Trách nhiệm của Doanh nhân xây dựng đất nước hùng cường

Diendandoanhnghiep.vn Đối thoại “Đảng với doanh nhân” với chủ đề “Trách nhiệm của doanh nhân xây dựng đất nước hùng cường - Kiến nghị với Đảng và kỳ vọng của doanh nhân vào Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Đối thoại  “Đảng với doanh nhân” - với Chủ đề: “Trách nhiệm của doanh nhân xây dựng đất nước hùng cường - Kiến nghị với Đảng và kỳ vọng của doanh nhân vào Đại hội lần thứ XIII của Đảng.”

Đối thoại  “Đảng với doanh nhân” - với Chủ đề: “Trách nhiệm của doanh nhân xây dựng đất nước hùng cường - Kiến nghị với Đảng và kỳ vọng của doanh nhân vào Đại hội lần thứ XIII của Đảng.”

Điều phối phiên Đối thoại này, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI mong muốn các đại diện Hiệp hội doanh nghiệp chia sẻ về câu chuyện, vai trò và khát vọng của doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh hiện nay.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI.

Là người mở đầu phiên đối thoại, doanh nhân Nguyễn Thị Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Giám đốc Công ty Minh Đức cho biết, Công ty ra đời trong hoàn cảnh thiếu thốn với số vốn nhỏ nhoi và hành trang khiêm tốn với muôn vàn khó khăn, thử thách. 

Xuất phát điểm từ nghề xây dựng, Công ty Minh Đức đã nhận làm từ những công trình nhỏ nhất, nhưng đều đảm bảo chất lượng, tạo được uy tín và niềm tin cho đối tác, khách hàng. Dần dần, Công ty đã trúng thầu và tham gia thi công nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia… Công ty luôn thực hiện đúng tiến độ, các công trình đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, khi bàn giao đều được chủ đầu tư đánh giá cao.

doanh nhân Nguyễn Thị Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Giám đốc Công ty Minh Đức

Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Giám đốc Công ty Minh Đức

Bà Minh Đức cho biết, không chỉ đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, công ty còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực khác, nhất là các lĩnh vực có lợi thế tiềm năng của tỉnh Lào Cai và của Việt Nam như du lịch và nông nghiệp công nghệ cao tại Sapa. “Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của công ty” – bà Đức nói.

Bà cũng thông tin, Công ty đã xin chủ trương, xây dựng phương án và được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt đầu tư dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện nay, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đang hoàn thiện, dự án sản xuất nông nghiệp sạch bắt đầu được đưa vào hoạt động thu hút nhiều lao động địa phương.

Chương trình Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới doanh nhân; Diễn đàn doanh nhân 2020 “Doanh nhân Việt Nam - Tổ quốc gọi tên mình” với chủ đề “Đảng với doanh nhân”.

Trước mắt tập trung chăn nuôi bò, dê và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới sản xuất kinh tế bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cùng địa phương thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. “Cũng chính nhờ việc đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh đã giúp Minh Đức đã vượt qua đại dịch COVID-19, tiếp tục giữ vững được doanh nghiệp” – bà nói.

“Để các doanh nhân như tôi tiếp tục công hiến cho sứ mệnh quan trọng này, Đảng và Nhà nước cần tiếp tục có những chủ trương, đường lối chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, doanh nghiệp được phát huy hết năng lực của mình” – bà Đức bày tỏ.

Bà chia sẻ “Tôi đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, không chỉ ở cấp quốc gia và ở cả các địa phương, thủ tục hành chính đã được cắt giảm rất nhiều. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể phát triển đưa đất nước sánh vai với các cường quốc, Việt Nam vẫn cần tiếp tục có những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, không chỉ nhằm thu hút các DN FDI mà cả để các doanh nghiệp trong nước có điều kiện phát triển”.

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch HH DN tỉnh Phú Thọ

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch HH DN tỉnh Phú Thọ

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch HH DN tỉnh Phú Thọ cho biết, trong quá trình 75 năm, Đảng và Nhà nước đã có nhiều lần thay đổi về cơ chế chính sách và đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp vất vả ngoi ngóp trật vật mới có được ngày hôm nay. Thế nhưng bên cạnh thành công của một số doanh nghiệp Việt Nam thì chúng ta còn rất khó khăn. Cùng với việc thế giới thay đổi thất thường theo chiều hướng không có lợi cho Việt Nam nhưng yêu cầu của chúng ta là vẫn phải tiếp tục phát triển bằng cách tái cấu trúc lại, thay đổi thị trường sản phẩm cho phù hợp.

