Trân trọng những người làm được việc

Diendandoanhnghiep.vn Trân trọng những người làm được việc - đó là mong muốn của rất nhiều người có năng lực và khao khát muốn phục vụ cộng đồng qua vị trí việc làm của chính mình, đặc biệt là những người trẻ.

>> Tạo động lực cho nhân tài phát huy giá trị

ff

Những người làm được việc cần được trân trọng.

Với riêng tôi, những người làm được việc là những con người biết vận dụng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn và sự sáng tạo khi thực thi công việc để đạt hiệu quả cao nhất phục vụ cộng đồng.

Thực tiễn công tác được giải quyết theo hướng lợi ích về vật chất hay tinh thần cho người dân. Đừng quan trọng bằng cấp hay địa vị mà hãy đặt ý thức trách nhiệm lên trên hết. Khi ấy sự tôn trọng và tri ân của mọi người sẽ là những lời cảm ơn vô giá, lan toả giá trị tốt đẹp đến với cuộc sống đời thường.

Bài học trọng dụng nhân tài của người xưa cần phải được những nhà quản lý, cán bộ lãnh đạo học hỏi. Câu chuyện Tô Hiến Thành tiến cử Trần Trung Tá thay thế vị trí của mình phụ chính chứ không phải là Vũ Tán Đường - người đã tận tình chăm sóc mình khi bệnh nặng chính là minh chứng rõ nét nhất cho câu chuyện trọng dụng nhân tài của người xưa.

Khi nước nhà được độc lập, Bác Hồ của chúng ta đã mời những người ngoài Đảng thực sự có tài tham gia Chính phủ như cụ Huỳnh Thúc Kháng - một người đạo đức, danh vọng mà ai cũng biết, hay cụ Nguyễn Văn Tố một học giả uyên thâm Hán học, tinh thông tây học…

Trong thời kì đổi mới, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được mọi người quý mến bởi ông là người biết tập hợp trí thức có nhiệt tâm đối với công cuộc đổi mới để chung tay xây dựng đất nước, đặc biệt là trong đó những người đã từng phục vụ cho chính quyền Sài Gòn mà nhóm Thứ Sáu với các ông như Huỳnh Bửu Sơn, Lâm Võ Hoàng… là một minh chứng cụ thể nhất.

Hơn ai hết, những người làm được việc luôn mong muốn các cơ quan quản lý biết tôn trọng tài năng, chứ không chỉ chú trọng về quá trình, về nhân thân, mà không kể đến trí tuệ và tài đức hay nói một cách khác sự bình đẳng, công bằng, nhất là ở lĩnh vực tuyển chọn và đề bạt cán bộ phải được đặt lên hàng đầu.

Ở một góc độ khác, với những người làm được việc, tri thức đạo đức luôn được chuyển hoá thành hành vi đạo đức đúng đắn thể hiện lương tâm và nghĩa vụ nghề nghiệp trong mỗi con người vì thế họ luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi cái mới, cái phù hợp với lẽ sống để phục vụ cộng đồng mà hình ảnh những người thực thi công việc nơi tuyến đầu chống dịch COVID - 19 vừa qua chính những minh chứng cụ thể.

>> Săn tìm nhân tài là thực tế mới của ngành du lịch Việt Nam

>> Giải bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao

>> Giải pháp "giữ chất xám" từ các bệnh viện công

fff

Người lãnh đạo hay quản lý cần phải lắng nghe nhân sự của mình bằng thái độ chân thành, thẳng thắn.

Trân trọng những người làm được việc thể hiện qua thái độ chân thành, thẳng thắng, cầu thị và biết lắng nghe của những người lãnh đạo hay quản lý. Chắc chắc rằng khi bày tỏ quan điểm trước tập thể, đặc biệt là với cấp trên ít nhiều gì họ cũng chịu thiệt thòi nếu chính kiến của mình bị hiểu sai và thậm chí là bị phê phán.

Với những người quản lý hay lãnh đạo có tính bảo thủ và thực thi công việc theo lối mòn xưa cũ thì những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng chính là những “vật cản”. Trái lại với những người lãnh đạo có tầm nhìn đây chính là những nhân tố phát huy sức mạnh tập thể một cách tích cực nhất để mang đến những thành công.

Niềm tin là một giá trị tinh thần giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách tuy nhiên niềm tin phải song hành cùng tư duy mới để mang lại những thành công.

Trong thời đại hội nhập hiện nay rất cần những con người dám mạnh dạn đột phá, tìm ra những hướng đi thiết thực để vượt qua được những quán tính theo lối mòn cũ bấy lâu nay.

Niềm tin của những người làm được việc phải có được sự sự ủng hộ của những nhà quản lý, lãnh đạo biết kiểm soát hiệu quả công việc hơn là khao khát quyền lực thì sẽ có được một nển tảng chắc chắn tạo bệ phóng cho những chiến lược lâu dài, mang tính kế thừa và có chiều sâu trong tương lai.

Hiện nay chúng ta đang phải đối phó với hiện tượng chảy máu chất xám trong các cơ quan nhà nước. Những người tài giỏi, năng động và sáng tạo trong công việc sẽ tìm đến những bến đỗ mới, thường là những doanh nghiệp tư nhân hay công ty nước ngoài.

Ở những nơi này, bằng cấp và những mối quan hệ chỉ là thứ yếu, năng lực thực tế mới được trân trọng. Làm việc ở những môi trường như thế, nhân tài mới có chỗ đứng thực sự để phát huy tính sáng tạo và cống hiến tài năng thực sự của mình cho sự phát triển của xã hội.

Hi vọng trong thời gian sắp tới sẽ có những chuẩn mực, hoạch định mang tính tư duy mới nhằm cũng cố niềm tin cho những người trẻ để họ thăng hoa cùng với sự phát triển của đất nước.    

                                                    

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trân trọng những người làm được việc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676826 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676826 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10