Tổng Giám đốc Adavigo: "Thành công là thẩm thấu vào cảm xúc của khách hàng"

An Chi 15/01/2020 10:15

Lựa chọn hình ảnh cánh máy bay trong logo của Adavigo, CEO Vũ Tiến Văn mong muốn đưa những người đam mê xê dịch đi xa hơn, đi nhiều hơn trên con đường khám phá những điểm đến hấp dẫn.

Lựa chọn hình ảnh cánh máy bay trong logo của Adavigo, CEO Vũ Tiến Văn mong muốn đưa những người đam mê xê dịch đi xa hơn, đi nhiều hơn trên con đường khám phá những điểm đến hấp dẫn.

* So với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam là một đất nước có cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp nhưng có nhiều khách du lịch nước ngoài chia sẻ rằng họ không có ý định quay lại do những dịch vụ đi kèm chưa tốt. Theo ông, ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững cần phải có nhưng chiến lược như thế nào để tạo ra các tour du lịch thu hút khách nước ngoài, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế?

Có thể thấy, ở nhiều nơi, chúng ta chưa khai thác được tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, hoặc là bỏ phí, hoặc là tận thu từ thiên nhiên, khai thác kiểu tàn phá nên ngồi trên mỏ vàng mà vẫn nghèo. Trong khi đó, theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2019, tài nguyên văn hóa và kinh doanh du lịch của Việt Nam được xếp thứ 29, tài nguyên thiên nhiên xếp thứ 35/ 140 quốc gia được xếp hạng. Điều này cho thấy, tài nguyên của chúng ta rất lớn, cả tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn, chỉ có điều chúng ta phải khai thác thế nào thôi.

Ngày nay, du khách có xu hướng quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng ở núi, trải nghiệm văn hóa địa phương.

Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Với các điểm đến thân thiện môi trường, điểm đến gần gũi với thiên nhiên, con người tìm được về với cội nguồn cũng như nét văn hóa đặc sắc địa phương.

Các chuyến đi du lịch của những du khách tiên phong dẫn dắt trào lưu đó đã tạo ra xu hướng mới cho dòng khách du lịch xanh, du lịch thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi các chính quyền địa phương, các doanh nghiệp phải bắt kịp được với du hướng đó trong việc phát triển du lịch xanh.

Theo tôi, khi các sản phẩm du lịch đạt được các tiêu chí xanh và trách nhiệm môi trường thì sẽ ngày càng được chào đón, thu hút quan tâm và hấp dẫn được du khách.

* Ngành dịch vụ là 1 ngành mang tính đòi hỏi cao và phức tạp. Đối với ngành dịch vụ thì câu chuyện quản lý đội ngũ, quản lý phát sinh luôn là một bài toán của nhà quản trị.  Là người đứng đầu một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, ông nghĩ sao về điều này?

Ngành dịch vụ là một ngành mang tính đòi hỏi cao và rất phức tạp. Chính vì vậy, những nhân lực làm trong ngành này đòi hỏi phải có kỹ năng, sự kiên trì, nhẫn nại bởi đối tượng khách hàng là đa dạng, đa thành phần và mỗi yêu cầu của khách hàng là khác nhau. Vì vậy, câu chuyện của nhà quản trị trong ngành này luôn là bài toán hóc búa và yêu cầu phải có tầm nhìn chiến lược. Ngoài việc đưa ra các bản mô tả công việc, đánh giá công việc… thì phải xây dựng được một hệ thống tiền lương, tiền thưởng hợp lý nhất đến từng cấp quản lý, đến từng nhân viên. Bởi ai cũng hiểu, nguồn thu nhập chính là động lực để đội ngũ quản lý và nhân viên yên tâm làm việc, nỗ lực và sáng tạo không ngừng để mang lại cho khách hàng một sự hài lòng nhất về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

"Ngành dịch vụ là một ngành mang tính đòi hỏi cao và rất phức tạp. Chính vì vậy, những nhân lực làm trong ngành này đòi hỏi phải có kỹ năng, sự kiên trì, nhẫn nại"

Bên cạnh đó, kinh nghiệm phát triển đội nhóm của tôi cho thấy rằng tất cả các nhân sự đều mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đều mong muốn được cống hiến, được phát triển bản thân nhưng đồng thời, sự phát triển đó cũng cần được ban lãnh đạo công ty cũng như tập thể ghi nhận và đánh giá đúng thời điểm, đúng mức độ. Do vậy để làm được lãnh đạo đội nhóm phát triển đi lên, trong vai trò là người lãnh đạo, tôi luôn hy sinh đi quyền lợi của các nhân mình, nghĩ cho quyền lợi của tập thể, đặt quyền lợi của tập thể lên trên hết.

Đồng thời tôi cũng rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo ra môi trường làm việc gần gũi, thân thiện, đoàn kết gắn bó, khích lệ tinh thần làm việc giúp cho mỗi cá nhân đều có thể phát huy hết được năng lực của bản thân. Ngoài ra, tôi cũng rất tin tưởng và năng lực làm việc của từng cá nhân trong đội ngũ, sẵn sàng giao trọng trách và nhiệm vụ phù hợp với sự phát triển từng người.

