TP HCM quyết tâm bàn giải pháp làm đô thị sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn TP HCM sẽ chọn Quận 2 làm trung tâm phát triển, Quận Thủ Đức và Quận 9 sẽ giữ vai trò nòng cốt trong việc phát huy tiềm lực để hình thành đô thị thông minh.

Từ ý tưởng...

Khát vọng xây dựng khu đô thị thông minh được Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nêu lên vào cuối năm 2017, với hoạch định dựa trên cơ sở kết nối tiềm lực sẵn có của 3 quận phía Đông về Kinh tế - Tri thức – Khoa học công nghệ, nhiều lợi thế  phát triển với diện tích 22.000 ha, dân số hơn 1 triệu người, hạ tầng giao thông phát triển - trong đó quận 2 giữ vai trò đầu mối giao thông chính với các tỉnh lân cận Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa –Vũng Tàu…

Khu Đông Tp HCM, nơi được hoạch định sẽ các quận lõi kết nối tạo hình khu đô thị sáng tạo-thông minh. (nguồn ảnh:ST)

Khu Đông Tp HCM, nơi được hoạch định sẽ các quận lõi kết nối tạo hình khu đô thị sáng tạo-thông minh. (nguồn ảnh:ST)

Từ khát vọng ý tưởng, nhiều ý kiến phác thảo được mô hình hóa trong thảo luận thực tế nhằm đi đến một "đề án lớn" thay đổi TP HCM với việc tiến hành xây dựng một đô thị sáng tạo thật sự hiệu quả.

Liên tiếp trong tháng 4/2018, đã có tới 2 hội nghị lớn thảo luận về cơ chế đặc thù nhằm xây dựng Khu đô thị sáng tạo tại Tp.HCM. Trong đó, đáng chú ý, các chuyên gia, nhà khoa học và kinh tế đều đồng thuận quan điểm về một mô hình sáng tạo cần được xây dựng, điều nghiên kỹ trên các điều kiện đặc thù hiện hữu của thành phố. 

Thảo luận về lộ trình chiến lược xây dựng khu đô thị sáng tạo do TP HCM và Đại Học Quốc gia TP HCM chủ trì với sự góp mặt tham dự của các đơn vị, chuyên gia đầu ngành như GS Phan Văn Trường (chuyên gia về kinh tế đô thị, quy hoạch, đàm phán quốc tế), PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Hiệu trưởng Đại học Kinh tế luật - Đại học Quốc gia TP HCM), TS Nguyễn Cao Trí (Đại học Văn Lang).. cùng các chuyên gia đặc biệt xoáy vào khía cạnh "điều kiện cần" - để khát vọng có "thực lực" đi vào hiện thực, là nghiên cứu cơ chế, phương thức huy động các nguồn lực để hiện thực hoá ý tưởng một cách cụ thể.

Phát biểu tại hội nghị về “ Đột phá cơ chế, cùng doanh nghiệp phát triển TP HCM nhanh, bền vững”, Bí thư Thành uỷ TP.HCM - ông Nguyễn Thiên Nhân cũng khẳng định “TP HCM có thể thuê chuyên gia với giá rất cao mà thành phố thấy cần thiết.Thành phố đã công bố đề án xây dựng đô thị thông minh và rất cần các chuyên gia có kinh nghiệm trong và ngoài nước giúp TPHCM xây dựng đô thị thông minh để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn”.

Đến mô hình cụ thể

TP HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước năng động, quy mô dân số lớn khoảng 13 triệu dân, khả năng tiếp cận khoa học công nghệ nhanh, theo đó, 2 mục tiêu tiên quyết được đặt ra với khu đô thị sáng tạo là:

Thứ nhất, phải đáp ứng được các tiêu chí đổi mới sáng tạo. Trong đó, sáng tạo phải gắn với hoạt động khởi nghiệp, dịch vụ công ích, đưa được công nghệ thông tin gắn với các hoạt động quản lý của chính quyền mọi giao dịch sẽ thực hiện bằng điện tử tránh trường hợp cán bộ “sách nhiễu”, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp - một chuyên gia về đô thị chia sẻ.

Thứ hai, với nguồn tiềm lực sẵn có của phía đông TP HCM, GS Phan Văn Trường cho rằng cùng ý tưởng xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phia đông TP HCM là phù hợp, thành phố phải giải quyết vấn đề giao thông vốn là mạnh máu của đô thị, đồng thời giải quyết vấn đề ùn tắc, kẹt xe và ngập nước vì đây là những yếu tố ngăn cản sự vận hành của đô thị sáng tạo, thông minh đang phát triển với công nghệ hiện đại.

Bí thư Thành uỷ TP HCM  Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông rất có ấn tượng với Thành phố Khoa học Sáng tạo Tsukuba (Nhật Bản) với khu vực nhà ở lân cận, trung tâm thương mại, cơ sở giáo dục, Viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm với mong muốn học tập kinh nghiệm để xây dựng khu đô thị sáng tạo. Những điều kiện này 3 quận phía đông TP HCM cũng đã hội đủ để có thể học hỏi, phát triển.

Vậy liệu các mục tiêu cơ bản mà đô thị thông minh của TP HCM phải "giải quyết", đi vào thực tế triển khai, sẽ theo mô hình nào? Thành phố Khoa học Sáng tạo Tsukuba sẽ được học tập "y nguyên" hay cần được điều chỉnh như thế nào một cách khoa học và phù hợp với Việt Nam, với TP HCM?

Theo dự kiến, ngày 25-26/5/2018 tới, Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM sẽ tổ chức hội thảo khoa học Quốc tế để bàn về kinh nghiệm và định hướng phát triển đô về đô thị sáng tạo phía đông TP HCM.

Hội nghị này sẽ thảo luận 2 vấn đề chính: “Chiến lược chung phát triển thành phố sáng tạo” và “ Định hướng về không gian quy hoạch đô thị cho đô thị sáng tạo phía đông TP HCM". Hội nghị lần này thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc sư, các cơ quan nhà nước liên quan.

Thành phố sẽ tiếp thu ý kiến của các chuyên gia để xây dựng, phác thảo và đưa ra được mô hình phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố đồng thời cũng đáp ứng được tiêu chí của một thành phố thông minh, sáng tạo.

Hy vọng ý tưởng đến hiện thực sẽ không là một khoảng cách xa và ngoài các hội thảo chuyên đề, khoa học, các công dân Thành phố cũng có thể được lên tiếng góp ý, kỳ vọng, chia sẻ niềm tin tương lai vào đô thị sáng tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM quyết tâm bàn giải pháp làm đô thị sáng tạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10