chủ tịch nước sẽ thể hiện rõ quan điểm nhất quán là sẽ chiến đầu và tiêu diệt tham nhũng đến cùng. Do đó phải tạo ra được sự thống nhất giữa Đảng và Nhà nước.

- Có ý kiến cho rằng, việc Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước sẽ là cú hích để tạo ra sự đột phá và từng bước tinh gọn bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị. Quan điểm của ông như thế nào về nhận xét trên?

Hẳn nhiều người còn nhớ, tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 6, khoá XII gần đây, sau khi đánh giá những mặt được của công tác tổ chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn nhìn nhận: "... cho đến nay, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo; cơ cấu bên trong chưa hợp lý; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều bất cập...".

Cách nhìn nhận như vậy từ người đứng đầu Đảng trong bối cảnh hiện nay rất thẳng thắn, thấm thía và không né tránh. Nhìn lại mình để tự tin bước tiếp trên hành trình đổi mới, cụ thể ở đây là tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị chính là con đường đúng đắn nâng cao vai trò và uy tín của một Đảng cầm quyền.

- Theo cá nhân ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội tụ đầy đủ điều kiện và uy tín làm Chủ tịch nước hay chưa?

Tôi khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đầy đủ điều kiện và uy tín làm Chủ tịch nước. Tổng Bí thư là người tiêu biểu, đáng tin cậy, và tôi tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Như chúng ta đã thấy, những yếu tố xét về mặt cá nhân, thời gian vừa qua tất cả mọi người dân đều thấy Tổng Bí thư là một con người liêm khiết, liêm chính, tận tâm tận lực, tất cả vì dân vì nước. Có lẽ tư cách và phẩm chất của Tổng Bí thư là điển hình học tập theo tấm gương của Hồ Chủ tịch, đó là chí công vô tư, không có tư lợi, không vấn vương các yếu tố cá nhân, gia đình, con cái. Ông đã gạt bỏ được tất cả yếu tố đó ra bên ngoài để tất cả đều vì việc công, vì cái chung.

Yếu tố tiếp theo là bản lĩnh lãnh đạo của Tổng Bí thư đã thấy rất rõ. Không nóng vội, không đao to búa lớn nhưng lại giải quyết các sự việc hết sức hiệu quả và quyết liệt, làm triệt để đến cùng mà không tạo ra xáo trộn, biến động. Như vậy, tư chất lãnh đạo, bản lĩnh người lãnh đạo đã được thể hiện rất rõ, đó là sự chắc chắn. Tư chất này thể hiện của một người đứng đầu quốc gia mà có được, đó là sự quyết liệt trong hành động, chí công vô tư, sự chín chắn, tự tin bình tĩnh, đáp ứng đúng mong muốn nguyện vọng của người dân. Theo tôi đó là những yếu tố quan trọng nhất của người đứng đầu đất nước.

Hơn nữa, nếu như Tổng Bí thư được giao trọng trách làm Chủ tịch nước, về hình thức có thể nhiệm vụ, công việc cá nhân Tổng Bí thư sẽ tăng lên, nhưng thay vào đó sẽ huy động, thu hút được sức mạnh rất lớn của những người chí tâm, chí hướng, có tâm huyết cho đất nước, cho dân tộc. Khi đã thu hút được lực lượng cùng hướng về đất nước thì khi đấy mọi công việc do người đề xuất ra sẽ được triển khai nhanh chóng, triệt để và đồng lòng.

- Như ông có nói, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người không thích đao to búa lớn, nhưng trong việc xử lý tham nhũng lại rất quyết đoán?

Tổng Bí thư hay sử dụng đến các hình ảnh như lò đã nóng thì củi tươi, củi khô đều phải cháy, hay nhốt quyền lực và lồng luật pháp… nhưng những hình tượng đó đều được đưa ra trong bối cảnh những hoạt động đó rất chín muồi, hình ảnh đó đưa ra không phải chỉ để mà nói, mà đây sẽ là phương châm, tuyên ngôn, hiệu triệu cho mọi người cùng làm theo.

Do đó, dù Tổng Bí thư không đưa ra nhiều tuyên bố, nhưng những vấn đề gì định làm thì đã được Tổng Bí thư nung nấu, suy nghĩ và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khi đã bắt tay vào hành động thì sẽ hành động đến cùng.

Khi đi tiếp xúc cử tri cũng như nhiều cử tri gọi điện cho tôi, đều nhắn nhủ tôi: Tổng Bí thư là người rất xứng đáng được giao trọng trách giữ chức Chủ tịch nước. Với tâm nguyện của nhân dân, tôi kỳ vọng các đại biểu sẽ thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân thông qua quyết định bỏ phiếu tại Quốc hội kỳ họp tới.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước: Thời điểm chín muồi và hợp lòng dân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10