Vì sao Tracodi thoái vốn khỏi dự án đầu tư tại Myanmar?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tich HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE: TCD) cho biết đã thoái vốn khỏi dự án bất động sản tại Myanmar mà công ty đầu tư cùng Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Tracodi, cho biết dự án này do Công ty đầu tư với 90% tiền tài trợ từ vốn vay, đã khiến cổ đông của Tracodi lo ngại, buộc HĐQT Tracodi phải đưa ra quyết định thoái vốn khỏi dự án này. Theo đó, khi 90% vốn góp của Tracodi tại dự án được thương thảo bán cho một đối tác, công ty đã thu hồi nguồn vốn cùng một khoản lãi nhỏ sau khi trả nợ vốn vay tài trợ đầu tư ban đầu, dẫn đến tổng tài sản của công ty đến 31/12/2017 chỉ còn 1.153,4 tỷ đồng, giảm tới 53% so với cuối năm 2016.

Đại hội cổ đông Tracodi

Đại hội cổ đông Tracodi

Kết thúc 2017, tổng nợ phải trả của Tracodi là 719,9 tỷ đồng, giảm 65% so với 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 74,9 tỷ đồng, tăng 24,4% so với năm 2016. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là 1.698 tỷ đồng.

Tuy kết quả của công ty là khả quan và vượt trội so với năm trước, thể hiện kết quả tái cấu trúc thành công, song trong kỳ đại hội cổ đông năm nay, Tracodi vẫn quyết định vẫn quyết định không chia cổ tức bằng tiền mặt. Thay vào đó, công ty lên kế hoạch phát hành thêm 3,4 triệu cổ phiếu tương đương 10% số lượng cổ phiếu đang lưu hành để chi trả cổ tức cho cổ đông. Thời gian dự kiến phát hành vào quý III/2018.

Có cổ đông cho rằng công ty nên chia cổ tức bằng tiền mặt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hùng, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tracodi cho biết, tại thời điểm hiện nay, lựa chọn phát hành bằng cổ phiếu có thể giúp công ty giải quyết được yếu tố vốn, giữ lại lợi nhuận chưa phân phối, thay vì phân phối chia cổ tức để tái đầu tư, đồng thời mang lợi ích cho cổ đông trên tỷ lệ cổ phần đang sở hữu hiện hữu. 

Được biết cũng trong năm 2017, song song với hoạt động thoái vốn 1 dự án bất động sản lớn đầu tư ở nước ngoài, Tracodi đã tập trung đầu tư ngày càng sâu ở lĩnh vực địa ốc nội địa. Công ty đã góp 40% vốn trong việc cùng BamboCapital mua lại một dự án bất động sản quy mô 1 ha tại đường Nguyễn Văn Hưởng - Thảo Điền - Quận 2, TP.HCM. Dự án này đang được thiết kế và dự kiến sẽ được triển khai trong 2 tháng tới. Tracodi là tổng thầu thi công của dự án.

Ngoài ra, trong định hướng hoạt động tới, Tracodi cũng sẽ là tổng thầu xây dựng cho các dự án đầu tư năng lượng mặt trời của Bambo Capital tại Long An, bên cạnh hoạt động phân phối thương mại cho các đơn vị thành công thuộc Bambo Capital sở hữu, góp vốn. Việc đầu tư của Tập đoàn xây dựng Hàn Quốc Woomi vào Công ty cũng trong định hướng đó, tạo nền tảng chuyển giao kỹ thuật cho Tracodi có thể phát triển mảng xây dựng.

Với định hướng và tầm nhìn dài hạn như vậy, HĐQT Tracodi cũng cho biết không chủ trương đẩy giá cổ phiếu, làm giá ảo. Hiện Tracodi cũng chưa thực thi công tác chuỗi hoạt động IR - thông tin tích cực về các hoạt động tới nhà đầu tư để góp phần nâng đỡ giá cổ phiếu. Đó cũng là một trong những lý do khiến cổ phiếu TCD của Tracodi trên sàn hiện không có mức tăng hoặc thanh khoản sôi động cao như kỳ vọng.

Năm 2018, Tracodi đặt mục tiêu doanh thu 1.150 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 96,3 tỷ đồng và chia cổ tức 10-12% bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Tracodi thoái vốn khỏi dự án đầu tư tại Myanmar? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10