TP.HCM: Dịch COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Dịch COVID-19 đang có nguy cơ xâm nhập vào các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM, khi mới đây, thành phố đã ghi nhận một số ca nhiễm trong các khu công nghiệp.

Nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài

Theo thống kê của Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA), Thành phố hiện có 17 khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) với khoảng 1.330 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 276.000 người lao động và hơn 2.200 người lao động nước ngoài đang làm việc; còn Khu Công nghệ cao TP.HCM (TP.Thủ Đức) hiện có khoảng 45.000 người lao động.

Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam giờ tan ca.

Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (KCN Tân Tạo) giờ tan ca.

Tính đến ngày 4/6, có 728/1.330 (đạt 55%) doanh nghiệp tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 221 doanh nghiệp rất ít nguy cơ lây nhiễm, 437 doanh nghiệp nguy cơ lây nhiễm thấp và 70 doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm trung bình.

HEPZA cho biết, sẽ tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp gửi kết quả tự đánh giá, khắc phục các chỉ số có nguy cơ cao. Dù phần lớn doanh nghiệp tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở mức độ thấp nhưng dịch bệnh vẫn len lỏi vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, tính đến sáng ngày 11/6, TP.HCM ghi nhận 572 ca dương tính với SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, chủ yếu là liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng (440 ca), Thành phố ghi nhận 21/22 quận huyện có ca nhiễm COVID-19, trừ huyện Cần Giờ chưa phát hiện ca nhiễm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Dức kiểm tra công tác phòng dịch tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (KCN Tân Tạo, Q. Bình Tân), ngày 10/6, khi công ty này ghi nhận ca dương tính với COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng dịch tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (KCN Tân Tạo, Q. Bình Tân), ngày 10/6, khi công ty này ghi nhận ca dương tính với COVID-19.

Mới đây, Thành phố đã ghi nhận các trường hợp dương tính với COVID-19 tại các KCX, KCN. Cụ thể, vào ngày 9/6, TP.HCM đã ghi nhận một số ca nhiễm là công nhân KCX Tân Thuận, Q.7 và đặc biệt là ca nhiễm tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, một doanh nghiệp lớn nhất của TP.HCM với 56.000 công nhân, nằm trong KCN Tân Tạo, Q.Bình Tân.

Ông Tsai Wen Tsung, Tổng giám đốc Tập đoàn Pouchen khu vực Việt Nam cho biết, từ đợt dịch tháng 3/2020 đến nay, công ty đã triển khai các biện pháp theo hướng dẫn của ngành y tế. Tại cổng ra vào các phân khu nhà đều được gắn máy đo thân nhiệt tự động, công nhân được phát khẩu trang mỗi ngày, đeo kính chắn giọt bắn, nhà ăn có vách ngăn… Xe đưa rước công nhân không chở quá 20 người, trước đây chỉ có hơn 300 xe, nay tăng lên 672 xe, công nhân khai báo y tế, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe.

Ngoài ra, mối nguy dịch bệnh xâm nhập vào doanh nghiệp lớn nhất TP.HCM này còn đến từ hoạt động của các khu chợ tự phát bên ngoài công ty. Theo đó, vào mỗi buổi chiều, hàng nghìn người chen chúc mua bán nhưng không đeo khẩu trang, lơ là các biện pháp phòng dịch.

Nguy cơ dịch xâm nhập vào các KCX, KCN từ các khu chợ tự phát.

Nguy cơ dịch xâm nhập vào các KCX, KCN từ các khu chợ tự phát.

Thực trạng các chợ tự phát bên ngoài các KCX, KCN tại TP.HCM được đưa ra nhiều năm qua, chính quyền địa phương cam kết dẹp tận gốc nhưng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Điều này dẫn đến nghịch lý, bên trong nhà xưởng thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, phòng dịch nghiêm ngặt, nhưng khi ra chợ lại vô tư tháo ra, người người chen lấn thì những rủi ro về lây nhiễm dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn.

Cần ưu tiên vắc xin cho công nhân các KCN

Tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM để nghe về các kiến nghị của Doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 diễn ra mới đây, lãnh đạo các Hiệp hội, doanh nghiệp lo ngại dịch bệnh sẽ xâm nhập vào các KCN, đồng thời bày tỏ mong muốn Thành phố sẽ ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho công nhân, người lao động trong các KCX, KCN và các doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn để đảm bảo được yêu cầu vừa sản xuất, vừa chống dịch của Thành phố.

