TP HCM: "Nóng" phí tạm dừng đỗ xe ô tô

Nguyễn Thành 27/02/2018 17:20

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa hoàn chỉnh đề án thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè. Theo đó, mức phí mới đề xuất không chỉ tăng mà cách tính cũng khác. Đó là tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây.

Đây được coi là chủ trương của TP HCM nhằm giảm ô tô cá nhân. Tuy nhiên đề án này cũng đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

abc

Nếu Đề án thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng TP HCM sẽ thu về 31 tỉ đồng.

Tăng phí 20%

Cụ thể, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không như lượt như hiện hành. Sở GTVT TP xây dựng mức phí áp dụng cho 2 nhóm. Đó là ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu - Trưởng phòng Tài chính- phòng chủ trì xây dựng đề án Sở GTVT, mức phí mới cao hơn 20%-25% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn TP… và gần tương đương với giá giữ xe ở TP Hà Nội.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, đề án này thực hiện mục tiêu duy nhất là để hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường. Việc tăng phí dừng, đỗ ô tô nơi lòng đường, vỉa hè nhằm đáp ứng nhu cầu có thực của người dân. Đồng thời, cũng tạo ra sự cân nhắc, lựa chọn cho các đối tượng khi sử dụng phương tiện đi lại. Từ đó, sẽ tác động tích cực trong việc hạn chế người dân, tổ chức sử dụng xe cá nhân, xe con đi lại, nhất là vào các khu vực trung tâm TP, góp phần giảm bớt ùn tắc, kẹt xe như hiện nay.

“Về tác động xã hội, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè thay vì đậu xe tại các bãi đỗ, hầm của cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Đồng thời tăng sự hấp dẫn, thu hút và tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng các bãi xe tập trung (ngầm, nổi)”, ông Cường nói.

Được biết, nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng TP sẽ thu về 31 tỉ đồng. Việc sử dụng nguồn thu này cũng như tỉ lệ chia lại các đơn vị sẽ do Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, tính toán.

Cần… cân nhắc

Đánh giá về đề án tăng thu phí dừng, đậu xe ô tô khu vực trung tâm, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông cho rằng: Cần làm rõ cơ sở nào đưa ra giá thu từng quận, rồi phí thu cao hơn 10 - 20% so với giá dịch vụ của cao ốc, trung tâm thương mại bởi giá ở các trung tâm thương mại hiện đã cao. Đồng thời, chính quyền TP cần làm rõ việc kiểm soát số tiền thu phí, vì nếu làm không chặt chẽ dễ sinh ra tiêu cực, tham nhũng.

TS Sanh cũng nhấn mạnh, việc tăng thu phí phải bám sát cung cầu của thị trường. TP HCM hiện đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe ô tô công cộng. Các cao ốc, văn phòng, tòa nhà chủ yếu phục vụ việc đậu xe nội bộ cho các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký trước. Ngay cả đề án xây dựng 5 bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm được bàn cả chục năm, nay cũng chưa có cái nào được khởi công. Trong khi “cung” không đáp ứng mà “cầu” lại tăng phí cao thì khác gì “bóp chẹt” các chủ phương tiện.

Đồng quan điểm này, ông Ngô Viết Nam Sơn - kiến trúc sư chuyên ngành tư vấn giao thông nhìn nhận, giải pháp thu phí dừng đỗ chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể giải pháp giao thông của TP HCM. Còn để giải quyết căn cơ tình trạng kẹt xe thì cần giải pháp đồng bộ, trong đó, phí dừng đỗ thu được phải đưa vào phát triển giao thông công cộng, thậm chí giao thông công cộng miễn phí vào khu trung tâm để người dân sử dụng hạn chế dùng xe cá nhân. Đặc biệt, hiện nay, khu vực trung tâm hiện rất thiếu chỗ đậu xe nên Nhà nước phải tính toán thêm bãi đậu xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM: "Nóng" phí tạm dừng đỗ xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO