TP.HCM cần một Trung tâm tài chính mang tầm quốc gia và khu vực

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế tại tọa đàm "Tạo đột phá để phát triển kinh tế cả nước và TP.HCM".

>>>Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM

Nhà đều tư Mỹ rất quan tâm đến Đề án

Nói về đề án xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG, đơn vị tài trợ sản phẩm nghiên cứu lập đề án cho biết, IPPG đã làm việc từ năm 2016 đến nay và hiện đã có kế hoạch, lộ trình về việc cần có một trung tâm tài chính Việt Nam đặt tại TP.HCM và Đà Nẵng. 'Đơn hàng' nghiên cứu đề án này cũng được đặt hàng và chuyển cho một đơn vị tư vấn của Mỹ xây dựng và nghiên cứu.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, nếu đưa Disney vào TP.HCM với ước tính đưa vào được 25 triệu khách du lịch

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, nếu đưa Disney vào TP.HCM với ước tính đưa vào được 25 triệu khách du lịch.

Theo Chủ tịch IPPG, Đề án sẽ được các bộ, ngành góp ý, nhà tư vấn Mỹ cũng đã nghiên cứu kỹ và có tính khả thi rất cao. Nếu được thông qua, theo những gì phía nhà đầu tư Mỹ cam kết bước đầu, trước mắt họ sẽ đồng ý rót vốn khoảng 10 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó 4 tỷ USD ở Đà Nẵng và 6 tỷ USD ở TP.HCM để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. Sau khi hoàn toàn đề án sẽ bàn giao TP.HCM và kết hợp với những đề án thành phố đã nghiên cứu để tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch trước khi triển khai.

"Xin thông tin thêm, ngoài 10 tỷ USD các nhà đầu tư Mỹ cam kết bằng văn bản, chúng tôi có hơn 68 văn bản, thư trao đổi với Quốc hội Mỹ và lãnh đạo 2 nước. Phía Mỹ đã có những quyết định quan trọng. Các nhà đầu tư Mỹ đã quan tâm, gửi thông tin đề nghị đưa Disney vào TP.HCM với ước tính đưa vào được 25 triệu khách du lịch. Nếu đưa Universal Studio vào Hà Nội cũng sẽ có thể có thêm 25 triệu khách. Còn đưa Sea World vào Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) cũng có được 20 triệu khách. Như vậy, nếu chỉ đưa 3 trung tâm vào hoạt động, Việt Nam sẽ có đến 70 triệu khách du lịch quốc tế. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn nếu TP.HCM đưa vào quy hoạch để có được một khu giải trí Disneyland", Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn thông tin.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn lấy ví dụ, riêng Hồng Kông khi đưa Disneyland vào đã thu về 18,9 tỷ USD trong 10 năm. Quan trọng nhất là GDP tăng thêm 6%. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn nếu như TP.HCM đưa vào quy hoạch để có được một khu giải trí Disneyland.

“Phía Mỹ đã gửi email cho chúng tôi và chúng tôi đã chuyển tới TP.HCM để nghiên cứu. Đây là tin vui vì Mỹ không chỉ giúp về nguồn tài chính. Để tận dụng được điều này, chúng ta phải chạy đua với thế giới”, ông Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Cần một mô hình cụ thể

>>>Kỳ vọng “hòn ngọc viễn đông mới”: Hướng tới trung tâm tài chính

TS.Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho biết, với đề án Trung tâm tài chính quốc tế, ông đã đi cùng để nghiên cứu suốt 20 năm. Dịp Tết vừa rồi, ông cũng dành thời gian nghiên cứu mô hình này từ các đề án của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Đại học Fulbright và HFIC.

TP.HCM cần một Trung tâm tài chính mang tầm quốc gia và khu vực.

TP.HCM cần một Trung tâm tài chính mang tầm quốc gia và khu vực.

“Tôi cũng băn khoăn, muốn xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế đột phá nhưng đột phá cỡ nào? Trong đề án đã tính toán, đề xuất mở cửa thị trường ở 3 mức độ: thấp, trung bình và cao nhưng đối với Việt Nam cần tính toán rất nhiều. Và cuối tháng này, TP.HCM cũng sẽ tổ chức hội thảo riêng về trung tâm tài chính”, ông Lịch cho biết.

Cũng theo TS.Trần Du Lịch, hiện đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế đã đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI của TP.HCM nhưng tinh thần phải tập trung, trong điều kiện có thể, để sớm nhất hình thành trung tâm tài chính quốc tế, phù hợp xu hướng phát triển của TP.HCM.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, mô hình Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ vượt trội mà còn phải khác biệt. Theo ông, việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế là cần thiết nhưng nhìn ở góc độ xin cơ chế đặc thù cho riêng thành phố là rất khó, nhiều khi các Đại biểu Quốc hội cũng chưa nắm rõ nên cần nhấn mạnh ở đây là Trung tâm tài chính quốc tế tầm quốc gia. Cần truyền thông, thông tin cụ thể để làm rõ và cùng phát triển vì tương lai của cả nước, bởi đề án tốt nhưng nhìn xa hơn thì ít người hiểu được xu thế phát triển của quốc tế.

“Tôi cho rằng mấu chốt là Trung tâm tài chính này phải theo quy mô, thế hệ mới cho tương lai. Mô hình Trung tâm tài chính quốc tế cũng cần phải cạnh tranh không chỉ vượt trội mà còn phải khác biệt, làm sao cạnh tranh được với khu vực và quốc tế, vài chục năm nữa cũng vẫn hiệu quả. Vì vậy, trung tâm tài chính quốc tế ở TP.HCM phải có năng lực cạnh tranh quốc tế, khác biệt, vượt trội. Đây là điểm then chốt trong câu chuyện cạnh tranh của Việt Nam và quốc tế”, PGS.TS Trần Đình Thiên lưu ý. Đồng thời ông cho biết, ông ủng hộ ý tưởng đột phá và Trung tâm tài chính quốc tế của TP.HCM thời điểm này có thể được xem là một ý tưởng mang tính đột phá mạnh mẽ nhất và nên được ủng hộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM cần một Trung tâm tài chính mang tầm quốc gia và khu vực tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10