Tổng thống Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao với Ukraine trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

>> Tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng di cư từ căng thẳng Ukraine

Tổng thống Nga Putin trao đổi cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Putin trao đổi cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cụ thể, Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Putin nói trong cuộc điện đàm: "Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lâu nay phớt lờ những lo ngại an ninh hợp lý của Nga, liên tục không giữ các cam kết và tiếp tục đẩy mạnh triển khai quân sự về phía đông, thách thức ranh giới cuối cùng trong lợi ích chiến lược của Nga".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay thông qua đối thoại. "Tình hình ở khu vực miền Đông Ukraine đã có những thay đổi nhanh chóng. Trung Quốc ủng hộ Nga và Ukraine giải quyết vấn đề thông qua đàm phán", ông Tập Cận Bình nói. Đồng thời, Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi tất cả các bên từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, thận trọng và tôn trọng các mối e ngại an ninh của mọi quốc gia và hình thành một cơ chế an ninh châu Âu hiệu quả, bền vững.

Trước đó, thông qua kênh Telegram cá nhân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời Tổng thống Nga Putin ngồi vào bàn đàm phán sau hơn một ngày chiến sự căng thẳng. Theo cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, Ukraine nhấn mạnh tinh thần sẵn sàng đối thoại là một phần trong nỗ lực bền bỉ “theo đuổi hòa bình”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán với Kiev nếu quân đội Ukraine đầu hàng, trong bối cảnh lực lượng Nga tấn công thủ đô nước láng giềng. “Chúng tôi sẵn sàng thương lượng vào bất cứ lúc nào, miễn là lực lượng vũ trang Ukraine lắng nghe lời kêu gọi của chúng tôi và hạ vũ khí xuống”, ông Lavrov nói trong một buổi họp báo ở Moscow.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine và những hệ lụy nhãn tiền

Một số cơ sở dân sự của Ukraine bị thiệt hại do Nga tấn công

Một số cơ sở dân sự của Ukraine bị thiệt hại do Nga tấn công

Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov thông tin thêm, Tổng thống Putin sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Ukraine, với trọng tâm là có được sự đảm bảo cơ chế trung lập và cam kết không chứa vũ khí trên lãnh thổ nước này.

Những điều khoản này có thể giúp phi quân sự hóa Ukraine và loại bỏ những gì mà Nga xem là mối đe dọa đối với an ninh của người dân và đất nước Nga. Tổng thống Putin sẽ xác định thời gian đàm phán, nhưng cho biết, Nga sẽ chỉ tham gia đàm phán nếu nhà lãnh đạo của Ukraine sẵn sàng nói về việc này.

“Nếu Kiev đồng ý đáp ứng các yêu cầu, cuộc tấn công hiện tại vào Ukraine có thể được dừng lại", Thư ký báo chí Dmitry Peskov nhấn mạnh.

Hiện nay, truyền thông thế giới đưa tin Nga đã tiến vào quận Obolon - cách trung tâm Kyiv khoảng 10 kmBộ Quốc phòng Ukraine yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và chuẩn bị chai xăng chống tăng. Những tiếng nổ và tiếng súng đã nổi lên ở quận phía bắc Kyiv giữa lúc lực lượng Nga áp sát.

Các quan chức tình báo Mỹ lo ngại rằng thủ đô Kyiv có thể nằm trong tầm kiểm soát của Nga trong vòng vài ngày tới. Bên cạnh đó, CNN nói thêm, các quan chức Mỹ cũng cho rằng Nga đang phải đối mặt với sự kháng cự gay gắt hơn từ các lực lượng Ukraine so với dự đoán.

Giới tình báo quốc tế đánh giá rằng kế hoạch của Nga là lật đổ chính phủ ở Kyiv và thành lập một chính phủ ủy nhiệm thân Nga. Tuy nhiên, họ chưa thể dự đoán liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tìm cách chiếm giữ lãnh thổ Ukraine sau đó hay không.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10