Để giải quyết những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân, ông Thản đề nghị Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm tới thể chế. “Hiện nay các văn bản luật và dưới luật đã lạc hậu chưa đổi mới kịp với yêu cầu thực tế của cuộc sống gây tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và doanh nhân không muốn phát triển quy mô và chất lượng của doanh nghiệp mình nữa” – ông nói.

TS Vũ Tiến Lộc, Đại diện các Hiệp doanh nghiệp, lãnh đạo VCCI đánh trống phát động và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc, Đại diện các Hiệp doanh nghiệp, lãnh đạo VCCI đánh trống phát động và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp.

Ông cho rằng Đảng và Nhà nước hơn lúc nào hết phải tạo điều kiện và hành động cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Từ việc sửa đổi các quy định chồng chéo, không phù hợp đến cơ chế thật cụ thể rõ ràng, minh bạch và công bằng cho tất cả cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong thời gian hiện tại hỗ trợ về vốn, công nghệ và các thủ tục thuận lợi để doanh nghiệp tái cấu trúc lại sản phẩm, thị trường,… Nhất là để doanh nghiệp yên tâm khởi nghiệp và tái khởi nghiệp.

“Chúng tôi hy vọng và tin tưởng sau Đại hộ XIII sẽ có nhiều đổi mới tạo ra một thể chế mới phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế và phù hợp với yêu cầu chính đáng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Từng bước tạo nền tảng vững chắc để xây dựng một đất nước hùng cường về mọi mặt đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân và cộng đồng doanh nhân doanh nghiệp” – ông Thản bày tỏ.

Ông đề nghị Đảng và nhà nước cần phải nhìn thẳng vào sự thật thay đổi mạnh mẽ và rất cụ thể minh bạch các quy chế, cơ chế chính sách để cho cộng đồng doanh nhân doanh nghiệp căn cứ vào đó để ứng dụng vào trong quá trình phát triển của mình.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Tập đoàn TNG

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Tập đoàn TNG cho biết, trước khi chuyển sang là một doanh nghiệp tư nhân chúng tôi đã trải qua 10 năm là doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên thời điểm đó hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn, thử thách. Kể từ khi tăng trưởng toàn cầu hóa, doanh nghiệp cổ phần hóa đã có hoạt động kinh doanh tốt hơn, chỉ số tăng trưởng cao.

Từ những chia sẻ của Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cũng như qua các bức thư mà Bác gửi đến doanh nhân, từ tấm gương đạo đức của bác, ông Thời bày tỏ rằng cảm thấy vẫn còn nợ rất nhiều bởi chưa đóng góp được nhiều với quê hương, đất nước.

“Qua mỗi năm, bản thân tôi và Tập đoàn TNG luôn cố gắng đầu tư năm sau lớn hơn năm trước và có các các đãi ngộ cho người lao động minh bạch công khai” – ông nói.

TNG hiện nay có tới 16.000 nhân lực, những năm qua chế độ đãi ngộ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động. Mặc dù COVID – 19 diễn ra khiến tình hình kinh doanh khó khăn, các đơn hàng từ nước ngoài bị hủy… “Tuy nhiên, với tinh thần luôn cố gắng vượt qua mọi hoàn cảnh như Bác Hồ đã dạy, chúng tôi đã tìm kiếm những cơ hội để “vượt khó”” – ông nhấn mạnh.

Cũng từ đó, TNG tìm thấy cơ hội đến từ làm khẩu trang. Đây không chỉ là con đường giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề doanh thu mà luôn tạo được công ăn việc làm cho người dân ngay cả trong thời kỳ khó khăn. Khi mà hàng loạt người lao động phải đối mặt với cảnh thất nghiệp thì người lao động của TNG không một ngày nghỉ bởi đơn hàng về khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, tiền lương trả cho công nhân còn cao hơn trước dịch.

Tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước, thực hiện di chúc của Bác Hồ, mỗi năm, doanh nghiệp lại càng phấn đấu, nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt, hiện VCCI đã xây dựng bộ tiêu chí PCI - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, việc đưa vào xếp hạng năng lực cạnh tranh sẽ tạo môi trường sản xuất tốt hơn nữa cho cả các doanh nghiệp tại địa phương. Việt Nam sẽ có cơ hội để sáng vai cùng với các nước phát triển như Singapore, cộng đồng doanh nghiệp còn phát triển hơn nữa. 

