TP. HCM kéo dài cơ chế đặc thù

Diendandoanhnghiep.vn Việc Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép TP. HCM kéo dài thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù thêm một năm, đến hết 2023 là cơ hội để thành phố có điều kiện phục hồi.

>> TP.HCM đề xuất 2 nhóm vấn đề lớn liên quan tới đất đai và cơ chế đặc thù

Chia sẻ với DĐDN, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội cho rằng, về đề nghị kéo dài thí điểm cơ chế đặc thù sẽ giúp TP. HCM thực hiện thử nghiệm đầy các chính sách đã cho phép nhưng chưa có điều kiện thực hiện.

- Mặc dù, cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP HCM rơi vào giai đoạn dịch bệnh, những tính hiệu quả của các cơ chế này ra sao, thưa ông?

Nghị quyết số 54/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM hướng đến tăng thêm các quyền cho thành phố trong việc huy động các nguồn lực, tăng phí, tăng nguồn thu... Trong bối cảnh cơ chế này bị rơi vào thời điểm dịch Covid-19 nên một số mục tiêu chưa được như mong muốn.

Tuy nhiên, cơ chế này đã có những tác động khá tích cực, đơn cử như việc cho Thành phố chủ động phê duyệt các dự án đầu tư, kể cả dự án nhóm A. Từ đó, nhiều dự án đã được Thành phố điều chỉnh vốn, bố trí vốn và đã đẩy nhanh tiến độ với những kết quả rất đáng ghi nhận.

Hay như việc điều chỉnh các nguồn thu để thay đổi trả lương, thu hút người lao động chất lượng cao. Thành phố cũng đã thực hiện được với kết quả khá tốt.

Còn với một số nguồn thu khác để tăng nguồn lực, như phí, lệ phí nhưng rất tiếc lại bị rơi vào bối cảnh đại dịch nên chưa đạt kết quả. Việc Thành phố chưa áp dụng những chính sách này với lý do khách quan là phù hợp.

- Những kết quả đạt được cần được đánh giá cụ thể từ hiệu quả công việc cũng như đời sống cán bộ công chức, thưa ông?

Thành phố đã cơ bản thực hiện tốt một số cơ chế, chính sách liên quan đến tổ chức và con người. Tăng cường phân cấp, cơ chế ủy quyền, chính sách về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, tạo lập cơ chế thu hút, phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt.

TP. HCM chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức do thành phố quản lý theo hiệu quả công việc, năm 2018 tăng 0,6 lần, năm 2019 tăng 1,2 lần và năm 2020 tăng 1,8 lần.

>> Cần Thơ sẽ có 6 cơ chế đặc thù để phát triển

>> Cơ chế đặc thù có tạo nên sự phát triển đặc biệt?

 Trung tâm hành chính TP HCM

Trung tâm hành chính TP HCM

Mặc dù mức tăng chưa cao song đã góp phần cải thiện đời sống của cán bộ, chất lượng công tác quản lý nhà nước và dịch vụ công được nâng cao, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được cải thiện.

Việc cải thiện đời sống của cán bộ, công chức đã góp phần quan trọng thúc đẩy hiệu quả công việc. Đáng chú ý, chính sách đặc thù về quản lý đất đai đã góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, bảo đảm việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt có hiệu quả, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trong 5 năm, HĐND TP. HCM đã quyết định thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10 ha đất trồng lúa với tổng diện tích 1.843,79 ha. Qua áp dụng thí điểm, HĐND TP. HCM quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách Thành phố với tổng mức vốn đầu tư là 12.954,3 tỉ đồng, điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp (tổng số thu tăng thêm cho ngân sách thành phố khoảng 132,6 tỉ đồng).

- Nếu cơ bản các chính sách đặc thù đã có hiệu ứng tích cực, tại sao Chính phủ và TP HCM vẫn kiến nghị tiếp tục thí điểm mà không phải cơ chế đặc thù chính thức, thưa ông?

Đúng là trong quá trình thực hiện chính sách hiện hữu không gây ra những tác động ngược, hậu quả hay yếu tố nào bất lợi và bất thường.

Tuy nhiên, kiến nghị kéo dài cơ chế thí điểm đặc thù là khách quan. Bởi vì, thời gian áp dụng của nhiều chính sách vào đúng thời gian dịch Covid-19 nên kết quả chưa chính xác.

Nếu kéo dài thêm 1 năm nữa thì chúng ta sẽ yên tâm hơn nếu các chính sách đó được áp dụng lâu dài. Thậm chí, Thành phố có điều kiện thực hiện thử nghiệm các chính sách để kiến nghị những điều chỉnh hợp lý nếu cần.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM kéo dài cơ chế đặc thù tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669858 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669858 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10