TP.HCM gỡ vướng cho 38 dự án bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo gỡ vướng cho 38 dự án của 29 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.

>>> 29 doanh nghiệp bất động sản kêu cứu về thủ tục pháp lý

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn vừa gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc tại 38 dự án bất động sản nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở tái định cư.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan có nhiệm vụ kịp thời trao đổi, làm việc và hướng dẫn các chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo xin ý kiến UBND TP để xem xét, quyết định.

Kết quả thực hiện phải báo cáo cho UBND TP trong 15 ngày làm việc.

Sẽ có hàng trăm dự án bất động sản được “giải cứu”

Sẽ có hàng chục dự án bất động sản được “giải cứu”

Hồi tháng 5, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã báo cáo bổ sung kiến nghị của 29 doanh nghiệp về gỡ vướng cho 38 dự án bất động sản nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Theo HoREA, hầu hết vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý hoặc thủ tục đầu tư xây dựng, đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được TP.HCM gỡ vướng.

Chủ đầu tư các dự án này kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường đẩy nhanh công tác tính tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) để doanh nghiệp hoàn thành thủ tục pháp lý.

Sở Tài nguyên Môi trường nên ưu tiên cấp trước sổ đỏ cho người dân, còn đối với các phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư có thể cấp sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có).

Một số chủ đầu tư các dự án khác kiến nghị TP sớm hoàn thành thủ tục tính tiền sử dụng đất, cập nhật các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, cập nhật chỉ tiêu quy hoạch 1/2000...

Theo tìm hiểu của PV, dự án chung cư Phú Mỹ 2 (quận 7) của Công ty CP Khải Huy Quân, đã hoàn tất xây dựng vào tháng 05/2021. Theo phê duyệt phương thức đầu tư thì chủ đầu tư được kinh doanh thương mại và phải bàn giao lại cho TP quỹ nhà tái định cư tương ứng 252 căn hộ để hoán đổi tiền sử dụng đất cho dự án này và dự án Florita (quận 7).

Hiện công ty đang thực hiện thủ tục bàn giao cho 252 căn hộ tái định cư để hoàn tất thanh quyết toán, tuy nhiên do vướng cơ chế "hoán đổi", pháp luật hiện hành không còn phương thức này nên thủ tục pháp lý vướng mắc.

Điều này dẫn đến dự án Florita đã bàn giao cho người dân từ 2018, công ty đang thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho cư dân nhưng do vướng cơ chế "hoán đổi" quỹ nhà ở tái định cư tại dự án Phú Mỹ nên đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết vấn đề này.

Cũng liên quan đến cơ chế hoán đổi, dự án Khu nhà ở chung cư cao tầng (4 lô) tại khu đô thị mới Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức) của Tổng Công ty CP Đền bù giải tỏa đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009.

Trong đó, phương thức được doanh nghiệp đưa ra là chủ đầu tư xây dựng 1 lô nhà tái định cư bàn giao cho TP theo phương thức hoán đổi tiền sử dụng đất và được kinh doanh thương mại 3 lô còn lại.

Đa số các dự án bất động sản ở TP Hồ Chí Minh gặp vướng mắc liên quan thủ tục cấp phép đầu tư, tính tiền sử dụng đất để hoàn tất nghĩa vụ tài chính và thủ tục cấp sổ đỏ

Đa số các dự án bất động sản ở TP Hồ Chí Minh gặp vướng mắc liên quan thủ tục cấp phép đầu tư, tính tiền sử dụng đất để hoàn tất nghĩa vụ tài chính và thủ tục cấp sổ đỏ

Đến nay, dự án đã hoàn thành nhiều thủ tục như thỏa thuận tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, đánh giá tác động môi trường… Hiện công ty thực hiện thủ tục giao đất để kiện toàn thủ tục tiếp theo nhưng do vướng cơ chế "hoán đổi" nên vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi đó, có dự án xây dựng không được, bán cũng không xong như dự án Sao Mai (quận 7) của Công ty CP Hưng Thịnh Incons. Cụ thể, dự án này được UBND quận 7 chấp thuận đầu tư với công năng là nhà chung cư cao 17 tầng, đã xây dựng xong móng và hầm. Đến năm 2017, dự án này được chuyển nhượng sang cho Hưng Thịnh Incons và đã được TP chấp thuận cho nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án và "sổ đỏ" đất  ở sang cho Hưng Thịnh Incons.

Nhưng sau đó không thể triển khai được là do vướng mắc quy hoạch phân khu 1/2.000 đang là thấp tầng, xây dựng móng hầm khi chưa có giấy phép xây dựng và không phù hợp quy hoạch. Do đó, Công ty Hưng Thịnh Incons đã tự tháo dỡ phần móng hầm, đã nhiều lần kiến nghị cho chấm dứt dự án để chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nhằm thu hồi vốn nhưng chưa có cơ chế giải quyết.

Ngoài ra, còn một loạt các dự án "nằm chờ" thực hiện nghĩa vụ tài chính để bàn giao sổ hồng cho người dân như: Moonlight Residences, Lavita Charm, Citizen.TS, Sài Gòn Mia, Richmond City, Lavita Garden, Melody Residences, Sky Center…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM gỡ vướng cho 38 dự án bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10