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái 

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái mong muốn thông qua Diễn đàn hôm nay gửi một thông điệp Đảng và Chính phủ cần phải tin vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, bởi sức chịu đựng của doanh nhân Việt Nam rất lớn. “Chúng ta có sức chịu đựng, có tham vọng, có quyết tâm, kể cả những thời kỳ chiến tranh khốc liệt chúng ta vẫn vượt qua được” – ông Đoàn nói.

Vị doanh nhân này kỳ vọng vào Đảng và Nhà nước và chính bản thân các doanh nghiệp cần phải có những tư tưởng đột phá.

Ông cho biết, trong thười gian qua, VCCI đã thực hiện rất nhiều kiến nghị, một số kiến nghị đã được Chính phủ lắng nghe thay đổi nhưng có lẽ chưa thay đổi kịp với tốc độ của diễn biến thực tế. Đại dịch COVID-19 mặc dù tác động nghiêm trọng rất lớn tới doanh nghiệp song cơ hội không phải là không có. Vì vậy, chúng ta cần phải được tận dụng nhanh nếu không sẽ bỏ lỡ.

“Điều tôi muốn nói chính là mong muốn làm thế nào Đảng, Chính phủ cần tăng tốc cải thiện môi trường đầu tư, minh bạch, thể chế đến mức hết sức có thể. Chúng ta đang chậm so với nhu cầu của thế giới” – ông Đoàn nhấn mạnh.

Doanh nhân Phạm Đình Đoàn khẳng định vai trò của VCCI rất lớn, hiệu quả nâng tầm doanh nhân lên rất cao. Ông mong muốn các cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội nên đề cao tính hợp tác liên kết. “Bởi người ta nói thế kỷ 21 là thế kỷ của sự hợp tác, sức mạnh lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp và của một tổ chức là sự hợp tác, liên kết đoàn kết với nhau để thành công. Tương lai VCCI sẽ tiếp tục là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp tụ hợp được nhiều hơn, cùng hợp tác với nhau phát triển trong mọi bối cảnh” – ông nhấn mạnh.

TS Vũ Tiến Lộc

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Chia sẻ với các doanh nhân, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, việc tăng tốc trong cải cách thể chế đang là yêu cầu quan trọng bậc nhất hiện nay. Mục tiêu đưa ra năm 2020 nằm trong 3 nền kinh tế có năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh hàng đầu trong khu vực ASEAN. Nhưng hiện nay chúng ta đang đứng thứ 5, thứ 7 có nghĩa chúng ta đã chuyển động nhưng thế giới còn chuyển động nhanh hơn.

“Chúng ta cũng phải tăng tốc hơn nữa” – TS Lộc nhấn mạnh – “Khi nói tới tăng tốc tôi nhớ tới mật lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho Giải phóng miền Nam: “Tăng tốc, tăng tốc hơn nữa. Thần tốc, thần tốc hơn nữa”. Đó là khẩu hiệu, tinh thần chúng ta đã thành công trong cuộc chiến tranh và chúng ta càng phải phát huy để thành công trong việc phát triển, nếu không chúng ta sẽ tụt hậu”.

Chủ tịch VCCI nói, Bác Hồ chọn Doanh nhân là vị khách đầu tiên tại Phủ Chủ tịch; còn Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho Doanh nhân là lá thư cuối cùng để lại cho cuộc đời. Trong bức thư Đại tướng cũng đánh giá doanh nhân rất chính xác: Doanh nghiệp, doanh nhân phải là nhạc trưởng trong công cuộc phát triển đất nước. “Nếu coi doanh nhân là nhạc trưởng, nếu chúng ta hậu thuẫn cho doanh nhân như nhạc trưởng thì đất nước sẽ phát triển” – TS Lộc nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân cưụ chiến binh, Chủ tịch Tập đoàn Hiền Lê 

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân cưụ chiến binh, Chủ tịch Tập đoàn Hiền Lê nhấn mạnh vai trò của tầng lớp doanh nhân trong công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền cũng khẳng định doanh nghiệp, doanh nhân có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, được ví là rường cột của nền kinh tế nước nhà, là lực lượng chủ yếu sản xuất ra của cải, vật chất cho xã hội.

“Vì vậy, xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển - đó cũng chính là sứ mệnh, trọng trách của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp” – bà Hiền nhấn mạnh.