Lãnh đạo các Hiệp hội, doanh nghiệp tại TP.HCM đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 co công nhân, người lao động trong các nhà máy, KCN.

Lãnh đạo các Hiệp hội, doanh nghiệp tại TP.HCM đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 co công nhân, người lao động trong các nhà máy, KCN.

Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, hiện nay các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đang gần đạt được miễn dịch xã hội, tạo ra nhiều cơ hội về thị trường cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được vắc xin để tiêm ngừa cho công nhân, người lao động. Đây có thể sẽ ảnh hưởng đến cơ hội ra nhập thị trường, cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp do bị chậm chân so với các doanh nghiệp nước ngoài.

Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị với lãnh đạo Thành phố, với Chính phủ có cơ chế mạnh mẽ hơn nữa, có kế hoạch và lộ trình cụ thể về chương trình tiêm vắc xin COVID-19 cho công nhân, người lao động trong thời gian sớm nhất. Đưa công nhân, người lao động vào đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19. Đồng thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện mua vắc xin để tiêm cho cán bộ, công nhân viên của mình.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Thái Sơn cho rằng, Thành phố cần phải ưu tiên tập trung vắc xin cho người lao động trong các khu công nghiệp. Bởi hiện nay, Việt Nam đang là công xưởng của thế giới, trước khi bùng phát đợt dịch lần thứ 4, Việt Nam là điểm sáng trong chuỗi cung ứng sản xuất ổn định so với chuỗi cung ứng bị đứt gãy của Trung Quốc, nhiều đơn hàng từ các nước đã chuyển về Việt Nam nhờ việc khống chế dịch thành công. Tuy nhiên, hiện nay tình hình xảy ra bất ngờ ở các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bắc Giang cho thấy các khu công nghiệp đang là mối lo ngại đối với các nhà mua hàng nước ngoài.

“Chúng tôi là những nhà xuất khẩu, hoạt động trong các khu công nghiệp, với tỷ lệ công nhân rất đông, riêng tại TP Thủ Đức đã có khu công nghệ cao và nhiều khu công nghiệp khác, với hàng trăm nghìn lao động. Hơn nữa, các lao động này lại làm việc tập trung và làm việc trên cùng một dây truyền. Do đó, cần phải ưu tiên hơn việc tiêm vắc xin cho công nhân trong các khu công nghiệp”, ông Việt Anh lý giải.

Theo ông Việt Anh, hiện nay, đang có nhiều thông tin không rõ ràng về các nguồn vắc xin, có nhiều doanh nghiệp chào mời có thể nhập được các nguồn văc xin khác nhau, nhưng không biết chất lượng cũng như nguồn gốc như thế nào. Ông Việt Anh mong muốn Thành phố có một đầu mối thông tin để các doanh nghiệp, các Hiệp hội liên hệ để tìm hiểu về nguồn vắc xin. Nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cam kết sẽ tự chi trả kinh phí nhập và tiêm vắc xin cho người lao động. Họ chỉ cần thông tin, đầu mối và sự án toàn về các thủ tục pháp lý và các vấn đề triển khai vắc xin khi trích ngừa.

Do đó, ông Việt Anh một lần nữa mong muốn lãnh đạo Thành phố ưu tiên vắc xin cho cộng đồng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động ổn định trong thời gian qua và đóng góp lớn cho xuất khẩu và cung ứng sản phẩm cho thị trường nội địa

Nếu TP.HCM không sớm có chương trình vắc xin ưu tiên cho công nhân, người lao động trong các nhà máy, các khu công nghiệp. Nếu dịch bùng phát trong các khu công nghiệp, những thành quả doanh nghiệp và các ngành nỗ lực trong thời gian qua đổ sông đổ biển. Điều đáng lo hơn là các đơn hàng quay lại Trung Quốc nếu không duy trì đà tăng từ năm ngoái khi Trung Quốc bị gián đoạn nguồn cung”, ông Việt Anh cho biết.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dịch COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713505390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713505390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10