Trái phiếu doanh nghiệp vẫn “một cõi đi về”

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù trái phiếu doanh nghiệp đã có tín hiệu giảm bớt lượng phát hành, song vẫn hứa hẹn số lượng chào bán mới lớn, nhộn nhịp thời gian tới.

 Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, tháng 8/2020, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi so với tháng 7/2020.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, tháng 8/2020, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi so với tháng 7/2020.

Nếu như phía trái phiếu Chính phủ, kế hoạch quý III/2020 sẽ phát hành tới 130.000 tỷ đồng và tổng lượng phát hành đến nay chưa đạt, khi tỷ lệ đấu thầu thành công suy giảm, lãi suất trái phiếu kỳ hạn từ 3-7 năm đều giảm theo các đợt điều chỉnh hạ lãi suất của NHNN – có thể điều chỉnh dồn chào bán đấu thầu qua quý tới, thì trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ có những chuyển biến nhất định.

Các doanh nghiệp có thể sẽ ưu tiên các loại hình phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu chào bán ra công chúng, thay cho phát hành riêng lẻ để phù hợp với Nghị định 81/2020/NQ-CP. Lựa chọn này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp dồn phát hành manh mún vào “một cục” lớn. Tất nhiên, nó sẽ chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, mức độ minh bạch cao, có kế hoạch bài bản và thậm chí phải soạn sửa đàm phán với các đối tác mua từ thời gian trước. Một điển hình là đợt bắt tay ký kết chiến lược trái phiếu và bán cổ phiếu giá cao hơn so với thị giá thị trường của HDBank, với Ngân hàng Tái kiến thiết Đức, quỹ DEG.

Một chuyên gia cho rằng, chuyển biến này cũng thích hợp với nhu cầu vốn để tăng năng lực cạnh tranh của các ngân hàng – khi các TCTD theo quy định không bị quy vào nhóm đối tượng mà tổng lượng phát hành không quá 5 lần giá trị vốn chủ sở hữu theo quy định tại Nghị định 81/2020/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp cần vốn cho dự án lớn, điển hình là khu vực năng lượng và địa ốc, cũng sẽ tính đến phương án phát hành dài hạn cho cổ đông chiến lược theo hướng chuyển đổi, ra công chúng. Và trái phiếu quốc tế có thể sẽ là hướng đi mới của các doanh nghiệp để gọi vốn dài hạn. Vingroup vừa lấy ý kiến cổ đông phát hành trái phiếu quốc tế là một ví dụ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu doanh nghiệp vẫn “một cõi đi về” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10