Trước những biến động không ngừng của nền kinh tế thị trường, bà Hiền cho biết, là một phần của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trong thời gian tới doanh nhân Cựu Chiến binh Việt Nam không ngừng phấn đấu trở thành lực lượng xung kích hùng hậu có ý chí khao khát làm giàu cho mình và cho đất nước, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có ý thức tôn trọng pháp luật, có tầm nhìn chiến lược và tư duy năng động, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bà Hiền bày tỏ mong muồn và tin tưởng và mong rằng, trong những năm tới Ðảng và Nhà nước tiếp tục có thêm nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, nhất là sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đến sự phát triển của doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, nhằm xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Công ty Hợp Lực

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Công ty Hợp Lực

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Công ty Hợp Lực cho biết, ông đã có kinh nghiệm hơn 20 năm làm chủ doanh nghiệp. 

“Doanh nghiệp tư nhân được tạo điều kiện để phát triển và trở thành động lực cho quá trình phát triển kinh tế”, ông Đệ nói.

Nhìn lại môi trường kinh doanh Việt Nam, một trong những nhân tố quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, ông Đệ khẳng định, thời gian qua môi trường kinh Việt Nam đã có nhiều thay đổi.

“Các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành đã được cắt bỏ rất nhiều. Môi trường kinh doanh vì thế mà trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể yên tâm phát triển trong thời gian tới, tôi cho rằng chúng ta phải tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh”, ông Đệ nói.

Ông Hồ Minh Hoàng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả

Ông Hồ Minh Hoàng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả

Ông Hồ Minh Hoàng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, đại dịch Covid – 19 đã phần nào cho thấy Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới.

“Chúng tôi cũng biết mình cần làm gì để chung tay xây dựng, tháo gỡ khó khăn kinh tế từ hệ lụy do dịch bệnh gây ra, không có gì thiết thực hơn là việc tập trung hoàn thành các dự án đang triển khai, sớm đưa vào vận hành như đã cam kết, nhằm phụng sự mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh mà Đảng ta đã đề ra như một kim chỉ nam hành động và nỗ lực phấn đấu để đạt đến” – ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Với chiến lược “Tăng trưởng tập trung”, tập trung các Dự án thân thiện môi trường khi đã làm chủ được công nghệ “Gặp núi xuyên hầm - Gặp thung lũng bắc cầu”, từ nay đến cuối năm 2020, Tập đoàn Đèo Cả sẽ hoàn thành hầm Hải Vân 2 đưa vào vận hành, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tối ưu lực lượng sản xuất để tham gia các dự án như: Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại Cao Bằng, 2 cầu Cửa Lục tại Quảng Ninh, các dự án cao tốc hành lang phía đông.

Đặt mình trong bối cảnh chung của đất nước, của thế giới - để đủ sức tồn tại, cạnh tranh và phát triển, ông Hoàng cho biết doanh nghiệp đã đề ra những hành động cụ thể:

Một là, tích cực, thẳng thắn tham gia đóng góp ý kiến cùng Nhà nước nhằm tạo ra một môi trường đầu tư phù hợp trong tương lai trên tinh thần phản ánh khách quan, đúc rút từ hoạt động thực tiễn của mình (nhắm đến việc đề xuất xác định hành lang pháp lý phù hợp - không cầu toàn, chung chung).

Hai là, “mở rộng vòng tay” liên doanh, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm và trách nhiệm tạo ra các chuỗi cung ứng phù hợp nhằm giảm thiểu chi phí vô hình ( xác định rằng muốn đi nhanh thì đi một mình , muốn đi xa thi đi cùng nhau) .

Ba là, tối ưu hóa quy trình và lực lượng sản xuất, nhận diện các yếu kém, xác định tồn tại hạn chế của chính mình để khắc phục, thay đổi (quan niệm của chúng tôi cách thuyết phục duy nhất là tạo ra Giá trị thực).

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã xử lý hàng loạt vấn đề tiêu cực, củng cố niềm tin cho nhân dân, tạo ra động lực mới cho doanh nghiệp - cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính có cơ hội thành đạt và cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước. Là một công dân - doanh nhân Việt, ông Hoàng bày tỏ kỳ vọng và tin tưởng vào công tác nhân sự của Đảng đang thực hiện để chọn ra thế hệ lãnh đạo xứng tầm, có tư duy đổi mới, có bản lĩnh.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Công ty Đầu tư Xây dựng & Thương mại VN Đà Thành

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Công ty Đầu tư Xây dựng & Thương mại VN Đà Thành 

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Công ty Đầu tư Xây dựng & Thương mại VN Đà Thành cho biết, 9 tháng vừa qua chúng tôi đóng vai một người chiến sĩ trên mặt trận chống dịch và luôn nêu cao tinh thần đó.

