Trải “thảm đỏ” đón nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ với Doanh Nhân, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, Tuyên Quang sẵn sàng "trải thảm đỏ", mời gọi các DN, nhà đầu tư từ khắp nơi đến phát triển sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm năng, tiềm lực, đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

QUYẾT LIỆT NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI

Thưa ông, năm 2021 chỉ số PCI Tuyên Quang tăng 2 bậc, nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành khá. Vậy đâu là chìa khóa giúp Tuyên Quang có được kết quả này?

Chỉ số PCI được tỉnh coi đó là "chìa khóa" để lan tỏa tích cực đến cải thiện các chỉ số khác.

Với 64,76 điểm, tăng 1,3 điểm so với năm 2020, chỉ số PCI của Tuyên Quang năm 2021 tăng 2 bậc, vươn lên vị trí 29/63 tỉnh, thành phố; Tuyên Quang xếp thứ 4 trong 14 tỉnh phía Bắc và nằm trong TOP khá của cả nước. Năm 2021 cũng là năm thứ 8 liên tiếp Tuyên Quang vươn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng PCI, tăng 34 bậc so với năm 2013. Điều này cho thấy nỗ lực của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI, tạo được niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Để cải thiện môi trường đầu tư, thời gian qua, Tuyên Quang đã triển khai kịp thời và nghiêm túc các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng Chính quyền điện tử, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, công khai và minh bạch.

Tỉnh đã công khai các thủ tục hành chính, thông tin về thủ tục đầu tư, quy hoạch, định hướng phát triển phát triển kinh tế - xã hội, các ngành, lĩnh vực trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin điện tử các sở ngành, địa phương; niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính, quy trình, quy định các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông…

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất và phản ánh của doanh nghiệp, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, môi trường…
Cùng với việc tập trung và quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao điểm số của những chỉ số thành phần, như: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí không chính thức..., tỉnh cũng gắn kết giữa thực hiện nâng cao Chỉ số PCI với việc nâng cao các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI...

Tuyên Quang là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện khảo sát và xếp hạng Chỉ số DDCI. Việc đánh giá chỉ số DDCI hàng năm đã giúp các cơ quan, đơn vị có thêm kênh thông tin để nhận biết “mặt mạnh, mặt yếu” của mình. Qua đó, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị điều chỉnh công tác quản lý, xác định “đúng và trúng” những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần giải quyết, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang cũng đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; thích ứng, linh hoạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chuỗi cung ứng, sản xuất, tiêu thụ được duy trì không những tạo cơ hội cho doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất mà còn tạo niềm tin và hiệu ứng tốt đối với các cá nhân, tổ chức có ý định tìm hiểu đầu tư vào tỉnh Tuyên Quang.

Môi trường đầu tư thông thoáng là điều kiện tiên quyết thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Tuyên Quang. Ông có thể chia sẻ về kết quả này?

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, các dự án, công trình được triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Tuyên Quang đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 206 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 32 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2021, tỉnh thu hút 36 dự án đầu tư với số vốn gần 26 nghìn tỷ đồng, đạt 50% mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025. Từ đầu năm đến nay, tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với số vốn đăng ký gần 38 tỷ đồng… Những kết quả này, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều tác động đã cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh nhằm xây dựng một môi trường đầu tư năng động, thân thiện, minh bạch và hiệu quả nhất để mở cửa chào đón các nhà đầu tư.

Nhiều dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn đã đi vào hoạt động, như: Nhà máy may Sơn Dương của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Khách sạn Mường Thanh, Trung tâm thưong mại Vincom shophouse Tuyên Quang, Cụm công nghiệp chế biến gỗ Thắng Quân của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang... Đặc biệt, Tuyên Quang đã tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn VinGroup hoàn thiện xây dựng Khu vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng công cộng tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm; kết nối giao thông Na Hang - Ba Bể (Bắc Kạn) để Tập đoàn SunGroup đầu tư phát triển du lịch lòng hồ sinh thái Na Hang, Khu lâm viên Phiêng Bung…

Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, coi đó là “chìa khóa” để lan tỏa tích cực đến cải thiện các chỉ số khác, góp phần quan trọng xây dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

PHÁT HUY LỢI THẾ CẠNH TRANH

Theo ông đâu là những lợi thế cạnh tranh của Tuyên Quang trong thu hút đầu tư?

