Kết nối TP.HCM với Đồng Nai để tạo đà phát triển giao thông hiện tại, bộ mặt đô thị, hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ, nhằm phát triển khu Nam.
>>TP.HCM: Kiến nghị mở tuyến kết nối đường Vành đai 3 với cảng Cát Lái - Phú Hữu
Tập trung phát triển khu Nam…
Theo đó, Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP bổ sung các phương án quy hoạch cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai.
Theo Sở GTVT TP.HCM, với khoảng 40 km chiều dài đường sông tiếp giáp giữa hai địa phương (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh), hiện tại theo quy hoạch có 5 cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai, gồm: cầu Đồng Nai, cầu Long Thành, cầu Nhơn Trạch, cầu Phước Khánh và cầu Cát Lái (tên tạm gọi gắn với thay phà Cát Lái). Trong đó, có 4 vị trí cầu đã và đang được đầu tư xây dựng.
Cụ thể, cầu Đồng Nai (trên QL1A) đã được xây dựng hoàn chỉnh với quy mô 8 làn xe; cầu Long Thành (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) đã đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, đang nghiên cứu đầu tư xây dựng giai đoạn hoàn thiện 8 làn xe; cầu Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành) giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe đã hoàn thiện, giai đoạn tiếp sẽ đầu tư 8 làn xe; cầu Nhơn Trạch (trên đường Vành đai 3) đang được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư 8 làn xe.
Đối với cầu Cát Lái, năm 2017, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy hoạch cầu kết nối giữa khu vực Q.2 (nay là TP.Thủ Đức) với H.Nhơn Trạch, Đồng Nai. Tuy nhiên, Sở GTVT đánh giá khi đầu tư xây dựng công trình sẽ cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60 - 77 m, quá trình triển khai dự án nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái. Mặt khác, hiện nay, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã khởi công và TP.HCM có kế hoạch nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3. Khi đó, quy mô cầu có thể xem xét điều chỉnh giảm. Trường hợp cầu kết nối H.Nhơn Trạch được đầu tư sau khi có tuyến đường liên cảng sẽ hạn chế ảnh hưởng đến giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định.
Theo đại diện Sở GTVT, việc đề xuất điều chỉnh hướng tuyến của cầu Cái Lái theo dự kiến trước đây. Công trình sẽ có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam TP.HCM rồi đi về phía đông vượt rạch Đĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bên cạnh đó, ngoài việc khắc phục các tồn tại của phương án vị trí cũ, vị trí này còn tạo ra một trục giao thông mới (song song cầu Phú Mỹ 2), giúp chia sẻ áp lực giao thông cầu Phú Mỹ hiện hữu; tạo một trục giao thông kết nối các tuyến đường trên cao số 1 - 2 - 3, các tuyến đường trục chính (Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng...) của TP.HCM với tỉnh lộ 25C của Đồng Nai để kết nối hai đô thị, hai sân bay (Tân Sơn Nhất và Long Thành). Đồng thời, sẽ tạo ra trục kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển khu Nam TP – đại diện Sở GTVT TP.HCM nhận định.
Cũng theo đại diện Sở GTVT, bên cạnh điều chỉnh hướng tuyến cầu Cát Lái, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục kiến nghị bổ sung quy hoạch 1 cầu kết nối TP.Thủ Đức với xã Tam An, H.Long Thành, Đồng Nai. Cây cầu này là ý tưởng được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề xuất trước đó, nhằm tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa hai địa phương.
>>Sắp khởi công dự án 830 tỉ đồng xoá ùn tắc khu Nam TP.HCM
Hai phương án kết nối
Liên quan đến vấn đề quy hoạch, TS Dương Như Hùng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, phân tích: “Vùng lõi TP.HCM hiện đất chật người đông. Nếu có thể mở thêm hướng giao thông kết nối với các địa phương láng giềng như Đồng Nai, Bình Dương thì nhiều người dân TP có thể chuyển tới sinh sống tại những vùng xa trung tâm thuộc TP.Thủ Đức mà không cần quá lo lắng đến vấn đề di chuyển hằng ngày vào nội đô để làm việc, vui chơi. Đây là một hình thức giãn dân cơ học một cách tự nhiên. Có thể thấy, hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng không chỉ giúp đột phá kinh tế mà còn có thể thay đổi dung mạo đô thị toàn vùng” – TS Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, hiện nay, có hai phương án đang được các đơn vị thống nhất nghiên cứu kỹ, cụ thể:
Phương án 1: Hướng tuyến sẽ được bắt đầu từ đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công - giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra xa lộ Hà Nội. Tuyến đi về hướng đông, vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước, hướng tuyến bám theo các trục đường quy hoạch của các đồ án quy hoạch 1/2.000, sau đó tuyến rẽ về phía đông nam để kết nối vào hướng tuyến dự kiến của Đồng Nai. Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM khoảng 5,4 km.
Phương án 2: Hướng tuyến bắt đầu từ nút giao giữa đường D1 và nhánh nối xa lộ Hà Nội. Tuyến đi về hướng đông theo đường quy hoạch chui dưới Vành đai 3, sau đó vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước, sau đó tuyến rẽ về phía đông nam giống phương án 1. Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM khoảng 6 km – TS Dương Như Hùng đề xuất.
Liên quan đến hiệu quả của việc kết nối, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đánh giá: Với đà phát triển giao thông hiện tại, bộ mặt đô thị, hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại và phát triển trong tương lai vẫn đòi hỏi cần mạng lưới giao thông kết nối nhiều hơn nữa.
Tỉnh Đồng Nai được coi là “cửa ngõ” vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với dân số gần 3,1 triệu người, đang phát triển mạnh mẽ với giao thương năng động, có ảnh hưởng đến cả các tỉnh Tây nguyên và Bà Rịa-Vũng Tàu, nên càng cần được tăng cường phát triển về hạ tầng giao thông. Đồng Nai và TP.HCM cách biệt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Việc kết nối vùng sẽ được thúc đẩy khi càng có nhiều điểm nối giao thông ở các lát cắt tại các dòng sông này thông qua việc xây dựng các cây cầu – ông Dũng nói.
Có thể bạn quan tâm
10:30, 16/09/2022
20:00, 16/08/2022
17:49, 18/07/2022
00:45, 30/06/2022
16:46, 06/06/2022