Ông Bảo khẳng định với doanh nghiệp ông công tác an sinh luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. "Trong hoàn cảnh mùa dịch, chúng tôi đã cả trăm tỷ để hỗ trợ các bà con địa phương miền núi cũng như phong trào khởi nghiệp. Đồng thời hoàn thiện hàng loạt các ngôi trường ở miền núi tỉnh Quảng Nam" - ông nói.

Đà Nẵng và Miền Trung vừa trải qua một trận chiến vô cùng khốc liệt. Với sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, đến địa phương, với sự đồng sức của người dân nên trong 40 ngày Đà Nẵng đã thoát khỏi đại dịch.

Có thể thấy, qua đại dịch COVID-19, hai chữ tinh thần và đồng bào trở thành câu chuyện của người miền Trung. Đại dịch nhưng không ai bị đói. Tất cả mọi người chấp hành nghiêm ngặt quy định của Đảng, Chính phủ, địa phương cùng với đó là sự chung tay, góp sức của đồng bào cả nước. "Với tư cách người dân địa phương chưa bao giờ tôi thấy tinh thần dân tộc lại lên cao đến vậy. Hai tiếng đồng bào có thể chưa dân tộc nào có được" - ông Bảo bày tỏ.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, hiện nay cuộc chiến của doanh nghiệp, doanh nhân mới chính thức bắt đầu. Các công ty dịch vụ liên quan đến Đà Nẵng và các tỉnh lân cận dường như bị tê liệt. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi các nguồn thu không có để trả nợ ngân hàng nhất là doanh nghiệp du lịch, dịch vụ.

Khó khăn như vậy đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp miền trung phải bản lĩnh, suy nghĩ, tính toán lại câu chuyện định hướng như thế nào bởi sau lưng không có đường lui nữa nên buộc phải nỗ lực, buộc phải kiên cường. Càng khó càng phải mạnh mẽ. Trong cái khó sẽ có những điểm sáng. 

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Công ty CP Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Công ty CP Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Công ty CP Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, Đảng ta đã tiến hành đường lối đổi mới. Kể từ đó, kinh tế tư nhân đã từng bước được hồi sinh và tầng lớp doanh nhân Việt Nam bắt đầu “đâm chồi nẩy lộc”.

Hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ông kỳ vọng và đặt niềm tin vào Đại hội sẽ tiếp tục xem lực lượng kinh tế tư nhân là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước và là rường cột của nền kinh tế nước nhà. Từ đó đề ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với yêu cầu của bối cảnh mới, với tình hình thực tiễn trong nước và quốc tế, với nhu cầu và năng lực phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tuy nhiên, thời gian qua, khi các quyết định, quy định ban hành ra khi ban hành, doanh nghiệp là đối tượng bị điều chỉnh và gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, chúng tôi cho rằng, về việc cải cách về thể chế, tăng cường sự tham gia của các tổ chức như VCCI, hay cơ quan Mặt trận tổ quốc, hướng tới việc đưa các nhiệm vụ lập pháp vào các cơ quan nhiệm vụ trực thuộc. Ông đề xuất “tăng cường vai trò của Bộ Tư pháp, các Bộ ngành nên giao nhiệm vụ xây dựng quy phạm pháp luật cho các vụ tư pháp các Bộ chứ không giao cho các vụ quản lý chuyên ngành”.

Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết, đại dịch Covid -19 đang làm cho cả thế giới chao đảo. Một sự chao đảo chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Tuy nhiên, cả xã hội loài người hàng triệu năm vận động chưa hề bị ngừng nghỉ, nay bỗng nhiên phải phanh lại cũng là cơ hội cho chúng ta suy nghĩ về nhiều vấn đề với góc nhìn mới. Sau đại dịch Covid-19 này chắc chắn vẫn còn có khả năng xảy ra đại dịch khác với mức độ tác hại nghiêm trọng. “Chúng ta sẽ đối phó như thế nào?” – ông đặt câu hỏi – “Tình trạng đó sẽ đưa nhân loại về đâu? Có phải là chúng ta đã mất kiểm soát từng bước đi của mình và không còn có khả năng nhìn rõ được con đường mình đang đi sẽ về đâu hay không?”…

Ông cho biết, chúng ta là một dân tộc duy nhất trên thế giới đã chịu nhiều đau thương mất mát nhất vì chiến tranh trong lịch sử 3/4 thế kỷ vừa qua của nhân loại. Chúng ta là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, là Chủ tịch của Asean. Chúng ta đang sống trên một quốc gia có thể nói là đã trở thành một điểm rất nóng với nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ lớn nhất.

