Trump "vấp" chỉ trích của Quốc hội khi hoãn trừng phạt Nga

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa bị cáo buộc đang mềm dẻo với Nga khi ông hoãn việc thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tông thống Tổng thống Nga Vladimir Puti

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 29/1, Chính quyền Trump đã thông báo sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga theo Bộ Luật trừng phạt với những người có hành vi chống đối Mỹ (CAATSA) đã được ban hành vào tháng 8/2017 để trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và quân sự ở Ukraine.

Nga chiến thắng lớn

Các nhà bình luận cho rằng, việc hoãn thực thi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga đang được hoan nghênh rộng rãi như là một chiến thắng của Nga.

Ông Timothy Ash, nhà nghiên cứu chiến lược cao cấp các thị trường mới nổi tại Bluebay Asset Management, nhận định: “Nga có thể sẽ ăn mừng với chiến thắng lớn này”.

Bà Heather Nauert, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng: “Bản thân Đạo luật CAATSA đã hạn chế đáng kể nguồn thu quốc phòng của Nga. Vì vậy việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới là không cần thiết”.

Các biện pháp trừng phạt mới đối các tổ chức và cá nhân cũng không còn cần thiết vì pháp luật hiện hành của Mỹ đã đủ chặt chẽ để ngăn chặn những hành động có liên quan của các quốc gia bị trừng phạt", bà Nauert  cho biết. 

Ngày 29/1 chính quyền Trump đã công bố danh sách các nhà chính trị và doanh nhân “gần gũi” với Tổng thống Nga không nằm trong "danh sách đen" và từ chối bổ sung các nhân vật khác vào danh sách này. Những nhân vật có tên trong danh sách đen này đã bị trừng phạt dưới thời Chính quyền Barack Obama.

Ông Daragh McDowell, chuyên gia phân tích Nga tại Verisk Maplecroft cho biết: “Nga đã dự đoán Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với mức độ tồi tệ hơn rất nhiều lên những quan chức Nga do những nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 3/2016. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị mới có vẻ như sẽ không được áp đặt đối với Nga dưới thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

"Hâm nóng" quan hệ Mỹ - Nga

Sau khi Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 7/2017, CAATSA đã được ký và ban hành ngay sau đó một tháng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ có nhiều phản đối và cho rằng đây là một thiếu sót nghiêm trọng. Đạo luật này kéo theo những cuộc “chiến tranh lạnh” giữa Quốc hội và Chính quyền Trump, dẫn tới các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và liệu nhóm vận động hành lang bầu cử Tổng thống Mỹ có hợp tác với Chính phủ Nga hay không?

Sự nghi ngờ về mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nga đã tăng lên vào tháng 10/2017 khi Nhà Trắng đã hoãn 3 tuần, thay vì thực thi ngay các biện pháp trừng phạt theo Đạo Luật CAATSA. Lý giải về điều này, Chính quyền Trump luôn cho rằng đây chỉ là hành động làm ấm hơn mối quan hệ Mỹ - Nga.

Ông Maximilian Hess, chuyên gia phân tích cao cấp rủi ro chính trị của Tập đoàn AKE cho rằng: “Mối quan hệ Mỹ - Nga vẫn rất căng thẳng dù cho Mỹ có áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga hay không? Bởi, Đạo luật CAATSA đã làm cho mối quan hệ này không thể cải thiện. Tuy nhiên, việc không thực thi các lệnh trừng phạt mới có thể là một minh chứng cho những nỗ lực ngoại giao của Mỹ trong việc tìm kiếm một mối quan hệ tốt hơn với Nga. Đây là điều mà ông Trump đã tuyên bố từ lâu rằng ông mong muốn điều này”.

Tuy nhiên, nỗ lực của Trump trong việc "hâm nóng" quan hệ với Nga đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Quốc hội Mỹ. Trong đó, Nghị sĩ Eliot Engel, thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ từng cho rằng chỉ có trừng phạt mới ngăn chặn được những hành vi khiêu khích của Nga. Vậy làm thế nào để ngăn chặn một cuộc tấn công như vụ tấn công xảy ra cách đây hai năm và các vụ tấn công khác. "Tôi thấy cảm thấy buồn chán khi phải chờ đợi Chính phủ đưa ra hành động để bảo vệ đất nước và các cuộc bầu cử của chúng ta”, Nghị sĩ Eliot Engel nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trump "vấp" chỉ trích của Quốc hội khi hoãn trừng phạt Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713886446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713886446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10