Tổng thống "quốc gia Bitcoin" phản ứng khi Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống El Salvador đã yêu cầu các thượng nghị sĩ Mỹ tránh xa "công việc nội bộ" của El Salvador.

 Cảnh báo rủi ro mới liên quan đến Luật Bitcoin ở El Salvador

Tổng thống El Salvador

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã yêu cầu các thượng nghị sĩ Mỹ tránh xa "công việc nội bộ" của El Salvador sau khi họ kêu gọi một cuộc điều tra về những rủi ro kinh tế mà Mỹ phải đối mặt do quốc gia Trung Mỹ này áp dụng Bitcoin là tiền thanh toán hợp pháp.

Trước đó, các Thượng nghị sĩ Jim Risch, Bill Cassidy và Bob Mendez đã yêu cầu Bộ Ngoại giao đệ trình một báo cáo về việc triển khai Bitcoin ở El Salvador với mục đích đánh giá những rủi ro mà nó gây ra cho nền kinh tế Mỹ.

Luật pháp sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao phân tích rủi ro của Bitcoin như một cuộc đấu thầu hợp pháp ở El Salvador và đề xuất một cách để giảm thiểu rủi ro đối với hệ thống tài chính của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Risch cho biết: “Việc El Salvador áp dụng Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp làm dấy lên những lo ngại đáng kể về sự ổn định kinh tế và tính toàn vẹn tài chính của một đối tác thương mại dễ bị tổn thương của Mỹ ở Trung Mỹ.

Ngay lập tức, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã đăng lên tweet: "Ok Boomers ... Bạn có 0 quyền tài phán đối với một quốc gia độc lập và có chủ quyền”, Bukele, 40 tuổi, nói trong một tweet, đề cập đến thế hệ cũ của "baby boomers". “Chúng tôi không phải thuộc địa của bạn, sân sau của bạn hay sân trước của bạn. Hãy tránh xa công việc nội bộ của chúng tôi. Đừng cố gắng kiểm soát điều gì đó mà bạn không thể kiểm soát”.

El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng tiền điện tử để sử dụng chính thức, song song với đồng đô la Mỹ, một quyết định đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo sợ về thực tế rằng việc áp dụng Bitcoin có thể làm suy yếu chính sách trừng phạt của chính phủ Mỹ và gia tăng hoạt động của các tổ chức tội phạm.

Các thượng nghị sĩ cho biết trong một tuyên bố: "Chính sách mới này có khả năng làm suy yếu chính sách trừng phạt của Mỹ, trao quyền cho các tổ chức xấu và các tổ chức tội phạm có tổ chức”.

Chính phủ Salvador, đã mua được khoảng 1.801 bitcoin kể từ tháng 9, đã bị các nhà kinh tế và phe đối lập nghi ngờ vì từ chối chịu trách nhiệm trong quá trình mua và quản lý quỹ. 

Quan hệ ngoại giao giữa El Salvador và Mỹ đã xấu đi sau khi Nhà Trắng tố cáo công khai các trường hợp tham nhũng trong chính phủ của Bukele và sự leo thang của các biện pháp nhằm tích lũy quyền lực.

Theo PwC, chính phủ El Salvador nên tạo ra khung quy định và hoàn thiện hệ thống để chuyển đổi Bitcoin sang đô la Mỹ vì tất cả các doanh nghiệp phải chấp nhận Bitcoin như công cụ thanh toán hợp pháp trừ khi họ không tiếp cận công nghệ cần thiết để xử lý các giao dịch.

PwC hiện chưa đánh giá được tác động của việc sử dụng Bitcoin trong thanh toán tới định giá của El Salvador trên thị trường vốn. Tuy nhiên PwC đánh giá việc quốc gia Trung Mỹ chấp nhận Bitcoin là phương thức thanh toán hợp pháp có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến tương lai của tiền tệ phi tập trung, việc sử dụng Bitcoin trong cuộc sống hàng ngày sẽ diễn ra như thế nào để đảm bảo tính bền vững.

Động thái của El Salvador sẽ phải đối mặt với một số rủi ro cần giải quyết như: Thứ nhất, về kinh tế và tài chính: áp dụng Bitcoin ở Salvador hệ thống tài chính có thể gây ra một số rủi ro liên quan đến kinh tế tài chính sự ổn định của đất nước. Những rủi ro như vậy sẽ cần được giải quyết để không gây ra bất kỳ mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính nào cho quốc gia.

Thứ hai, những thách thức về công nghệ: Bitcoin là một công nghệ mới và các công cụ cần thiết để tương tác với nó vẫn còn mới và đôi khi phức tạp. Để giảm thiểu rủi ro về việc sử dụng ít Bitcoin của công dân Salvador, cần tạo ra các dịch vụ tài chính mới có thể truy cập cho mọi người, mặt khác sẽ phải thân thiện với người dùng và dễ dàng có thể sử dụng được bởi tất cả.

Dân El Salvador né “Bãi biển Bitcoin”

Hàng nghìn người dân El Salvador đã xuống đường biểu tình để phản đối luật Bitcoin. Ảnh: Financial Times..

Hàng nghìn người dân El Salvador đã xuống đường biểu tình để phản đối luật Bitcoin. Ảnh: Financial Times.

Thứ ba, thách thức xã hội: làm thế nào để thuyết phục người dân Salvador chấp nhận bitcoin làm phương tiện trao đổi, làm cho họ hiểu lợi ích tiềm năng cho dân cư;

Thứ tư, rủi ro bảo mật: trong quá trình áp dụng Bitcoin như đồng tiền thanh toán hợp pháp, tồn tại một số rủi ro liên quan đến các vấn đề như KYC, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Do đó, El Salvador cần cung cấp quy trình xác minh người dùng phù hợp với các quy định và tiêu chuẩn để giảm thiểu rủi ro bảo mật.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống "quốc gia Bitcoin" phản ứng khi Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10