TP HCM: Giãn cách xã hội nhưng không để đứt gẫy sản xuất!

Diendandoanhnghiep.vn TP HCM trong khi thực hiện giãn cách xã hội vẫn phải đảm bảo hoạt động sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp....

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình họp khẩn với TPHCM triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình họp khẩn với TP HCM triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý tại cuộc họp với TP HCM để khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng nay (30/5).

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết hiện thành phố có hai ổ dịch là nhóm tôn giáo tại quận Gò Vấp và tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Cả hai chuỗi lây nhiễm này đều mang chủng Ấn Độ. Hiện, thành phố đã ghi nhận 136 ca nhiễm.

Riêng thành phố có 133 trường hợp, 3 người là F1 của Long An, Bạc Liêu và Tây Ninh. Đặc biệt, từ 23h ngày 29/5 đến 6h ngày 30/5, sau khi thành phố xét nghiệm diện rộng thì phát hiện 36 ca nhiễm.

Sau khi phát hiện 3 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã phát hiện ra "ổ dịch" này. Qua điều tra, thành phố phát hiện người vợ của mục sư đứng đầu Hội thánh đi Hà Nội 7 ngày.

Chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng đã phát hiện 5 trường hợp dương tính.

Hiện, thành phố đã tiến hành giải mã gene 136 mẫu virus SARS-CoV-2 của 136 người mắc mới, kết quả tất cả các mẫu đều xác định là biến thể của Ấn Độ. Trước đó, giải mã gene các mẫu virus từ chuỗi lây nhiễm ở quận 3 xác định biến thể của Anh. Như vậy, hiện nay, TP.HCM đã ghi nhận sự lưu hành đồng thời của hai biến thể được cho là có khả năng lây lan nhanh ở các ca bệnh trong cộng đồng.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, để chủ động đối phó với dịch bệnh, TP.HCM đã tăng cường cách ly tập trung, mở rộng, chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất cho việc cách ly hơn 10.000 người, nâng tổng công suất cách ly tập trung trên địa bàn thành phố lên 19.000 người.

Các phương án điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đã được săn sàng từ thấp đến cao, công suất điều trị cao nhất đã lên tới 5.000 người bệnh. Công tác sàng lọc vẫn đang được tiếp tục thực hiện liên tục tại 16/22 quận, huyện, thành phố.

Để phục vụ công tác mở rộng lấy mẫu trong cộng đồng, ngoài nhân lực từ y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn, ngành y tế đã huy động lực lượng là sinh viên từ các trường đại học y dược.

Tại cuộc họp, Sở Y tế TP HCM đề nghị, các biện pháp tiếp theo là phong tỏa khu vực. Theo đó, Sở Y tế đề xuất phong tỏa triệt để 6 phường tại Q.Gò Vấp: tại các phường 3, 14, 15, 9, 11 và phường Thạnh Lộc Q.12. Ở những quận, huyện khác, TP Thủ Đức có ca bệnh ít, thì đề xuất cách ly phong tỏa theo khu phố có ca bệnh.

Thực hiện giãn cách toàn Q.Gò Vấp theo chỉ thị 15. Ngưng mọi hoạt động không cần thiết khác, nếu có tổ chức phải dưới 20 người và tuân thủ 5K. Ngưng toàn bộ các hoạt động tôn giáo. Ngưng hoạt động cửa hàng, siêu thị (trừ các hoạt động thiết yếu), cấm tụ tập ngoài công cộng (dưới 5 người). Khuyến khích các công ty, đơn vị làm việc trực tuyến, làm việc tại nhà.

Các bệnh viện nếu phát hiện ca bệnh trong nội  trú thì phải phong tỏa toàn bộ bệnh viện cho đến khi kiểm soát được tình hình. Các bệnh viện phát hiện ca bệnh dương tính được sàng lọc từ đầu ngưng tiếp nhận bệnh để khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khu vực người bệnh đến. Triển khai khai báo y tế điện tử cho tất cả các phòng khám trên địa bàn.

Tạm ngưng tổ chức thi đầu vào lớp 10 cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định. Ngưng hoạt động xe buýt trong thành phố (chỉ hoạt động dưới 30 chỗ). Những trường hợp không đeo khẩu trang cần nghiêm xử phạt chứ không nhắc nhở như trước đây.

Đánh giá về tình hình lây lan bệnh dịch tại TP HCM, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cần quyết liệt vào cuộc, kiểm tra lại toàn bộ các hoạt động, các nguy cơ còn tồn tại.

Theo Phó Thủ tướng, từ thực tế của đợt bùng phát dịch bệnh lần này, phải nghiêm túc rà soát lại hoạt động của các hội nhóm trên địa bàn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch của TP HCM nói riêng, cả nước nói chung.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị thành phố cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt, chủ động, khẩn trương truy vết các ca bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, nhất là những trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để chặn đứng chuỗi lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan vào nhà máy, xí nghiệp, trường hợp,… phải huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của nhân dân vào cuộc ứng phó dịch bệnh.

Nhấn mạnh yêu cầu thực hiện "mục tiêu kép", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, TP HCM trong khi thực hiện giãn cách xã hội vẫn phải đảm bảo hoạt động sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp.... Theo đó, thành phố phải có giải pháp tổ chức sản xuất thật chặt chẽ, có quy trình, quy chế, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt về phòng dịch, bảo đảm sản xuất phải an toàn, nhằm mục tiêu không để đứt gãy hoạt động sản xuất.

Đồng thời, cần triển khai xét nghiệm cho cán bộ, công nhân, người dân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các khu vực có nguy cơ,... để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm COVID-19, đảm bảo ngăn ngừa hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Cần đưa ra các quyết định kịp thời làm thế nào để chống dịch chủ động, đảm bảo được “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đối với sản xuất, phải cố gắng duy trì, không để đứt gãy sản xuất, nhưng phải tổ chức chặt chẽ, không để dịch bệnh xâm nhập. Đồng thời, thành phố cần dự phòng đầy đủ những nhu yếu phẩm thiết yếu, đảm bảo an sinh cho người dân trong trường hợp giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phongp/cho biết, TPHCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15+

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16.

Tiếp thu những đánh giá của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16.

ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP HCM - nhấn mạnh từ 0h ngày 31-5, toàn TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Người dân (nhất là người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cấp bách.

Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định phòng chống dịch bệnh khi hoạt động.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày cũng từ 0h ngày 31-5. Việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý đề nghị dời kỳ thi vào lớp 10 công lập cho đến khi có thông báo mới.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Giãn cách xã hội nhưng không để đứt gẫy sản xuất! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055340 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055340 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10