Trong đội ngũ nhân sự của chúng tôi, đã có rất nhiều bạn đến với Adavigo từ khi vừa tốt nghiệp đại học ra trường, với mức lương khởi điểm chỉ từ 4-5 triệu. Sau hai năm làm việc cùng công ty, các nhân sự đã dần phát triển, được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng của công ty và nâng mức thu nhập trung bình của các bạn lên từ 15-20 triệu mỗi tháng, cuộc sống của các nhân sự dần ổn định và đặc biệt là các bạn luôn muốn gắn bó phát triển cùng công ty lâu dài.

Là một doanh nghiệp mới thành lập năm 2017, nhưng Adavigo đã bước đầu gặt hái được khá nhiều thành công như nhận cú đúp 2 giải thưởng lớn trong sự kiện Hàng Việt được người Việt tin dùng năm 2019, và bản thân ông được nhận giải thưởng doanh nhân xuất sắc tiêu biểu thời kỳ hội nhập. Ông có thể cho biết đâu là những điểm vượt trội của Adavigo so với các hệ thống đặt phòng trong nước và quốc tế khác?

Vốn là 1 thị trường tiềm năng nên đặt phòng khách sạn tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ với nhiều startup cả trong và ngoài nước. Đối thủ lớn nhất của Adavigo phải kể đến là Agoda được thành lập từ năm 2005. Agoda có lợi thế khi phát triển mạnh cả ở trong nước và ngoài nước, khi mà doanh nghiệp này còn thu hút được cả khách quốc tế đến Việt Nam và ngược lại.

Đến năm 2011, thị trường đặt phòng khách sạn trực tuyến càng thêm sôi động khi xuất hiện thêm một số tên tuổi lớn của quốc tế như Booking.com và những trang web của doanh nghiệp nội địa như VnTrip, Mytour, Chudu, Yesgo, iViVu…

Bài toán khó với Adavigo là chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các đơn vị trong nước, mà còn đối mặt với các trang web nước ngoài tiến vào thị trường Việt Nam. Sau Agoda, trang đặt phòng giờ chót HotelQuickly (Hong Kong) cũng đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2013. Trên thế giới, ứng dụng đặt phòng giờ chót này có hơn 150.000 khách đăng ký và hơn 300.000 lượt tải về.

Không chỉ vậy, Adavigo còn phải đối mặt với các đối thủ gián tiếp là các trang web mua hàng theo nhóm. Theo đó, một trang mua hàng theo nhóm có uy tín tại TP. HCM sử dụng mức giá của Agoda.com làm khung giá tham khảo trong việc thương lượng với khách sạn. Các gói dịch vụ khách sạn do công ty mua hàng theo nhóm này cung cấp đều phải có giá tốt hơn so với các dịch vụ đặt khách sạn trực tuyến.

CEO Vũ Tiến Văn vinh dự nhận giải thưởng doanh nhân trí thức tiêu biểu thời kỳ hội nhập

CEO Vũ Tiến Văn vinh dự nhận giải thưởng doanh nhân trí thức tiêu biểu thời kỳ hội nhập 2019

Để giải quyết vấn đề cạnh tranh cốt lõi, chúng tôi luôn xác định phải “biết mình biết ta”. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, chúng tôi xác định chiến lược xuyên suốt của công ty, tập trung nguồn lực vào phân khúc khách hàng cao cấp, sử dụng dịch vụ 4-5 sao. Sau khi xác định được nhóm khách hàng trọng tâm, Adavigo có sự hiểu biết rõ ràng, sâu sắc về các sản phẩm của mình cũng như đưa ra những chiến lược cạnh tranh phù hợp với  phân khúc khách hàng đó.

Thông thường đối với các hệ thống đặt phòng trực tuyến trong nước và quốc tế, các hệ thống này thuần túy sử dụng công nghệ. Nền tảng này thường sẽ phù hợp với những sản phẩm dịch vụ ở phân khúc trung bình với nhóm khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và đưa ra quyết định mà không cần nhiều sự tư vấn.

Đối với Adavigo, chúng tôi đem đến cho khách hàng nhiều lời tư vấn hữu ích, đồng hành cùng khách hàng trong suốt chuyến đi, tạo cho khách hàng có cảm giác an nhàn, luôn có người chăm sóc phục vụ và sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề phát sinh bất cứ thời gian nào khách hàng cần đến.

* Được biết Adavigo là đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ đặt phòng nghỉ dưỡng Vinpearl và hệ thống phòng nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp. Việc chọn phân khúc cao cấp cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận một nhóm khách hàng nhỏ. Vậy cách ông tiếp cận đến những đối tượng này như thế nào, thưa ông?

Khi Adavigo quyết định chọn phân khúc khách hàng cao cấp thì chúng tôi đã có thời gian nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều. Thời gian trước đó là một giai đoạn chúng tôi quan sát, kiên nhẫn và tìm cách đi vào lòng người.

