TP.HCM: Đề nghị bỏ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất của người dân

Diendandoanhnghiep.vn Nên bỏ quy định người dân đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất mới được giải quyết, bởi việc này đã hạn chế việc thực hiện quyền lợi về đất đai của người dân.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Rà soát các bất cập của hệ thống thông tin đất đai

Đó là kiến nghị của ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TP.HCM, tại buổi giám sát của Ban Đô thị (HĐND TP.HCM) đối với UBND TP Thủ Đức về thực hiện công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đã có nghị quyết của HĐND TP.HCM ngày 22/9.

Nên bỏ quy định hiện hành là người dân đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất mới được giải quyết, bởi việc này đã hạn chế việc thực hiện quyền lợi về đất đai của người dân

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TP.HCM phát biểu tại buổi giám sát của Ban Đô thị (HĐND TP.HCM) đối với UBND TP Thủ Đức về thực hiện công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đã có nghị quyết của HĐND TP.HCM.

Cụ thể, theo ông Hoàng Tùng, nếu chiếu theo quy định hiện hành là người dân đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất mới được giải quyết đã hạn chế việc thực hiện quyền lợi về đất đai của người dân.

Đơn cử, mặc dù đất đã phù hợp quy hoạch, nhưng người dân muốn chuyển sang đất ở phải đi đăng ký vào cuối năm trước. Những người trễ đợt đăng ký hoặc phát sinh nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sau đợt đăng ký phải chờ đến năm sau mới đăng ký lại và năm sau nữa mới được chuyển mục đích sử dụng đất.

“Có cần thiết phải lập kế hoạch sử dụng đất cho từng hộ dân, từng thửa đất hay không? Việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất của người dân nên chăng đơn giản lại, các địa phương có thể dựa vào diện tích đất mà người dân chuyển mục đích năm trước để đăng ký nhu cầu dự kiến cho năm sau” – ông Tùng nhấn mạnh.

Do đó, theo ông Tùng, nếu kết quả chuyển mục đích sử dụng đất cuối năm cao hoặc thấp hơn mức dự kiến thì nên chuyển sang kỳ kế hoạch sử dụng đất năm tiếp theo.

Từ cơ sở trên, ông Hoàng Tùng kiến nghị HĐND TP quan tâm đến vấn đề này, đưa vào góp ý sửa đổi Luật đất đai để xử lý linh hoạt cho người dân.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Trưởng Ban Đô thị, đặt vấn đề vì sao kế hoạch sử dụng đất hằng năm ở các quận, huyện và TP Thủ Đức được phê duyệt rất trễ. Có nơi được phê duyệt trong tháng 8, còn TP Thủ Đức đến nay vẫn chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2022?

Theo quy định, kế hoạch sử dụng đất này là căn cứ để địa phương giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân.

Trong khi đó, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thủ Đức cho biết trong thực tế, quá trình lập kế hoạch sử dụng đất đang vướng nhiều quy định nên phải chờ cơ quan chức năng hướng dẫn. Cụ thể các vướng mắc về đơn giá để lập dự toán chi phí, vướng về thủ tục đấu thầu bắt buộc… đều phải làm công văn hỏi ý kiến các sở, ngành và chờ câu trả lời.

>> Dân khổ vì chính quyền chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Đáng chú ý, trả lời tại buổi giám sát, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định nhu cầu sử dụng đất của người dân phải thể hiện bằng đơn đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

mặc dù đất đã phù hợp quy hoạch, nhưng người dân muốn chuyển sang đất ở phải đi đăng ký vào cuối năm trước.

Mặc dù đất đã phù hợp quy hoạch, nhưng người dân muốn chuyển sang đất ở phải đi đăng ký vào cuối năm trước.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã thẩm định kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các quận, huyện vào đầu năm. Do các quận, huyện điều chỉnh và gửi hồ sơ lại trễ, dẫn đến trình cho UBND TP trễ và phê duyệt trễ.

Trước đây, một số quận, huyện ở TP.HCM cũng đã ước lượng diện tích đất dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng để đăng ký kế hoạch. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra đã "bắt lỗi" và yêu cầu các địa phương phải thực hiện cho từng người dân đăng ký như hiện nay.

Tại buổi giám sát, UBND TP Thủ Đức cho biết từ năm 2015 đến 2019, trên địa bàn TP Thủ Đức được phê duyệt 434 công trình, dự án. Hiện có 90 công trình, dự án đã quá 3 năm nhưng chưa triển khai nên Thủ Đức đề xuất hủy bỏ. Năm 2020 có 33 công trình, dự án đăng ký kế hoạch sử dụng đất và có 2 công trình đã bị đưa ra khỏi kế hoạch.

Trước đó, để giải quyết những vướng mắc cho người dân, ngày 1/8/2019 Văn phòng UBND TP có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP chấp thuận chủ trương cho người dân sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp có nhu cầu làm nhà ở được chuyển mục đích sang đất ở và được xem xét cấp giấy phép xây dựng. Điều kiện là khu đất đó nằm trong các khu quy hoạch đất ở nhưng chưa có quyết định thu hồi và chưa có kế hoạch sử dụng đất để Nhà nước thu hồi đất.

Thường trực UBND TP cũng giao Sở TN-MT TP hướng dẫn UBND quận, huyện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, tham mưu cho UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo chủ trương nói trên. Sở TN-MT sau đó có văn bản hướng dẫn cho người dân có quyền sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp được chuyển mục đích như chỉ đạo của Thường trực UNND TP.

Tuy nhiên, các huyện cho rằng, công văn của Sở TN-MT không hướng dẫn rõ việc cho người dân sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp trong khu quy hoạch dân cư xây dựng mới như chủ trương của Thường trực UBND TP, nên huyện không có cơ sở giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đề nghị bỏ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất của người dân tại chuyên mục Xây dựng - Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037858 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037858 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10