Là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm của Đông Bắc và Tây Bắc, thiên nhiên và lịch sử văn hoá đã tạo cho Tuyên Quang nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, tài nguyên, khoáng sản, du lịch. Tỉnh Tuyên Quang có độ che phủ của rừng trên 65% cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế FSC gần 35.000 ha. Những năm qua tỉnh đã chú trọng phát triển, hình thành được vùng nguyên liệu và các cơ sở chế biến, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng tỉnh trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng.

Đất đai của Tuyên Quang màu mỡ, lòng đất chứa nhiều khoáng sản, có tới 200 mỏ, điểm mỏ và 86 điểm khoáng sản với 31 loại khoáng sản, trong đó có nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn là quặng sắt, thiếc, mangan, kẽm, angtimon, barít, cao lanh, đá vôi... là điều kiện hết sức thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng.

 Các nhóm ngành, lĩnh vực định hướng thu hút đầu tư: Công nghiệp; dịch vụ thương mại, du lịch; nông nghiệp; giáo dục-dạy nghề; y tế; thể thao; môi trường.

Không chỉ có tiềm năng thế mạnh về thiên nhiên, Tuyên Quang còn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Cộng đồng các dân tộc trong tỉnh cùng kề vai sát cánh bên nhau vun đắp nên truyền thống lịch sử, bản sắc văn hoá độc đáo và phong phú của mình với những truyền thuyết, những làn điệu dân ca và những lễ hội mang đậm nét riêng của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng núi phía bắc, sự giao thoa của nền văn hoá đa sắc tộc của Tuyên Quang đã góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng của nền văn hoá Việt Nam.

Đặc biệt, với hơn 600 di tích lịch sử gắn với những địa danh nổi tiếng, tỉnh đã và đang tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch theo hướng bền vững.

Với quyết tâm thu hút đầu tư tốt hơn nữa, tạo mối liên kết liên hoàn trong các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, kết nối với các địa phương trong vùng, Tuyên Quang đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng 02 tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Tuyên Quang - Hà Giang; nâng cấp các tuyến giao thông liên kết vùng (trục ngang, trục dọc) với các tỉnh trong khu vực, trong tâm là với Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Yên Bái, Hà Giang… Quy hoạch và xây dựng các khu, cụm công nghiệp ở các vị trí thuận lợi; xây dựng hoàn thiện đường giao thông vào vùng nguyên liệu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp đầu tư mới các dự án phát triển vùng nguyên liệu và sản xuất, chế biến.

Ông có thể cho biết những lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, thưa ông?

Tuyên Quang tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư trong nước và nước ngoài theo hướng lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, chọn lọc, lựa chọn lĩnh vực ưu tiên khuyến khích đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư.

Cụ thể, trước hết, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án có chất lượng, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao, thân thiện với môi trường phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển chung của tỉnh, có số thu ngân sách lớn.

Thứ hai, quan tâm thu hút các dự án có quy mô lớn và vừa, sản phẩm cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, có giá trị gia tăng cao; ưu tiên thu hút các dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt, dự án thu gom xử lý nước thải, rác thải đô thị, rác thải trong khu công nghiệp; dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích gắn phát triển chăn nuôi với công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Thứ ba, ưu tiên thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo; gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Tuyên Quang định hướng thu hút đầu tư vào 7 nhóm ngành, lĩnh vực, bao gồm: Công nghiệp; dịch vụ thương mại, du lịch; nông nghiệp; giáo dục-dạy nghề; y tế; thể thao; môi trường.

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp tập trung vào sản xuất hàng xuất khẩu, đặc biệt sản xuất các sản phẩm, hàng hóa nằm trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng tiêu dùng trong nước; công nghiệp sạch, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp có quy mô, công nghệ hiện đại; công nghiệp hỗ trợ; cơ khí chế tạo, sản xuất; công nghiệp chế biến gắn với phát triển vùng nguyên liệu nông - lâm - thủy sản tập trung…

Với việc xác định những lợi thế phát triển, Tuyên Quang sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trải “thảm đỏ” đón nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10