Như vậy, “có thể khẳng định rằng chúng ta là dân tộc có nhận thức rõ nhất về nỗi đau của chiến tranh, có tình yêu sâu sắc nhất đối với hoà bình, có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn cao nhất trong việc xây dựng một nền hoà bình bền vững trên thế giới, có động lực mạnh mẽ nhất để sẵn sàng đem tất cả tâm huyết của mình nói lên tiếng nói hòa bình” – ông Hải bày tỏ.

Vì những lý do nói trên, ông Hải khẳng định rằng việc đưa ra đề xuất về một sáng kiến có thể đem lại hoà bình bền vững cho nhân loại là sứ mệnh của người Việt Nam.

Theo đó, ông đề xuất ba nội dung chính: Thứ nhất, chứng minh chiến tranh không thể tiếp tục được tồn tại trong xã hội loài người văn minh hiện nay. Còn chiến tranh là còn nguy cơ đưa nhân loại đến diệt vong. Thứ hai, giải pháp để loại bỏ vĩnh viễn chiến tranh ra khỏi xã hội loài người. Thứ ba, mô hình vận hành của xã hội loài người không có chiến tranh bảo đảm duy trì và phát huy được nền văn minh của nhân loại, Mô hình xã hội đó bao gồm cả hệ thống chính trị, kinh tế, văn hoá & giáo dục toàn cầu.

“Chúng ta cần chứng minh một cách hùng hồn nhất, khoa học và biện chứng nhất một điều thôi: đi theo lối cũ nền văn minh hiện nay sẽ sụp đổ và lối đi mới do Việt Nam đề xuất là con đường sẽ dẫn đến một nền hoà bình và là cơ sở cho sự phát triển bền vững” – ông Hải nói.

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Quảng Ninh 

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Quảng Ninh cho biết đội ngũ doanh nhân Việt Nam hy vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ thúc đẩy làn sóng cải cách lần thứ 2, tạo hệ sinh thái cho sự bừng nở của lứa doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo.

“Vì một Việt Nam hùng cường, ngay hôm nay, chúng ta cần định hình diện mạo của đội ngũ doanh nhân Việt cho chặng đường 25 ÷ 30 năm tới, khuyến nghị chính sách và hành trang cần có của các doanh nhân” – ông nói – “Khi “Tổ quốc gọi tên mình”, mỗi doanh nhân hãy góp phần làm giàu cho đất nước, không chỉ bằng lòng với “giấc mơ nho nhỏ” riêng cho gia đình mình và doanh nghiệp mình”

Với vai trò đó, ông đề xuất một số kiến nghị. Cụ thể: một là, sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đồng thời với việc công khai minh bạch các định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tiếp cận bình đẳng các nguồn lực phát triển. Nghiên cứu và hoàn thiện pháp luật về sở hữu, quyền kinh doanh, tạo lập môi trường pháp lý cho cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, xóa bỏ đặc quyền và độc quyền kinh doanh. Tiếp tục cải cách hành chính, bảo đảm các cơ quan và người thi hành công vụ hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nhân. Xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nhân trong quá trình ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật.

Hai là, xây dựng hệ thống các biện pháp hỗ trợ doanh nhân tham gia khu vực kinh doanh chính thức, mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của Doanh nghiệp, chú trọng phát triển doanh nhân ở khu vực nông thôn. Khuyến khích hoạt động liên kết, mua bán và sáp nhập Doanh nghiệp và áp dụng các biện pháp phù hợp để tăng nhanh số lượng doanh nghiệp có quy mô vừa; thúc đẩy hình thành và phát triển một số Doanh nghiệp lớn, đủ sức thực hiện vai trò dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ba là, tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo và bồi dưỡng doanh nhân. Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình quốc gia về đào tạo doanh nhân, từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Chú trọng giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm, sự trung thực, tinh thần hợp tác, ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng của doanh nhân. Ðề cao văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nhân, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Xây dựng quy chế và hướng dẫn, quản lý hoạt động tôn vinh khen thưởng doanh nghiệp, doanh nhân, bảo đảm hiệu quả thiết thực.