Sự kiên nhẫn và chu đáo của Adavigo đã từng bước chiếm lĩnh trái tim khách hàng, từng bước một tiếp cận khách hàng chứ không vội vã và cũng không quảng cáo ở quá nhiều hạng mục. Khách hàng cao cấp thường là những người rất cầu toàn. Tại sao họ chi trả một số tiền lớn cho sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nghỉ dưỡng, vì họ hiểu giá trị sống của họ được đặt lên hàng đầu. Đó là nền tảng mà họ quyết định, họ tìm những nhà cung cấp dịch vụ với những sản phẩ tốt nhất, độc đáo nhất phục vụ cho cá nhân và gia đình họ.

Theo ông Vũ Tiến Văn, thành công là thẩm thấu vào cảm xúc của khách hàng

Theo ông Vũ Tiến Văn, thành công là thẩm thấu vào cảm xúc của khách hàng

Những khách hàng đó thực sự rất âm thầm và kín đáo. Họ khộng phải những khách hàng chơi nổi, họ giàu có và họ có thực lực nhưng họ rất tinh tế vì họ là những người thành công trên sức lao động của mình và dựa trên khả năng của mình.

Với đối tượng khách hàng là những người tinh tế như vậy, cách mà Adavigo xác lập là chúng tôi tập trung vào các dịch vụ tận tình, chu đáo như đối với chính người thân của mình. Chúng tôi đồng hành cùng khách hàng không chỉ trong thời điểm xây dựng chương trình, mà đội ngũ nhân viên chăm sóc của Adavigo sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt kỳ nghỉ của họ để sẵn sàng giải quyết các vấn đề hay yêu cầu phát sinh của khách.

Chúng tôi không vội vã trong việc quảng cáo, quảng bá mà chúng tôi sẽ dùng sự thẩm thấu từ người đến người, từ suy nghĩ đến cảm nhận. Và đó cũng sẽ là thông điệp truyền tải đến những người khác mà không cần phải bỏ quá nhiều thời gian cho việc làm quảng cáo. Cách quảng cáo hay nhất chính là thẩm thấu vào cảm xúc của người khác và Adavigo lựa chọn phương án đó.

* Thường những người tuổi Tí được đánh giá là những người thông minh, nhanh nhẹn và gan dạ. Ông cũng là một người tuổi Tí, vậy ông có cho rằng những yếu tố đó đã góp phần vào sự thành công của ông?

Xét về người thành danh trên thế giới thì có tất cả các tuổi khác nhau. Trong mỗi độ tuổi đều có người nhà, người khổ, người thành, người bại. Tôi cho rằng những bước đi ban đầu của Adavigo mới là một chút thuận lợi chứ chưa gọi là thành công. Bên cạnh đó, tôi không cho rằng tuổi Tí khác với các tuổi khác. Trong mỗi độ tuổi đều có người này người khác do tác động bởi gia đình, môi trường, nền tảng giáo dục, nhiều yếu tố cấu thành sự thành bại, sướng khổ của mỗi con người.

* Adavigo đã có những kế hoạch cụ thể, cũng như những định hướng phát triển như thế nào trong năm tới?

Trong năm 2020, Adavigo sẽ tiếp tục hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ theo chuỗi dựa trên nhu cầu của khách du lịch. Với định hướng xuyên suốt của mình, Adavigo sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp ở thị trường trong nước, ngoài ra chúng tôi cũng hướng tới phân khúc khách hàng trung và cao cấp tại thị trường quốc tế. Adavigo cũng sẽ cung cấp đến các khách hàng của mình các dịch vụ nghỉ dưỡng tại hệ thống khách sạn Resort 4-5 sao khác trên toàn quốc, đặc biệt là hệ thống nghỉ dưỡng VinPearl.

Đối với các nhóm khách hàng là doanh nghiệp, chúng tôi cung cấp các gói tổ chức hội nghị, hội thảo, team building và gala dinner.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, chúng tôi cũng sẽ cung cấp thêm dịch vụ đặt vé máy bay trong nước và quốc tế, giúp cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tối đa hoá, tạo cho khách hàng được một kỳ nghỉ thoải mái và hoàn hảo nhất.

* Trước thềm năm mới Canh Tý 2020, ông có dự cảm như thế nào về nền kinh tế?

Việt Nam đang hội nhập với nền kinh tế thế giới rất sâu rộng. Trong nền kinh tế phẳng này, để cạnh tranh sòng phẳng, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có sự bài bản trong quản trị, điều hành. Muốn vậy họ phải không ngừng học hỏi, năng cao năng lực quản trị, điều hành. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, có rất nhiều công nghệ ứng dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc quản trị xây dựng doanh nghiệp: Từ việc nắm bắt, liên tục cập nhật các xu thế về marketing thời đại 4.0, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong việc đánh giá phân tích thị trường, phân tích khách hàng, đưa ra chiến lược marketing đến việc ứng dụng công cụ marketing 4.0 để tối ưu hóa việc phát triển thương hiệu, phát triển thị trường, bắt nhịp được với thế giới, đi trước đón đầu.

Năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Hy vọng trong năm mới, Adavigo sẽ đạt được những kết quả tốt, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch.

* Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng Giám đốc Adavigo: "Thành công là thẩm thấu vào cảm xúc của khách hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO