Trái phiếu VSETGROUP không tài sản đảm bảo có an toàn?

Diendandoanhnghiep.vn VSETGROUP đã và đang tổ chức huy động vốn khủng bằng trái phiếu với lãi suất cao ngất ngưởng, không có tài sản đảm bảo...

Theo giới thiệu của VSETGROUP, tập đoàn này có quy mô gồm 8 công ty thành viên trực thuộc, vốn điều lệ là 150 tỷ đồng, tổng tài sản lên tới hơn 200 tỷ đồng, là một nơi uy tín cho các nhà đầu tư lựa chọn.

Trái phiếu của VSETGROUP.

Trái phiếu của VSETGROUP.

Trong giai đoạn 2019-2023, VSETGROUP đặt mục tiêu sẽ có thêm 3 công ty thành viên tham gia vào 3 lĩnh vực tài chính (Vset-Credit), giáo dục (Vset-Edu), Nông nghiệp – thực phẩm sạch (Vset-Eco).

Các trái phiếu của VSETGROUP có kỳ hạn từ 1-5 năm với mức lãi suất từ 15-19,5%/năm. Đáng chú ý, trái phiếu của VSETGROUP được phát hành không có tài sản đảm bảo. Và để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư mua trái phiếu, VSETGROUP còn có chính sách tặng vàng cho nhà đầu tư tham gia đầu tư trái phiếu của doanh nghiệp này.

Nếu nhà đầu tư lĩnh lãi theo tháng thì đầu tư 5 triệu đồng, lãi suất 15%/năm; đầu tư 10 triệu đồng, lãi suất 15,5%/năm; đầu tư 1 tỷ đồng, lãi suất được nhận là 19,5%/năm... Nếu nhận lãi theo năm, mức lãi suất được trả sẽ cao hơn 0,8%/năm so với lãi suất nhận theo tháng.

Chi tiết lãi suất theo các kỳ hạn của VSET trên trang chủ tập đoàn này.

Chi tiết lãi suất theo các kỳ hạn của VSETGROUP trên trang web của tập đoàn này.

VSETGROUP định hướng đến năm 2023 sẽ đưa cổ phiếu của mình lên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE), từ đó gia tăng giá trị tài sản cho cổ đông lên nhiều lần sau IPO. Trong khi trước đó, doanh nghiệp này định hướng đến năm 2021 sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE với mã VSD.

Đặc biệt, Công ty này đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng hệ sinh thái riêng khoảng 5 triệu khách hàng và tham gia vào tất cả lĩnh vực đem lại nhiều giá trị xã hội, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Từ đầu năm đến nay theo thông tin đăng tải trên website của VSETGROUP, công ty này đã ra mắt 4 lĩnh vực mới bao gồm: Gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô (5/2020); Siêu thị cây xanh; Thương hiệu thời trang cao cấp Vman và sắp ra mắt app quản lý trái phiếu VSBond. Tuy nhiên, các dự án này triển khai ở đâu, khi nào và thực sự có đi vào hoạt động hay không thì không được Tập đoàn này đề cập tới, tất cả chỉ là thông tin một chiều được quảng bá từ doanh nghiệp này. 

Bên cạnh đó, các thông tin công bố của VSETGROUP không cho biết trong thời gian qua doanh nghiệp này đã phát hành bao nhiêu trái phiếu, phải trả lãi bao nhiêu, cũng không dự tính tổng nợ từ trái phiếu năm 2020 nếu phát hành thành công và ước tính lãi vay phải trả trong năm, tác động từ việc trả lãi suất trái phiếu cao tới kết quả kinh doanh cũng không được đề cập tới...

Trong khi đó, đến nay doanh nghiệp này mới chỉ công bố báo cáo tài chính năm 2018 và 2019. Dù doanh thu và lợi nhuận có tăng trưởng hàng năm, nhưng mức lợi nhuận đạt được không cao. Cụ thể, lãi ròng năm 2019 chỉ đạt khoảng 23 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù VSETGROUP đẩy mạnh huy động vốn bằng trái phiếu, nhưng chi phí tài chính năm 2019 chỉ khoảng hơn 300 triệu đồng.

Đặc biệt, ở phần lưu chuyển tiền tệ đầu tư, không phát sinh tiền mua sắm, xây dựng TSCĐ, và các tài sản dài hạn khác. Điều này lại khiến nhiều người hoài nghi về việc thực hiện các dự án của doanh nghiệp này... 

Tính đến cuối năm 2019, tổng nợ phải trả của VSETGROUP hơn 53 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm 2018, dù trong kỳ doanh nghiệp này không phát sinh dòng tiền đầu tư. 

Tất cả những điều nói trên khiến không ít nhà đầu tư muốn tìm hiểu về cơ hội đầu tư vào trái phiếu của VSETGROUP không khỏi lo ngại rủi ro khi các thông tin chưa thực sự rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi đầu tư vào trái phiếu của doanh nghiệp này, nhất là khi trái phiếu này không có tài sản đảm bảo.

Bộ Tài chính đã khuyến nghị các nhà đầu tư phải nắm được các thông tin đầy đủ như: Trái phiếu do doanh nghiệp nào phát hành, mục đích phát hành; có tài sản đảm bảo hay không có tài sản đảm bảo; cam kết của chủ thể phát hành đối với trái phiếu; kỳ hạn và phương thức trả nợ gốc, lãi; tình hình tài chính và việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phát hành… khi quyết định đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu VSETGROUP không tài sản đảm bảo có an toàn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713914705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713914705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10