Bốn là, phát huy vai trò của hệ thống các tổ chức đại diện của cộng đồng Doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, hướng dẫn, hỗ trợ việc thành lập và liên kết hiệp hội DN; mở rộng hoạt động vận động chính trị trong giới doanh nhân; tập hợp và phản ánh nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của doanh nhân, tham mưu cho Ðảng và Nhà nước về các chính sách kinh tế - xã hội; thực hiện các biện pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, doanh nhân.

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với sự nghiệp phát triển đội ngũ doanh nhân. Xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân; Thể chế hóa đường lối chính sách đối với doanh nhân của Ðảng bằng các chương trình hành động cụ thể; Tăng cường đại diện của doanh nhân trong cơ cấu của các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.

Ông Nguyễn Đức Cây - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim

Ông Nguyễn Đức Cây - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim cho biết có hai nội dung chính muốn kiến nghị với Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân có điều kiện phát triển một cách toàn diện.

Thứ nhất, về cơ chế chính sách đề nghị Đảng đặc biệt phải quan tâm đến sự đồng bộ về việc ban hành các cơ chế, chính sách các thể chế quản lý sớm loại bỏ tình trạng các thông tư, nghị định của các Bộ, ngành chồng chéo lên nhau làm cho hệ thống kinh tế của chúng ta nói chung và hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Thứ hai, mong Đảng và Nhà nước bằng mọi biện pháp xử lý một cách triệt để tình trạng gây phiền hà, gây khó khăn, tham nhũng vặt trong bộ máy công quyền từ Trung Ương đến địa phương.

Ông Nguyễn Duy Ninh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ kế nghiệp Việt Nam

Ông Nguyễn Duy Ninh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ kế nghiệp Việt Nam

Ông Nguyễn Duy Ninh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ kế nghiệp Việt Nam cho biết thế hệ kế nghiệp hiện tại ở Việt Nam là một thế hệ đã và đang được hưởng nhiều ưu ái so với mặt bằng chung của xã hội nhưng cũng đang gánh trên vai những trọng trách không nhẹ nhàng.

Từ kinh nghiệm thực tế kinh doanh, ông Ninh cho biết một trong những vấn đề lo ngại của thế hệ kế nghiệp chính là việc hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công ty.

“Thế hệ kế nghiệp thường trở về điều hành công ty sau những chuyến du học. Khi đi du học, thế hệ trẻ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp và bài bản. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh trong nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa được chuyên nghiệp nên thế hệ kế nghiệp cần nhiều thời gian để thích nghi”, ông Ninh nói.

Để thế hệ kế nghiệp có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường kinh doanh và điều hành doanh nghiệp, ông Ninh cho rằng môi trường kinh doanh Việt Nam cần chuẩn hóa môi trường kinh doanh theo môi trường quốc tế.

Theo ông Ninh, đa số các bạn được học tập và làm việc ở các nước phát triển, được đi và trải nghiệm nhiều nơi trên thế giới. Với nền tảng đó tôi nghĩ thế hệ kế nghiệp sẽ nhìn rõ nét hơn về việc cả dân tộc ta đang đứng trước thời khắc lịch sử trước những biến động và thay đổi mang tính chất căn bản và bước ngoặt của thế giới!

Nếu thế giới là một công ty thì công ty này đang được tái cấu trúc toàn diện bởi dịch bệnh, biến đổi khí hậu, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự quay lại của chủ nghĩa bảo hộ để tìm đến một trật tự thế giới mới.

Thế hệ kế nghiệp chúng tôi cảm nhận rất rõ trên vai không chỉ là trách nhiệm với gia đình với doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm trước vận hội của đất nước. Tổ quốc đang gọi tên những người lính trên mặt trận kinh tế, toàn Đảng toàn dân đang bùng cháy một khát khao đến năm 2030 chúng ta trở thành một cường quốc tầm trung và 2045 trở thành một nước có thu nhập cao! Đây chính là cơ hội và cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm mà thế hệ kế nghiệp phải nắm lấy! Chúng tôi sẽ ra trận, tiến ra biển lớn khẳng định trí tuệ và ý chí của người Việt Nam! Khởi nghiệp và kinh doanh với lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc để đền đáp lại những đặc ân mình đang có bởi bao thế hệ ông cha đã ngã xuống và dựng xây. Tôi tin Tổ quốc sẽ không quên các bạn khi các bạn đáp lại lời hiệu triệu của Đảng và Chính phủ!”, ông Ninh nói.

Đồng thời, ông Ninh cũng nhấn mạnh bắt đầu từ năm 2019 khắp nơi trên thế giới nổi lên những cuộc biểu tình và đến thời điểm hiện tại hầu hết các cường quốc trên thế giới vẫn đang phải vật lộn với đại dịch. Covid-19 và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, 2020 đã cho chúng ta thấy những hạn chế của hệ thống chính trị hợp chủng quốc Hòa Kỳ.

“Cả thế giới đang rơi vào nghịch cảnh mang tên Covid-19 nhưng hai tiếng Việt Nam lại được cả thế giới nhắc đến với những lời khen ngợi, một lần nữa Đảng và Chính phủ đã khẳng định một chân lý không đổi của dân tộc Việt Nam đó là không kẻ thù nào khuất phục được chúng ta, chúng ta đã cho thế giới thấy một Việt Nam ứng biến trước nghịch cảnh, một hệ thống chính trị vững chắc ổn định trước các rung chấn trong thế kỷ 21, một đường lối ngoại giao hết sức khôn khéo vừa hiền hòa vừa cương quyết. Chưa bao giờ đất nước ta có được thế và lực trên trường quốc tế như hiện nay!”, ông Ninh nói.

Ông Ninh nhấn mạnh, một lần nữa trước những thách thức chưa từng có tiền lệ và cơ hội về một Việt Nam hùng cường sánh vai với các cường quốc năm châu chúng tôi hoàn toàn đặt niềm tin vào Đảng. Vào những lúc tăm tối nhất của dân tộc và những thời điểm lịch sử Đảng luôn vượt lên cả chính mình trở thành ngọn hải đăng soi sáng đường đi và quy tụ lòng dân dưới lá cờ Tổ quốc.

“Sắp tới là ngày Doanh nhân Việt Nam Thế hệ kế nghiệp chúng tôi xin gửi tới Đại hội Đảng lần thứ 13 câu nói của Bác trong thư gửi cho giới Công thương cách đây 75 năm “Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này” – ông nói.

“Chúng tôi, thế hệ kế nghiệp hoàn toàn tự tin để chứng minh với thế giới rằng chúng tôi đang kinh doanh bằng lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Như vậy, tôi tin rằng ước vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một Việt Nam hùng cường và sánh vai với các cường quốc năm châu sẽ sớm xảy ra”, ông Ninh nói.

TS Vũ Tiến Lộc

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Kết luận tại Chương trình, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng cần một hệ sinh thái chuẩn mực, một hệ thống thể chế chuẩn mực cho một thế hệ doanh nhân chuẩn hóa chúng ta mới có thể xây dựng và phát triển một đất nước hùng cường.

TS Lộc cũng bày tỏ, hiện nay nỗi lo kế cận, xung đột của của một thế hệ được đào tạo chuẩn hóa với một môi trường kinh doanh còn chưa thực sự minh bạch. Nỗi lo xung đột giữa thế hệ mẹ cha với thế hệ kế nghiệp con cái. Vậy làm thế nào để xử lý hài hòa được thế hệ kế nghiệp với môi trường kinh doanh, thế hệ kế nghiệp với thế hệ mẹ cha đấy là một thách thức và là bài toán cho câu lạc bộ kế nghiệp gia đình cần giải quyết.

Liên quan đến vấn đề chuẩn mực của thể chế, TS Lộc cho biết tại Đại hội lần thứ 12 của Đảng đã nói rõ trong thời gian tới chúng ta phải cố gắng hoàn thiện cơ chế thị trường theo chuẩn mực của các nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập.

“Chúng ta đã quyết định tham gia những cuộc hội nhập đỉnh cao như CPTPP hay EVFTA cũng như chuẩn hội nhập, kinh doanh hàng đầu thế giới. Vấn đề bây giờ là làm thế nào để chuyển nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và làm sao việc chuẩn hóa thể chế không chỉ dừng ở cơ chế chính sách mà dừng ở hành vi của từng cán bộ công chức, doanh nhân ở mỗi cấp? Làm thế nào để trở thành việc làm của tất cả mọi người. Và chỉ có cách đó chúng ta mới thành công” – TS Lộc nhấn mạnh.

Ông nói “Muốn biết rằng đất nước ta sẽ thành hay bại trong công cuộc sánh vai với các nền kinh tế toàn cầu thì hãy nhìn vào đôi mắt của thế hệ kế nghiệp chúng ta. Và tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công!” 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm của Doanh nhân xây dựng đất nước hùng cường tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713515261 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713515261 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10